• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:31 (GMT+7)

    Tổng hợp tin thế giới : Kẻ ở, người đi

    Lê Duy
    Nhiều sự kiện “hot” của ngành CNTT đã diễn ra trong tháng 9, phần lớn xoay quanh 2 đề tài: sản phẩm, dịch vụ mới và sự ra đi của giám đốc điều hành tại vài công ty chủ chốt.

    “Mẫu CEO” trụ vững

    Tháng qua có thể xem là tháng của những giám đốc điều hành (CEO) ngành CNTT. HP phải thay đổi CEO ngay sau khi cho biết họ từ bỏ mảng máy tính: ông Leo Apotheker bị sa thải, thế chỗ là bà Meg Whitman; Yahoo sa thải bà Carol Bartz và tạm thời đưa ông Tim Morse (trước là CFO của Yahoo) lên thay trong khi tìm CEO khác. Và không thể không nhắc đến vai trò của tân CEO Apple - Tim Cook - mà giới công nghệ mong mỏi sẽ có thể giữ được nhịp phát triển của Apple khi Steve Jobs nhường ghế. 

     
    Amazon CEO, ông Jeff Bezos, giới thiệu Kindle Fire.

    Tuy nhiên, một gương mặt CEO chịu nhiều chỉ trích từ nhân viên cho đến đối thủ cạnh tranh nhưng lại đạt được thành công đó là Steve Ballmer của Microsoft. Giới quan sát luôn kỳ vọng Microsoft là kẻ cạnh tranh chính của Apple nhưng rõ ràng Microsoft vài năm gần đây luôn bị tụt lại phía sau về khả năng đưa ra sản phẩm mới. Nhưng tại sao ông Ballmer vẫn tại vị? Đó là vì Microsoft không chú tâm vào mảng sáng tạo sản phẩm như của Apple. Vậy Ballmer làm được gì? Đó chính là lợi nhuận đã giữ ông ngồi vững chiếc ghế CEO.

    Theo nhà phân tích công nghệ Peter Yared của trang VentureBeat, thực chất Microsoft chưa bao giờ đi tiên phong về sáng tạo công nghệ. Microsoft chỉ sao chép lại một sản phẩm mới nào đó và làm cho tốt hơn lên, ngay cả từ thời của Bill Gates. Như MS Basic bắt chước Tiny Basis, MS-DOS từ CPM-86, Windows giống với Mac OS thời gian đầu, Word tựa như WordPerfect, Excel giống Lotus, Access giống Foxpro, Windows Server giống Novell Netware, C# và .net giống Java... Và trong thời của mình, Ballmer vẫn khiến người dùng không thể tách khỏi nền tảng Windows, bộ ứng dụng văn phòng và nhiều sản phẩm khác của Microsoft. Ông đưa các ứng dụng để bàn truyền thống lên đám mây, Windows 7 với giá đắt đỏ so với hầu hết hệ điều hành cạnh tranh nhưng vẫn bán được hơn 400 triệu bản quyền và Windows 8 hứa hẹn không hề thua kém nền tảng nào khác.

    Ngoài ra, Ballmer vẫn “vững lái” với 2 thị trường khác là tìm kiếm và game console. Xbox chiếm 20% thị trường máy chơi game mà ấn tượng nhất là sự thành công bất ngờ của cảm biến Kinect. Còn với thị trường tìm kiếm, tuy chưa vượt Google nhưng khi bắt tay với Yahoo, Bing đã đạt đến 31% tại Mỹ (theo comScore). Tuy nhiên, Ballmer cũng bị thua lỗ về dịch vụ trực tuyến.
    Nhưng nếu nhìn rộng ra, chỉ có Apple và Microsoft là đưa ra sản phẩm mới đều đặn nhất trong vài năm qua so với những tên tuổi khác.

    Nâng cấp cần thiết

    Khi mà có những sản phẩm, dịch vụ mang tính “độc quyền” trên thị trường như máy tính bảng có iPad, điện thoại thông minh có iPhone, mạng xã hội có Facebook... thì các sản phẩm mới của các hãng cạnh tranh và những nâng cấp của chính sản phẩm/dịch vụ đó là làn gió mát cho thị trường. Amazon có lẽ là công ty tạo nhiều chú ý dư luận tháng qua khi họ công bố sẽ tung ra chiếc máy tính bảng Amazon Kindle Fire và chỉ mới sau 1 ngày công bố, Amazon đã có đến 95.000 đơn đặt hàng trước với mức giá thấp hơn khoảng một nửa so với iPad của Apple.

    Bên cạnh Amazon, Samsung cũng chuẩn bị chiến dịch cho máy tính bảng Galaxy Tab 7 Plus của họ, và những nỗ lực mà Samsung gầy dựng được trong mảng sản phẩm này là tại thị trường Ấn Độ, chiếm đến 45,8% lượng máy tính bảng, vượt qua được cả iPad (theo CyberMedia Research). Và iPad 2 cũng có những “cái đuôi” khác đang bám rất sát như PlayBook của RIM, Regza của Toshiba, Lenovo IdeaPad K1… với những cập nhật liên tục. Trong khi theo “lịch” của Apple thì iPad 3 phải đến giữa năm 2012 mới xuất hiện. Một sự kiện “hiếm thấy” khác là chiếc máy tính bảng TouchPad của HP sau khi bán “xả hàng” với mức giá cực thấp cũng đã khiến công ty nảy tham vọng kinh doanh tiếp dòng sản phẩm này khi họ tung ra TouchPad GO và tiếp theo là TouchPad Opal trong quý IV năm nay.

    Trong khi đó, Amazon cũng khiến giới công nghệ xôn xao tháng qua khi họ cho biết có ý định mua lại webOS của HP, nền tảng di động mà trước đây HP thâu tóm Palm. Đương nhiên trong danh sách đang được cân nhắc có cả những cái tên như HTC, Samsung, thậm chí Facebook.

    Về mạng xã hội, khi Google+ còn chưa chính thức hoạt động thì Facebook cũng không chịu ngồi yên khi tung ra giao diện Timeline cho một nhóm người dùng để thử nghiệm. Có lẽ Facebook đã nhận được nhiều đánh giá tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng theo Facebook, mục tiêu của họ là “cá nhân hoá” trải nghiệm của người dùng. Điều đáng nói ở đây là chưa có mạng xã hội nào khác có được tính năng tương tự Timeline.

    Tháng qua có ít thông tin về sáp nhập, vài vụ đáng chú ý như: bộ phận McAfee của Intel mua NitroSecurity, Imation mua công ty bảo mật bút USB IronKey, IBM mua công ty bảo mật Q1 Lab... 

    ID: A1110_14