• Thứ Năm, 29/09/2011 09:23 (GMT+7)

    Google+: đối thủ chính của Facebook?

    Phương Nga
    Công cụ tìm kiếm hàng đầu Google có thể thành công với mạng xã hội Google+ do họ phát triển? Hãy nhìn sự khác biệt của Google+ là gì và tại sao chúng ta lại muốn dùng thử nó?

    Cuối cùng, Google đã lộ diện hình hài mạng xã hội của riêng mình. Ngay khi dịch vụ Google+ ra mắt bản thử nghiệm vào cuối tháng 6 vừa rồi, nhu cầu mời gọi tham gia vào Google+ đã tăng lên đến "nóc". Những người dùng ban đầu đã dành lời nhận xét tốt và xem Google+ là một lựa chọn mới bên cạnh mạng xã hội Facebook. 

     

    Vậy Google+ có thể giúp người dùng chia sẻ thông tin theo cách mà Facebook chưa thể thực hiện được? Còn quá sớm để đưa ra kết luận. Google nói rằng dịch vụ của hãng vẫn chưa cho biết khi nào Google+ chạy chính thức nhưng chắc hẳn Google+ sẽ có nhiều thay đổi trong vòng 6 tháng tới.

    Circle - Vòng tròn bạn bè

    Bạn có thể thêm bạn bè vào những vòng tròn (circle) riêng biệt trong Google+. Dịch vụ này sẽ chọn lọc danh sách bạn bè của bạn từ tài khoản Gmail, bạn có thể kéo và thả từng bạn của mình vào từng nhóm vòng tròn rất trực quan. Bạn có thể tạo ra nhiều vòng tròn để nhóm các nhóm như công việc, đồng nghiệp hay nhóm bạn cùng sở thích… Tính năng này hiện cũng khá khác biệt với Facebook và Twitter.

    Ngoài ra, bạn có thể cập nhật Stream trong Google+ (giống bản sao News Feed của Facebook), nhưng khác với Facebook ở chỗ có thể gửi mẫu thông tin cho những vòng tròn riêng biệt. Điều này có nghĩa đồng nghiệp của bạn không biết được nội dung cập nhật ở nhóm chơi thể thao của bạn và ngược lại. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 8, Facebook cũng đưa ra một chức năng tương tự, cho phép giới hạn bạn bè cụ thể xem được "status".

    Google không đòi hỏi phải xác nhận lời đề nghị kết bạn. Bạn có thể kết bạn với bất cứ ai, hồ sơ được hiển thị rộng rãi và mọi thông tin bạn chia sẻ công cộng thì ai cũng đều có thể xem, dù có là thành viên Google+ hay không. Google+ như là một sự pha trộn giữa Twitter và công cụ blog Tumblr.

    Trong số các tính năng tiện lợi khác, Google+ có thêm tính năng Hangout cho phép hơn 10 người có thể tán gẫu (chat) qua webcam cùng lúc, trong khi Facebook có thể chỉ thực hiện hình thoại một-một với sự hợp tác của Skype. Tuy nhiên, phần lớn các tính năng Google+ là sự "vay mượn" khá nhiều từ Facebook, chẳng hạn các tính năng như gắn thẻ (tag) hình ảnh, gửi trên tường (wall) của bạn bè và khả năng móc nối video lên Stream qua đường dẫn URL đơn giản.

    Circle sẽ liền mạch?

    Nhiều người đồn đoán về tương lai của Google+. Một số câu hỏi được nêu ra, chẳng hạn liệu Google có thể duy trì môi trường "khép kín" trong giai đoạn thử nghiệm được bao lâu trước khi Google+ đối mặt với những sức ép như phải mời gọi các hãng lớn, các nhà quảng cáo và đông đảo người dùng? Còn game, thương mại điện tử video… sẽ thế nào? Thực tế tất cả điều này không hề quá xa vời nếu như Google+ lớn dần và phổ biến hơn.

     

    Một điều nữa là chính sách quyền riêng tư có chặt chẽ hay không và việc quản lý chất lượng sản phẩm không tốt có thể dễ dẫn đến dự án thất bại. Hiểu được điều này, Google đang cố gắng tránh những vấn đề về quyền riêng tư để không theo vết xe đổ của Google Buzz. Với Google Buzz, những địa chỉ liên lạc của người dùng bị phơi ra rộng rãi và đã bị Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) "sờ gáy" vì liên quan đến các cáo buộc về quyền riêng tư. Để mọi việc ổn thỏa, Google đã đồng ý chịu sự giám sát về quyền riêng tư trong 20 năm.

    Danh mục lớn nhất trong mối quan tâm của các chuyên gia, đó là những mẫu quảng cáo dành cho hoạt động kinh doanh của Google liệu sẽ khớp với Google+ như thế nào. Theo Judy Shapiro, Giám đốc Điều hành của EngageSimply cũng là một người viết blog trên AdAge.com, nếu người dùng biết kết hợp sức mạnh của công cụ tìm kiếm Google cùng với hành vi dựa trên mạng xã hội Facebook thì có thể tạo ra một "cú đấm thép". Tuy nhiên, vấn đề quyền riêng tư cũng là yếu tố làm tăng tính trở ngại.

    Google+ so găng Facebook

    Với 750 triệu thành viên, hiện Facebook không cần quá lo lắng (vào ngày 14/7, Google cho biết dịch vụ của họ đã đạt 10 triệu người dùng). Thay vì thắc mắc liệu Google+ có thể vượt qua Facebook thì chúng ta nên đặt câu hỏi là cả Google+ và Facebook có thể cùng tồn tại không.

    Ý tưởng này xuất phát từ việc cả 2 hãng có thể cung cấp những loại hình mạng xã hội khác nhau, cùng tồn tại nhưng vẫn có sự khác biệt. Ví dụ, hiện giờ mọi người có thể tạo album Flickr, hồ sơ Twitter, các dịch vụ tin nhắn AIM và YouTube, vậy có thể còn thêm nhiều dịch vụ khác nữa hay không?

    Ở thời điểm bài viết, trên trang http://socialstatistics.com (những thống kê liên quan đến mạng xã hội Google+), trong Top 100 Google+, tài khoản Google+ của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, hiện dẫn đầu với 483.714 người "bạn" (follower). Đứng thứ 2 là Larry Page, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Google, mặc dù cả 2 không thêm bất cứ người bạn nào vào danh sách. Theo Google, sự nổi tiếng của thành viên Google+ không phụ thuộc vào số lượng bạn bè họ có, mà là số người đang "đeo bám" (follower). Trong khi đó, số lượng "follower" đông nhất của các thành viên Việt Nam khoảng tầm 6.700 người.

    ID: A1109_14