• Thứ Sáu, 15/10/2010 08:12 (GMT+7)

    Tổng hợp tin thế giới : Thế giới CNTT có “nhỏ hơn”?

    Lê Duy
    Không ai biết chắc tương lai sẽ thế nào, nhưng “bức tranh” tương lai về công nghệ thông tin (CNTT) có vẻ là do những tập đoàn, công ty lớn vạch ra những nét chính và cộng đồng mới tô màu, thêm chi tiết sau.
    Liệu sản phẩm của Intel có đảm bảo an toàn bảo mật khi họ mua lại McAfee?

    “Cá lớn nuốt cá bé”

    Intel mua lại bộ phận cáp modem của Texas Intruments; Intel mua McAfee với giá 7,68 tỉ USD; Intel mua bộ phận không dây của Infineon với giá 1,4 tỉ USD. HP mua lại 3Par với giá 2,35 tỉ USD. Facebook mua Hot Potato. SAP mua lại Sysbase với giá 5,8 tỉ USD. 3M mua lại công ty bảo mật sinh trắc học Cogent với giá 943 triệu USD. Citrix mua công ty ảo hóa VMLogix. Cisco mua ExtrendMedia. Nokia mua lại công ty phân tích dữ liệu di động Motally…

    Mua bán, sáp nhập giữa các công ty công nghệ là chuyện thường thấy, nhưng có vẻ tháng qua thị trường này xôn xao hơn hẳn, chỉ riêng Intel đã có 3 thương vụ. HP “cò cưa” với Dell về công ty 3Par và cuối cùng Dell cũng nhường bước.

    Theo chuyên gia John C. Dvorak của PCMag, những vụ mua bán, sáp nhập này không phải là tín hiệu tốt và khiến thế giới công nghệ ngày càng “nhỏ hơn”. Theo ông, những công ty công nghệ mới khởi nghiệp thường có những sản phẩm độc đáo và họ luôn cố gắng giới thiệu đến đông đảo người dùng. Cho tới nay, một ví dụ tiêu biểu là Google. Tuy vậy, nhiều “ông lớn” thấy được tiềm năng của những công ty nhỏ này và “quy ra tiền” rồi đặt lên bàn thương thảo.

    Ông Dvorak đã đưa ra nhiều ví dụ như có nhiều đồn đại Cisco đang định mua lại Skype, Google mua lại Gizmo VoIP, Grand Central cho dù Google đã có Google Talk, Google Voice. Và Intel tháng qua cũng đã mạnh tay chi tiền mua lại McAfee và Infineon cho dù Intel đã có bộ phận không dây riêng của họ từ trước. Điều đáng nói là khi những “ông lớn” mua lại các công ty nhỏ và khi thất bại, thay vì bán hoặc tách bộ phận này ra riêng để các công ty nhỏ tiếp tục hướng đi mới, thì họ lại thường cho “chìm xuồng”. Ví dụ, Compaq từng mua DEC nhưng bây giờ thương hiệu DEC biến đi đâu?

    “Mỏ vàng” di động

    HP và Intel cũng là 2 “ông lớn” đã chi khá mạnh tay trong mùa hè qua. Theo ông Tim Bajarin, chuyên gia phân tích công nghệ, một sản phẩm điện tử thành công không chỉ có mẫu mã đẹp và tính năng tốt, mà còn phải tương thích tốt với hệ thống xung quanh về nhạc, video, ứng dụng và dịch vụ, điển hình là iPhone và iPad mà Apple đã nỗ lực xây dựng hệ thống này trong nhiều năm. Google hiện đang cố gắng tạo hình môi trường này cho nền tảng Android. Còn về phía mảng máy tính, môi trường Windows của Microsoft vẫn độc chiếm và các nhà sản xuất PC “không dám” chối bỏ Windows, vô hình trung càng trao quyền lực vào tay Microsoft.

    Intel và HP cũng không nằm ngoài nhóm công ty này. Tuy vậy, thị trường PC đã trưởng thành với Windows nhưng thị trường di động vẫn còn “để mở”, chưa có một hệ điều hành nào hiện nay được xem là “tượng đài” và HP đã thấy được tiềm năng đó, do vậy mà họ đã không tiếc tiền mua lại Palm với giá đắt đỏ 1,1 tỉ USD và đầu tư thêm khoảng 1,1 tỉ USD khác để có thể tạo một môi trường cho các thíêt bị di động, có thể xem cạnh tranh trực tiếp với Apple và Google.

    Trong khi đó, Intel đang cho thấy rõ ý hướng của họ với chip nhúng SoC khi mua lại Infineon. Vài năm gần đây, Intel đã tập trung nhiều vào bộ phận nghiên cứu phát triển không dây của họ nhằm có thể “gói chung” vào chip nhúng nhưng không đạt được nhiều kết quả khả quan. Có lẽ vì thế mà họ hy vọng thương vụ Infineon sẽ cải thiện được tình hình. Nếu nhìn lùi lại khoảng 1 năm, Intel cũng đã mua lại nhà sản xuất phần mềm di động Wind River Systems với giá 884 triệu USD đồng thời cũng bắt tay với Nokia để thúc đẩy hệ điều hành di động MeeGo thì ta thấy rõ ràng Intel cũng đang hướng đến mảng thị trường di động như HP.

    Có thể Intel đang “chiếm lĩnh” được thị trường PC như Microsoft nhưng với mảng di động thì vẫn còn bỏ ngõ. Theo ông Ken Dulaney, nhà phân tích của Gartner thì Intel “chưa phải là một thế lực về di động”. Họ phải cạnh tranh với Qualcomm và các nhà sản xuất chip khác trên nền ARM. Còn với thương vụ McAfee, có thể Intel muốn đảm bảo một nền tảng di động bảo mật tốt để “lấy lòng” các nhà sản xuất thiết bị di động.

    Nền tảng di động nào sẽ trở thành một "thế lực" trong tương lai?

    Những diễn biến khác…

    Không riêng gì Việt Nam, chính quyền Trung Quốc vừa buộc người dùng di động nước này đăng ký định danh của họ khi mua SIM hoặc điện thoại, kể cả người nước ngoài lẫn người dùng ngắn hạn để có thể kiểm soát những nội dung không phù hợp qua mạng di động. Hiện thời, Trung Quốc có khoảng 800 triệu đăng ký di động. Tương tự, trước đây Ấn Độ cũng từng giám sát người dùng BlackBerry và đe doạ sẽ ngưng cung cấp dịch vụ cho thiết bị này. Đến nay, chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét những đề xuất mới của RIM (nhà sản xuất BlackBerry).

    Tháng qua, một số sự kiện gây xôn xao dư luận khác như Apple tung ra Apple TV thế hệ thứ 2 và iPod Touch mới, AMD cho biết họ bỏ thương hiệu đồ họa ATI lâu đời, Windows Phone 7 đã đến tay nhà sản xuất, Toshiba thu hồi máy tính xách tay…

    Trong khi thực hiện bài viết, hội chợ thiết bị điện tử lâu đời nhất IFA (lần thứ 50) đang diễn ra tại Đức (từ ngày 3-8/9). Bạn có thể xem thêm thông tin này và các tin tức về CNTT khác trên www.pcworld.com.vn mục “Tin quốc tế”.

    ID: A1009_22