• Thứ Hai, 15/11/2010 07:46 (GMT+7)

    NVIDIA tiếp tục “giữ lửa” cho game

    Lê Duy
    Trong sự kiện gặp gỡ đối tác và nhà báo trong khu vực châu Á-TBD vào trung tuần tháng 9 vừa qua tại Thái Lan, NVIDIA cho thấy những nỗ lực và cam kết của họ với thị trường game máy tính, củng cố hơn nữa lòng tin cho các đối tác.
    Ông Paul Lui, Giám đốc kinh doanh NVIDIA khu vực châu Á - TBD.

    Trước khoảng 100 phóng viên khu vực và các đối tác, NVIDIA cho thấy trọng tâm của họ là đầu tư, phát triển bộ xử lý đồ họa máy tính (GPU). Với một nhà sản xuất OEM như NVIDIA, có thể nói 2 yếu tố quyết định chuyện thành bại chính là mối quan hệ với đối tác và bộ phận nghiên cứu-phát triển. NVIDIA không xem nhẹ mảng nào; họ cũng không đặt ra một tiêu chuẩn hạn chế nào để một công ty công nghệ trở thành đối tác.

    GPU là thế mạnh của NVIDIA, nhưng trong đó, GPU dành cho game (dòng GeForce) được hãng chú trọng nhất bên cạnh 2 dòng: Quadro cho thiết kế và Tesla cho siêu tính toán. Thương hiệu GeForce không xa lạ gì đối với game thủ, nhưng từ khi AMD từ bỏ thương hiệu ATI, có vẻ GeForce sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh hơn. Nghiên cứu và đưa ra những GPU GeForce mạnh hơn vẫn chưa đủ, điều mà NVIDIA đang làm là tạo một môi trường hài hòa, mà họ gọi là ecosystem. Ở đó, họ kết hợp nghiên cứu công nghệ, mở rộng hệ thống hỗ trợ người dùng, tăng cường mối quan hệ với đối tác là các nhà sản xuất bo mạch, phần cứng và cả mảng nội dung game. Có thể thấy đây là một hướng đi phù hợp hiện nay và là mô hình kinh doanh dễ nhận thấy của nhiều “đại gia” công nghệ.

    Mục tiêu chính của NVIDIA vẫn là mang đến cho người dùng một trải nghiệm đồ họa càng gần với thực tế càng tốt. Về mặt công nghệ, họ vẫn tập trung phát triển công nghệ PhysX, SLI, 3D Vision, DirectX 11... và kết hợp chặt chẽ với các đối tác để làm sao cho những công nghệ này “gói gọn” trong 1 sản phẩm. Việc mở rộng mạng lưới đối tác cũng là điểm đáng mừng cho người dùng vì sản phẩm sẽ được đa dạng hóa, mỗi đối tác có một thị trường và một thế mạnh riêng, tiếp cận được với nhiều đối tượng khác nhau ở nhiều tầm giá, tính năng sản phẩm khác nhau. Tuy vậy, NVIDIA cần có một “quy định” chặt chẽ với đối tác trong việc hỗ trợ người dùng để trong trường hợp sản phẩm có sự cố, việc sửa lỗi, bảo hành, cập nhật firmware… cần thông suốt và tương thích giữa NVIDIA và nhà sản xuất.

    ID: A1010_28