• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:31 (GMT+7)

    TV 3D: Thích hay không thích?

    Phương Nga
    Người dùng hiện sở hữu ti vi, máy ảnh số, điện thoại thông minh và kể cả máy tính bảng, liệu ti vi 3D có thể nằm trong “tầm ngắm” tiếp theo hay không?

    Người tiêu dùng có vẻ chưa mặn mà lắm với ti vi hình ảnh nổi (TV 3D). Các nhà phân tích đã đưa ra một số lời giải thích cho nguyên nhân nói trên là do hiện nay vẫn còn khan hiếm các chương trình dành cho 3D và người dùng tỏ ra chưa “mặn mà” lắm với kính đeo 3D. Đôi khi, người dùng vẫn cảm thấy bối rối khi lựa chọn công nghệ cho kính 3D như nên mua kính 3D thụ động hay chủ động. 

     

    Vẫn còn một số câu hỏi chưa có lời giải đáp: liệu người tiêu dùng có quan tâm đến TV 3D hay họ vẫn đứng “bên lề” để chờ đến khi xuất hiện các chuẩn chung và có nhiều kênh hơn nữa hỗ trợ 3D? Hay có thể chỉ đơn giản là người dùng không quan tâm đến TV 3D?

    Theo một bài viết gần đây của tờ New York Post, một nhóm các phân tích và chuyên gia vẫn lạc quan về tương lai của TV 3D, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một nhà phân tích đã chia sẻ rằng các mẫu quảng cáo trên kênh thể thao ESPN hỗ trợ 3D đã bị giảm hẳn, do đó, ESPN đang xem xét việc hoãn các dự án liên quan đến 3D.

    Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, TV 3D đã mang lại dấu ấn cho ngành công nghiệp TV như là sự cách tân mới nhất và tuyệt vời nhất kể từ lúc TV hiển thị màn hình màu sống động, nhưng dường như thông điệp này cũng không làm người tiêu dùng “lung lay”. Thực tế, nhiều người trong số họ đã mua một hay nhiều TV HD (TV độ nét cao) và gần như không quan tâm đến sản phẩm khác. Một nhà phân tích của IHS iSuppli cho biết chỉ 13% hộ gia đình ở Mỹ có kế hoạch mua một TV mới trong 12 tháng tới. Với kinh tế ì ạch hiện nay, có thể chỉ một số ít người dùng sẵn sàng chi tiền mua TV 3D. 

    Ở góc độ thiết bị giải trí cá nhân 3D tại thị trường Việt Nam, Sony cũng đã cho ra mắt các sản phẩm TV 3D như các dòng TV BRAVIA cao cấp (HX925, NX720, EX720 với 9 model) đều tích hợp tính năng Internet TV cùng công nghệ 3D Full HD 1080. Theo Sony, doanh số bán dòng sản phẩm cao cấp này tại thị trường Việt Nam vẫn đang tăng trưởng khá tốt. Từ đầu năm, Sony Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng đối với dòng sản phẩm TV BRAVIA nói chung là giữ thị phần số 1 trong năm 2011 với thị phần về số lượng chiếm 30%.

    Về phía các nhà sản xuất, việc bán được TV loại nào đi nữa cũng giúp họ thu về lợi nhuận. Và để tiếp tục hái ra tiền, họ cần bán được nhiều TV hơn nữa. Vì thế, họ cần giới thiệu những chiếc TV tốt hơn, cao cấp hơn, nhờ vậy mà người dùng có thể nhìn thấy những dòng TV mới như TV HD, TV3D. Kể từ khi các nhà sản xuất TV đưa thêm hiệu ứng 3D vào các dòng TV cao cấp, đây cũng là cơ hội tốt để nhiều người dùng có thể tiếp cận với chiếc TV 3D, tuy nhiên người dùng lại ít khi sử dụng các tính năng 3D.

    Một dẫn chứng khác, theo báo cáo của The State of 3D về viễn cảnh của các chương trình hỗ trợ 3D, các nhà quản lý trong ngành công nghiệp truyền thông đánh giá các kênh hỗ trợ 3D và phần sản xuất nội dung 3D hiện nằm trong chiến lược có tính ưu tiên thấp nhất. Hơn một nửa nhà quản lý nói rằng sản xuất các chương trình 3D không phải là ưu tiên hàng đầu của họ. Tuy nhiên, những nhà quản lý của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lại chú trọng đến việc tạo các chương trình 3D cao hơn hẳn so với khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Một nhà phân tích của Ovum cho rằng giữa các khu vực đã không có sự đồng bộ trong việc phát các kênh hỗ trợ 3D.

    Theo ông Ko-Tae-Yeon, Tổng giám đốc điều hành LG Electronics Việt Nam, thị trường TV 3D thế giới được kì vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2012 nhờ vào những tiến bộ đột phá về công nghệ 3D cũng như nội dung 3D ngày một phong phú hơn. Ngoài ra, LG cũng định hướng phát triển thêm các nguồn nội dung để cung cấp dịch vụ truyền hình 3D theo yêu cầu được bản địa hóa để phù hợp với các thị trường khác nhau như ở Việt Nam.

     

    ID: A1110_10