• Thứ Sáu, 13/02/2004 11:42 (GMT+7)

    Thị trường thẻ 2004 - Sôi động từ những ngày đầu

    Ngày 08/01/2004, thị trường thẻ Việt Nam ghi dấu một'cột mốc' mới: với sự hợp tác giữa Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam(Vietcombank) và 11 ngân hàng thương mại cổ phần liên doanh đây là con đường tất yếu để các Ngân Hàng cùng tồn tại và phát triển.

    Hợp tác: xu thế tất yếu
    Năm 2003 được coi là năm thực sự khởi sắc của thị trường thẻ Việt Nam. Những công bố gần đây nhất cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng nhanh.


    Việc thống nhất thị trường thẻ giữa các NH sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng và cho sự phát triển của thị trường này.
     

    Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là trong năm qua thị trường thẻ Việt Nam vẫn chưa thực sự kết dính. Các ngân hàng (NH) giống như các 'sứ quân' đang cát cứ thị phần thẻ trong vùng ảnh hưởng của mình. Ngoài Vietcombank, các NH như BIDV (NH Đầu Tư và Phát Triển VN), Incombank (NH Công Thương VN) và Agribank (NH Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn)... đều đã có thẻ ATM của riêng mình nhưng cũng chỉ ở giới hạn nhất định. Cũng đã xuất hiện một số liên minh 'tay đôi, tay ba' như giữa Vietcombank với Techcombank bằng sản phẩm F@st Access - Connect 24, Agribank với ACB và Phương Nam, Sacombank với ANZ...
    Sự manh nha của một liên minh lớn hơn cả là công ty cổ phần Chuyển Mạch Quốc Gia (Banknet) với sự tham gia của Cục Công Nghệ Tin Học NH, 3 NHTM quốc doanh: BIDV, Incombank, Agribank và 5 NHTM cổ phần cùng 2 công ty CNTT là VDC và công ty Phát Triển Công Nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay Banknet vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị và theo nhiều chuyên gia, để Banknet hoạt động được phải mất 2 năm nữa.
    Các chuyên gia cũng nhận định rằng, trong thời gian tới, để tăng thêm sức mạnh tài chính và năng lực cạnh tranh cho các NH Việt Nam trong tiến trình hội nhập thì sự hợp tác và liên kết sẽ là xu thế chính để giải quyết vấn đề.

    Liên minh mới
    Ngày 8/1/2004 Master Card International (MCI) đã công bố chọn Vietcombank làm thành viên bảo trợ tại Việt Nam. Trong vai trò này, Vietcombank sẽ bảo trợ cho các NHTM làm thành viên phụ của Master Card, cho phép họ phát hành và thanh toán thẻ mang thương hiệu này. Không những thế, hợp đồng ngân hàng đại lý còn cho phép 11 NHTM (hợp tác cùng Vietcombank) phát hành và thanh toán thẻ ghi nợ nội địa mang thương hiệu Connect 24 triển khai hệ thống ATM và POS để thanh toán các loại thẻ quốc tế và nội địa. Vietcombank đóng vai trò NH chính, đứng ra thực hiện việc xử lý giao dịch thẻ cũng như cung cấp các dịch vụ khác như quản lý thẻ và in thẻ, quản lý hệ thống ATM và POS, dịch vụ khách hàng và tư vấn kỹ thuật, nghiệp vụ. MCI cam kết hỗ trợ về mặt đào tạo, marketing, nghiệp vụ thẻ, quản lý rủi ro và triển khai công nghệ thẻ chip (EMV - Europay MasterCard Visa).
    Sự liên kết giữa Vietcombank và 11 NHTM có ý nghĩa rất lớn: tạo ra một cộng đồng đông đảo các ngân hàng tham gia hoạt động thanh toán, phát hành thẻ; mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng thẻ cũng như mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ; tạo nền tảng xây dựng chuẩn mực chung về kỹ thuật, từ đó tạo ra tiện ích có giá trị ngày một cao cho người tiêu dùng; tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh của NH. Theo bà Nguyễn Thu Hà, phó tổng giám đốc Vietcombank, chủ tịch Hiệp Hội Thẻ thì sự hợp tác này đã xóa bỏ những lo ngại về việc các NH đầu tư, phát triển dịch vụ thẻ một cách riêng rẽ. 'Không có liên kết sẽ tạo nên một thị trường thẻ Việt Nam manh mún, khó phát triển và không có chuẩn mực chung để hội nhập', bà Hà nhận định.
    Còn ông AJay Bhalla - Phó chủ tịch Master Card International phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì cho rằng: 'Thoả thuận này sẽ mở ra những cơ hội to lớn cho thị trường thanh toán thẻ Việt Nam, giúp người dân tiếp cận với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới và hấp dẫn hơn'.

    Đặng Thành

    ID: B0402_11