• Thứ Bảy, 17/02/2018 08:44 (GMT+7)

    Amazon là thương hiệu giá trị nhất thế giới

    Thanh Trà
    Không phải những cái tên đình đám như Apple, Microsoft hay Google, Amazon mới là thương hiệu giá trị nhất thế giới theo bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 trong năm nay.

    Theo bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 trong năm 2018 vừa được công bố, Amazon một lần nữa trở thành thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới. Trong khi đó, dù rất cố gắng để vượt qua các đối thủ như Google hay Microsoft, nhưng Apple vẫn chỉ xếp thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay.

    Danh sách các công ty đứng đầu trong Bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 2018.

    Theo bảng xếp hạng này, giá trị thương hiệu của Amazon đạt 150,8 triệu USD, vượt tới 42% so với mức giá trị 106,3 triệu USD hồi năm 2017. Xếp thứ hai là Apple với 146,3 triệu USD và mức tăng trưởng 37%.

    Kế đến, Google xếp thứ ba với 120,9 triệu USD và mức tăng 10%. Hai vị trí tiếp theo trong top 5 thuộc về Samsung với mức tăng trưởng 39% và Facebook là 45%.

    Cũng theo bảng xếp hạng năm nay, các công ty Mỹ vẫn vượt xa phần còn lại của thế giới, với tổng giá trị thương hiệu chiếm tới 42%. Tuy nhiên, các thương hiệu đến từ Trung Quốc cũng đang tăng trưởng không ngừng và có thể vượt Mỹ trong tương lai không xa.

    Đáng tiếc nhất trong danh sách chính là Microsoft, khi "gã khổng lồ phần mềm" của Mỹ bất ngờ tụt hạng từ vị trí thứ 5 xuống thứ 7, với mức giá trị xuống chỉ còn 81,1 triệu USD và mức tăng chỉ 6%.

    Các chuyên gia của công ty xếp hạng Brand Finance nhận định, Apple đã bị "xẩy chân" xuống vị trí thứ hai sau khi tung ra iPhone X và đây có thể là "bước tính sai". Mặc dù đây là "chỉ là phép thử", nhưng ít nhiều, nó đã ảnh hưởng tới doanh số bán của Apple do thị trường không còn "đón nhận nồng nhiệt" như các thế hệ iPhone trước.

    "Apple đã thất bại trong việc đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời phụ thuộc quá nhiều vào doanh số iPhone, sản phẩm chịu trách nhiệm tới 2/3 doanh thu của hãng. Doanh số bán lẻ iPhone X trong Q4/2017 của Apple chỉ đạt 29 triệu máy, thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Máy thậm chí có thể ngừng bán vào cuối năm nay" - Brand Finance tiết lộ.

    Và, "Cùng với sự xuất hiện của các thương hiệu mới nổi như Huawei, Apple đang tập trung ngày càng nhiều vào phân khúc sản phẩm đắt tiền nhưng động thái này khá nguy hiểm và có thể hạn chế tiềm năng tăng trưởng thương hiệu", theo Brand Finance.

    Có một điều đáng chú ý là, đây là lần đầu tiên các công ty công nghệ chiếm giữ 5 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Brand Finance của năm nay.

    Thêm nữa, đó là các thương hiệu Trung Quốc đang dần nổi lên như một thế lực mới, đang đe dọa các công ty Mỹ, đơn cử như Alibaba, China Mobile hay Bank of China.