• Thứ Tư, 15/12/2010 07:54 (GMT+7)

    Twitter trước áp lực “mở cửa”

    Hồng Vy
    Cựu kỹ sư trưởng tại Twitter cho rằng dịch vụ mạng xã hội này cần trở nên linh hoạt hơn nếu như không muốn héo mòn dần, thậm chí, chìm vào quên lãng.

    Nếu phải so với FaceBook nói riêng và các mạng xã hội khác nói chung thì xem ra Twitter không có chút “cân nặng” nào, cho dù dịch vụ tin nhắn trên mạng Internet này từng tạo nên một làn sóng người dùng ở buổi đầu của trào lưu mạng xã hội.

    Có thể nói, dù khởi đầu khá tốt song dường như Twitter đã thực sự lỡ nhịp ngay ở những khúc đua tốc độ đầu tiên. Trước hết phải kể đến giới hạn 140 ký tự đối với 1 bản tin (tweet). Rõ ràng là trong một thế giới cho dù là thật hay ảo thì thật khó để gói gọn những chia sẻ, cảm xúc và thông điệp chỉ trong vỏn vẹn 140 ký tự. Về mặt này, FaceBook tuy không cho phép người dùng “sáng tác” cả một bài văn dài đến vài ba trang văn bản như các dịch vụ nhật ký trực tuyến (blog) khác nhưng chí ít cũng chạm ngưỡng 420 ký tự, kèm theo đó là tính năng hỗ trợ người dùng nhúng liên kết, website và cả hình ảnh minh họa vào thông điệp cần chia sẻ đến bạn bè.

    Đối với một mạng xã hội, sự thuận tiện chưa dừng lại ở đó. Khả năng kết nối cộng đồng, lưu trữ nội dung, chia sẻ dữ liệu và thậm chí giao diện cũng đóng những vai trò hết sức quan trọng và Twitter còn kém đối thủ khác ở những điểm này.

    Trên blog cá nhân, Alex Payne - cựu kỹ sư trưởng tại Twitter - cho rằng ông quyết định rời khỏi Twitter ngay khi hãng đang ở đỉnh cao của sự thành công hồi đầu năm nay bởi ông muốn dịch vụ này trở thành một nền tảng mở và linh hoạt hơn, tuy nhiên các quản lý cao cấp của hãng lại muốn tập trung vào việc xây dựng một mô hình kinh doanh. Và đó là một câu hỏi quan trọng mà nhiều hãng công nghệ đã phải đối mặt: Mở hay đóng [cửa]? Dĩ nhiên, mở cửa có thể chắp cánh cho sự phát triển, trong khi đó chiến lược “cửa đóng then gài” sẽ giúp tạo ra doanh thu nhiều hơn. “Twitter cần mở (open) và phi tập trung (decentralize) hơn, bằng không dịch vụ này cuối cùng cũng sẽ héo mòn và tự kết liễu mình như các dịch vụ tự cung tự cấp khác trên Internet”, Alex nhìn nhận, “Việc này sẽ diễn ra không phải trong ngày mai, thậm chí cũng không phải trong một thập niên nữa, tuy nhiên tôi tin rằng, các dịch vụ truyền thông như Twitter chắc chắn sẽ trở nên linh hoạt hơn và mọi mô hình kinh doanh theo hình thức cô lập sẽ đi vào ngõ cụt”.

    Cũng theo Alex, ông hiểu được mong muốn của hãng - và trên thực tế, đó là điều cần thiết, trong việc phát triển một mô hình kinh doanh có khả năng tạo ra lợi nhuận thay vì theo đuổi tương lai của một mạng truyền thông phi tập trung như ông trình bày.

    Theo Alex, để thu hút nhiều người dùng lẫn các nhà phát triển cộng tác, trước tiên Twitter cần tạo ra các hàm API riêng để các bên thứ 3 tích hợp vào ứng dụng, giải pháp của họ, kèm theo đó là phát triển mạng lưới các tiện ích, dịch vụ liên quan để cùng nhau đạt được mục tiêu doanh thu.

    Và Twitter đã bắt đầu nhập cuộc. Đầu tháng 9 vừa qua, Twitter mua lại Abetits để sở hữu quyền phát triển và thương mại hóa Tweetie, một tiện ích Twitter chạy trên các thiết bị nền iPhone.

    Từ khóa: Hồng Vy
    ID: A1011_18