• Thứ Ba, 18/06/2013 14:33 (GMT+7)

    iPhone giá rẻ - có khả thi?

    Nguyễn Thúc Hoàng Linh
    Việc Apple sẽ sản xuất một chiếc iPhone giá rẻ đang trở thành đề tài gây xôn xao cộng đồng công nghệ giai đoạn đầu 2013.

    Tương tự như việc “Apple sẽ sản xuất HDTV” hay “Apple chuẩn bị ra mắt dịch vụ âm nhạc mới”, những lời đồn đại về iPhone giá rẻ đã tồn tại từ khá lâu. Thậm chí đôi khi người ta đánh đồng nó với những thông tin về “iPhone Nano” - thứ đã được tiên đoán sẽ ra đời trong suốt… hơn 4 năm vừa qua. Tuy vậy, liệu một chiếc iPhone với mức giá siêu rẻ có khả thi ra đời trong bối cảnh hiện nay?

    Giá rẻ - vẫn là chưa đủ đối với iPhone?
    Cần!
    Tại Mỹ vào thời điểm hiện tại, người dùng có thể mua được iPhone 5 với giá 200 USD vì nhà mạng chi trả phần lớn khoản chi phí cho họ. Bản thân Apple vẫn thu về gần 600 USD cho mỗi chiếc máy dạng này, còn nhà mạng phải trông vào việc kiếm ra từ 400 USD trong quá trình người dùng sử dụng dịch vụ viễn thông.

    Tuy nhiên, mô hình này khó có thể hiệu quả tại các thị trường đang phát triển như Trung Quốc hay Ấn Độ. Đây cũng là lý do mà tại sao Apple vẫn chỉ có thị phần hết sức nhỏ bé tại các quốc gia này. Nếu họ muốn có được hơn 3 tỷ khách hàng tiềm năng, giải quyết bài toán iPhone giá rẻ là điều không thể bỏ qua. Với nhiều nhà phân tích, đây là lý do chính khiến họ cho rằng Apple đang hướng tới mẫu iPhone rẻ hơn vào khoảng 2014.

    Thực tế, ngay cả vào lúc này, không hẳn Apple không có các sản phẩm iPhone giá rẻ. Mỗi khi một phiên bản mới ra đời, Apple lại giảm giá mẫu cũ 100 USD. Vì thế nếu iPhone 5 có giá gần 200 USD, iPhone 4S tương ứng sẽ là 100 USD và iPhone 4 8GB trở nên… miễn phí khi mua qua các nhà mạng. Dù cho cả ba chiếc máy vào lúc này vẫn là lựa chọn cực kì hấp dẫn trên thị trường nhưng với nhiều người dùng, việc sở hữu một mẫu máy 3 năm tuổi như iPhone 4 không phải điều họ hứng thú. Thay vào đó, họ muốn có một thứ gì đó thực sự mới mẻ - dù là ở phân khúc cấp thấp. Điều này không phải là không có lý khi nhìn nhận ở khía cạnh tâm lý tiêu dùng.

    Đáng chú ý, trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Bloomberg, cựu CEO John Sculley của Apple cho rằng, hãng này buộc phải sản xuất iPhone giá rẻ để tham gia thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, lời khuyên của ông này dường như không được ủng hộ cho lắm - đặc biệt là khi chính Sculley là người đã đưa Apple xuống tận đáy vực thẳm trong giai đoạn những năm 90. Đó cũng là lần gần nhất Apple muốn mở rộng thị phần thông qua những sản phẩm giá rẻ và họ “suýt chết” khi tự phá hỏng giá trị thương hiệu của mình theo hướng này. “Apple cần phải thích ứng với một thế giới rất khác biệt. Khi chúng ta đi từ những mẫu điện thoại thông minh 500 USD xuống thấp hơn nhiều, thậm chí là 100 USD với một số công ty, bạn phải suy nghĩ lại cặn kẽ về chuỗi cung ứng và cách sản xuất các sản phẩm như vậy trong khi vẫn đảm bảo lợi nhuận” - Sculley nhận định. Ông này cũng cho biết dù “không có gì sai sót” đối với iPhone hiện tại nhưng Samsung hiện đã trở thành một “đối thủ cực kì hùng mạnh” và sự khác biệt giữa những sản phẩm của họ với của Apple không còn quá lớn như trước đây. Bản thân Sculley cũng nhấn mạnh iPhone rẻ tiền là giải pháp cần thiết cho Ấn Độ, Nam Mỹ, Nga, Trung Quốc và châu Phi cũng như các khu vực khác của châu Á, đồng thời cho rằng CEO hiện tại của Apple “đúng là người dẫn dắt cần thiết” bởi Timcook vẫn là chuyên gia về chuỗi cung ứng suốt từ thời Steve Jobs. Như thế, ông là người có thể giúp sản phẩm Apple hướng tới mức giá rẻ hơn.

    Apple chưa từng e ngại về chuyện giá thành sản phẩm cao.
    Và không cần!
    Dĩ nhiên, thực tế không thiếu những ý kiến trái chiều. Bản thân Apple vào lúc này tuy chưa hiện diện trên toàn thế giới nhưng họ cũng có thị trường đủ rộng lớn trải dài trên mọi châu lục. Đáng nói hơn cả là hãng cũng không cần tới một sản phẩm giá rẻ và lịch sử của họ đã chứng minh điều đó. Hãng chưa từng bán giá rẻ một sản phẩm nào của mình và luôn khẳng định rằng Apple là thương hiệu của sản phẩm cao cấp với mức giá… cũng cao tương xứng. Một minh chứng rõ rệt là chiếc iPad Mini. Trong khi phần lớn cộng đồng công nghệ đều trông đợi mức giá khoảng 250 USD để chiếc máy này cạnh tranh với Kindle Fire HD hay Nexus 7 thì Apple lại chọn mốc 329 USD - cao rất nhiều so với khoảng khởi đầu 200 USD của đối thủ.

    Như thế, nếu Apple quyết định ra mắt chiếc điện thoại với giá bán lẻ 200 USD, điều đó sẽ thay đổi hoàn toàn triết lý kinh doanh của họ trong nhiều năm qua. Bản thân thế mạnh của hãng lâu nay vẫn nằm ở sự sáng tạo đột phá và đánh đúng nhu cầu của người dùng. Những thiết bị và ứng dụng của hãng là thứ người dùng muốn còn các đối thủ lại chưa hề có. Chính vì thế phần lớn các nhà sản xuất khác mãi tới lúc này vẫn có xu hướng sao chép lại sản phẩm Apple theo cách này hay cách khác. Với lý do này, Apple rõ ràng nên đi theo con đường mình đã chọn và đem những thứ mới đến với cộng đồng thay vì tham gia cuộc chiến giá cả vốn rất lộn xộn và không phải thứ họ sở trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tích cũng cho rằng iPhone và iPad nếu chỉ được cách tân theo hướng ngày càng mỏng nhẹ và nhanh hơn là không đủ bởi sự cố định về ngoại hình cũng như tính năng trong thời gian quá dài sẽ khiến người dùng có xu hướng tìm “của lạ” - để tâm tới những sản phẩm cạnh tranh và nghĩ rằng chúng mới mẻ hơn. Nói cách khác, Apple nên tập trung vào việc làm thế nào để những mẫu iPhone mới của mình (và cả iPad, iPod, Mac…) sẽ khiến người dùng nhảy dựng lên trong tình trạng “mình phải có một chiếc!” thay vì tìm mọi cách tung ra một sản phẩm giá rẻ cạnh tranh với những đối thủ không tên từ Trung Quốc hay Ấn Độ. Rõ ràng, việc tự hạ thấp mình để cạnh tranh với những đối thủ vốn đầy kinh nghiệm ở tầm giá rẻ là điều rủi ro.

    ID: A1303_8