• Thứ Hai, 22/08/2011 09:33 (GMT+7)

    Cuộc hành trình của Google+

    Phương Nga
    Các nhà phân tích cho rằng mạng xã hội Google+ vừa kỷ niệm 1 tháng ra mắt và dường như Google đã sẵn sàng đưa Google+ gia nhập sân chơi này.
     

    Google+ là nỗ lực mới nhất của Google về mạng xã hội. Sự tiếp nhận ban đầu của người dùng đối với Google+ có nhiều dấu hiệu khả quan. Trên danh nghĩa, Google+ có vẻ như là một phần của Facebook, một phần Twitter và hội tụ những tính năng mà Google đang sở hữu.

    Google+ đã gửi thư mời để kêu gọi mọi người tham gia mạng xã hội này, nhưng cách thức này đã phải tạm ngưng do số lượng đăng ký gia tăng quá nhanh với con số khoảng 20 triệu thành viên. Nếu so sánh với 750 triệu thành viên của Facebook có thể hơi khập khiễng nhưng con số của Google+ đạt được ở giai đoạn đầu cũng đáng ghi nhận. Không phải dễ so sánh hay nhận định Google+ với các mạng xã hội khác như Facebook và Twitter, nhưng trong vài trường hợp cụ thể, sự so sánh giữa các mạng xã hội sẽ là cần thiết.

    Về cơ bản, Google+ vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Google cũng đã chứng minh được bản beta của họ có thể khác biệt so với hầu hết công ty, nghĩa là người dùng có thể dùng phiên bản thử nghiệm Google+ một cách lâu dài mà có thể không quá khác so với bản hoàn chỉnh. Tuy nhiên, với con số hiện là 20 triệu người dùng Google+, chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những sự cố phát sinh và Google phải giải quyết những vấn đề này. Mục đích của phiên bản thử nghiệm Google+ là giúp Google nhận ra những điểm mạnh và yếu, thu thập thông tin phản hồi từ người sử dụng để cải tiến tốt hơn.

    Một số ý kiến khác từ cộng đồng mạng chia sẻ, những ai có ý định gia nhập Google+, trước tiên cần tìm hiểu những khái niệm như Circles, Sparks, Huddles và Hangouts. Circles giúp chia sẻ thông tin, dữ liệu với những người bạn, người thân, đồng nghiệp... theo những nhóm riêng biệt do người dùng chỉ định; Sparks dựa vào thông tin, thói quen và sở thích lướt web của người dùng để tìm kiếm video và bài viết một cách nhanh chóng; Hangouts giúp có những cuộc trò chuyện trực tuyến, còn Huddles nhắn tin với bạn bè.

    Xét về khía cạnh doanh nghiệp, Google cũng muốn Google+ tiếp cận với thị trường có thể hái ra tiền. Cụ thể, Google đã đưa ra những ưu đãi và hứa hẹn ra mắt bản mới dành cho doanh nghiệp trong vài tháng tới nhưng dường như doanh nghiệp có vẻ thờ ơ trong việc thiết lập tài khoản Google+.

    Một số nhà phân tích nhận xét vì được sự hậu thuẫn lớn từ Google nên có thể Google+ sẽ có vai trò quan trọng trong chiến lược của hãng. Google+ cũng đang hướng theo các khái niệm từ Twitter, LinkedIn và Facebook... để kết quả cuối cùng là làm sao chất lượng thông tin cao hơn, tạo ra dịch vụ hữu ích tốt nhất có thể.

    Dan Olds, nhà phân tích của Gabriel Consulting Group, có nhận xét mọi thứ diễn ra với Google+ khá suôn sẻ sau khi dùng thử dịch vụ này. Việc triển khai kỹ thuật trên Google+ vẫn đảm bảo về tính an toàn. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Hitwise chuyên đánh giá về lưu lượng Internet, kết quả trong tuần thứ 3 của tháng 7 vừa qua, Google+ chỉ có 1,79 triệu lượt người đăng ký, giảm 3% so với tuần trước đó.

    Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh Google+ nhưng các nhà phân tích nói rằng Facebook nên dè chừng với đối thủ mới này và cần dõi theo những bước tiến của Google+. Một số động thái cụ thể của Facebook, đơn cử chỉ một tuần sau khi Google+ giới thiệu thì Facebook đã thông báo đối tác mới Skype sẽ hỗ trợ tính năng tán gẫu (chat) qua video trên Facebook. Cùng thời gian này, Facebook cũng ra mắt tính năng chat theo nhóm. Mặc dù Skype đã làm việc với Facebook một thời gian, việc công bố tính năng nói trên có thể là đòn tấn công trực tiếp nhắm đến Google+.

    Olds nhận định việc “dòm ngó” qua lại giữa Google+ và Facebook sẽ tạo cơ hội cho người dùng mạng xã hội hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng khó khăn lớn nhất của Google vào lúc này là làm sao tiếp tục trở thành “hậu phương” vững chắc để Google+ tránh được những rủi ro về quyền riêng tư và thỏa mãn nhu cầu người dùng.

    ID: A1108_18