• Thứ Hai, 22/08/2011 09:35 (GMT+7)

    “Ẩn số” Tulalip và cuộc chơi mạng xã hội

    Anh Khoa
    Liệu Microsoft có đang âm thầm phát triển một dịch vụ trực tuyến mới nhằm rút ngắn khoảng cách với Facebook và cả Google+?

    Giữa tháng 7 vừa qua (hôm 13/7), hàng loạt trang tin công nghệ kháo nhau về sự cố rò rỉ thông tin liên quan đến dịch vụ mới tại địa chỉ solc.com hiện thuộc sở hữu của Microsoft. Theo đó, Microsoft đã vô tình để lộ trang chủ của dịch vụ tìm kiếm - mạng xã hội mới mang tên Tulalip với khẩu hiệu “Với Tulalip, bạn có thể Tìm những gì bạn cần và Chia sẻ những gì bạn biết dễ dàng hơn bao giờ hết”. Hơn thế, giao diện chính của Tulalip còn xuất hiện nút nhấn đăng nhập thông qua tài khoản của 2 mạng xã hội thông dụng là Twitter và Facebook và điều này đã thực sự khiến cộng đồng mạng phát sốt.



    Liệu Tulalip có trở thành đối thủ của Facebook, hay Twitter hay “chú lính tò te” Google+? Nếu quả thực như vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao Microsoft lại “chèn” Facebook và Twitter vào dịch vụ mới của mình? Trong email trả lời tạp chí Computerworld, người phát ngôn của Microsoft cho rằng Solc.com là một dự án thiết kế nội bộ tại bộ phận nghiên cứu của Microsoft và nhân viên kỹ thuật tại đây đã mắc lỗi trong việc xuất thông tin kể trên lên website. Microsoft cũng không bình luận gì thêm về việc liệu Microsoft có dự định giới thiệu một mạng xã hội hay website tìm kiếm mạng xã hội mới với sự kết hợp từ máy tìm kiếm (engine) Bing trong năm nay hay không.

    Theo giới thạo tin, Tulallip là một “hỗn hợp” từ Bing và trào lưu mạng xã hội hiện nay, hay nói chính xác thì đó là một mạng xã hội được bổ sung tính năng tìm kiếm (như Bing), đi kèm khả năng quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội ngay trên một giao diện.

    Tuy nhiên, dù là gì đi nữa thì nhiều người cho rằng, Tulalip sẽ không bao giờ có thể trở thành “kẻ hủy diệt” Facebook và Google+ bởi Facebook rõ ràng đã quá thông dụng, trong khi Google+ lại đầy hấp dẫn với hơn 10 triệu tài khoản đăng ký mới chỉ sau gần 2 tuần “lên sóng”. Phân tích viên Ezra Gottheil tại Yankee Group cho rằng, Tulalip là “bước đi kháng Google” (anti-Google move) bởi Microsoft e ngại Google sẽ “khoắng sạch” dưỡng khí trên mạng xã hội. Cũng có ý kiến cho rằng Microsoft giờ đã trở thành kẻ bám đuôi lanh lẹ chứ không còn là nhà sáng tạo như trước.

    Quay trở lại với cuộc đối đầu giữa Facebook và Google trong lĩnh vực mạng xã hội trong thời gian gần đây, dường như 2 gã khổng lồ này đang trổ mọi tuyệt chiêu để lôi kéo người dùng. Sự lụi tàn của MySpace dường như là minh chứng cho lập luận rằng cư dân mạng chỉ cần duy nhất hồ sơ cá nhân (profile), một tài khoản mạng xã hội để “sống ảo”; do đó, họ sẽ chọn dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, luồng ý kiến khác cho rằng, người dùng cần sự liên thông giữa các dịch vụ mạng xã hội để tùy ý chia sẻ ý tưởng, tâm tư hay chỉ đơn thuần một chương trình tivi yêu thích.

     

    Twitter thì lại hình dung khái niệm “xã hội” (social) ở những thể thức khác - như cho rằng 140 ký tự là đủ và thích hợp hơn để một người chia sẻ suy nghĩ hóm hỉnh của mình. Twitter cũng cho phép người dùng liên kết với trang Facebook riêng nếu muốn.
     

    Dĩ nhiên, Facebook chẳng bao giờ chịu ngồi yên để Google+ tung hoành và ngược lại. Gần đây, Google đã cố gắng lập chỉ mục các trang Facebook có thuộc tính “mở” để cung cấp kết quả cho các truy vấn tìm kiếm nhằm “châm chọc” người dùng FaceBook về khả năng bảo mật thông tin cá nhân. Trước đó, Facebook cũng thông qua một công ty truyền thông để “bêu xấu” Google với báo giới. Không những vậy, Facebook còn triển khai tính năng thoại có hình để “so kè” với Hangouts của Google+.

    Theo tạp chí PC World Mỹ, câu hỏi “Liệu Facebook và Google+ có thể cùng tồn tại?” sẽ có 3 kịch bản.

    Facebook và Google+ tồn tại độc lập.

    Dù một cuộc chiến nảy lửa giữa 2 hãng này dường như sắp xảy ra nhưng chủ tịch Google, ông Eric Schmidt vẫn hy vọng có đủ không gian cho Google và Facebook cùng tồn tại độc lập. Theo một bài viết gần đây của hãng tin Reuter, Schmidt cho rằng Google+ sẽ thành công như Facebook và Twitter bởi vì nhu cầu tham gia Google+ đang ở mức cao và tính năng thoại nhiều người Hangouts rất thông dụng với người dùng trẻ. Năm 2005, Schmidt cũng từng bày tỏ suy nghĩ về việc Google có thể cùng tồn tại với dịch vụ tìm kiếm Bing của Microsoft.
     

    Google có phần tự tin về tính chính xác và độ phủ rộng với công cụ tìm kiếm của mình; nhưng rõ ràng Google đã và đang phải cạnh tranh trực diện với Microsoft để kiếm tiền từ quảng cáo trong nội dung tìm kiếm, tương tự những gì Facebook và Google+ sẽ thực hiện trên mạng xã hội.

    Số lượng khách hàng đông đảo cũng chính là cơ sở để nhiều người nghĩ về câu chuyện Google và Facebook sẽ có thể cùng tồn tại. LiveChat, hãng sản xuất ứng dụng video chat cho các dịch vụ khác, hy vọng rằng 2 mạng xã hội này sẽ thành công và thịnh vượng. Mariusz Cieply, CEO tại LiveChat cho biết, hãng của ông hy vọng có thể cung cấp các dịch vụ của mình thông qua Facebook và Google+ trong tương lai gần.

    Do đó, khi Google+ và Facebook có thể cung cấp cho người dùng nhiều dạng nội dung để sử dụng trên mạng xã hội thì về cơ bản chúng hoàn toàn có thể cùng tồn tại, thậm chí hỗ trợ nhau phát triển:

    Facebook và Google+ cùng tồn tại chỉ khi cả hai sẵn lòng hợp tác.

    Nhiều nhà phân tích trong lĩnh vực công nghệ tin tưởng rằng khả năng Google+ và Facebook cùng tồn tại sẽ phụ thuộc vào mức độ hợp tác của họ . Theo Jason Shellen, trưởng nhóm sản phẩm AIM tại hãng AOL, cuộc chiến giữa Google và Facebook giống câu chuyện trước đây giữa AIM và MSN - dù hiện giờ, AIM và MSN đều cố gắng làm mới để cạnh tranh với tính năng chat trên Facebook và Gchat bằng cách cho phép người dùng thiết lập một phiên video chat bằng cách chỉ là nhấn vào 1 địa chỉ URL mà không cần đăng nhập hay sở dụng tài khoản. AOL đang triển khai ý tưởng một địa chỉ URL có thể được chia sẻ và “dán” lên trang nhà của Facebook hay Google+ nhằm giúp người dùng có thể chuyển đến Gchat và bổ sung AIM, Shellen chia sẻ.

    Ở mặt này (kết hợp với những dịch vụ mạng xã hội khác), Google+ đang gặp trở ngại khi từng thất bại trong việc đề nghị hợp tác với Facebook và Twitter. Nói đi thì phải nói lại, Facebook mới chính là người thất bại khi không đạt được sự tích hợp với Google bởi Goolgle có số lượng người dùng rất đông đảo (nếu không muốn nói là khổng lồ), kể cả người dùng Gmail, Google Checkouts hay Picasa. Trong khi đó, số lượng người dùng Facebook chuyển sang Google+ đang tăng lên từng ngày, trong một tháng trở lại đây.

    Cuộc chiến sống còn.

    Ước vọng về một mạng xã hội để kiểm soát tất cả có thể trở thành hiện thực khi người dùng thông minh hơn trong việc làm thế nào để “thỏa hiệp” với thế giới ảo. Bà Judy Shapiro, CEO tại công ty tiếp thị công nghệ EngageSimply cho rằng cả Facebook và Google+ đang tham gia một trận chiến, và người dùng sẽ chọn kẻ chiến thắng dựa trên mức độ bảo mật hay tính linh hoạt để tắt đi tính năng mạng xã hội. “Google+ thực ra chỉ là nỗ lực của Google để trở thành Facebook, và Facebook muốn là một phần của Google”, Shapiro nhận định.

    Thưở ban đầu, Google có công cụ tìm kiếm và cách thức để kiếm tiền thông qua quảng cáo, trong khi đó Facebook có dữ liệu mạng xã hội. Google dường như cảm thấy cách tốt nhất để cải thiện tính chính xác cho các kết quả tìm kiếm là tích hợp với dữ liệu mạng xã hội, do đó vào năm 2010 hãng đã mua lại Aardvark, một công ty chuyên làm khảo sát trực tuyến dựa trên mối liên hệ trên mạng xã hội. Ở mảng này, Facebook đã xây dựng một nền tảng để cho phép các công ty gửi nội dung quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu dựa trên dữ liệu người dùng. Facebook còn thiết lập mối quan hệ với Bing để giúp tạo ra doanh thu từ dữ liệu mạng xã hội.

    Tuy vậy, theo Shapiro, sự hội tụ của Google và Facebook không hoàn toàn tạo ra tình trạng “di dân” ồ ạt từ mạng xã hội này sang mạng xã hội khác, thay vào đó chúng có thể sẽ làm sụp đổ lẫn nhau. Cũng theo Shapiro, một khi Google và Facebook có được cái bắt tay thì dữ liệu cá nhân của người dùng càng có khả năng trở thành mồi ngon cho tin tặc.

    Từ khóa: Anh Khoa
    ID: A1108_10