• Thứ Tư, 03/03/2004 16:01 (GMT+7)

    Giao lưu văn hóa làm tăng cơ hội hợp tác CNTT


    Ông Tochinori Takahashi, chủ tịch ban chính sách CICC


    Đầu tháng 2/2004, đại diện Trung Tâm Hợp Tác Quốc Tế về Tin Học (Nhật Bản) - Center of the International Cooperation for Computerization (CICC) - đã viếng thăm TP. HCM tìm hiểu khả năng mở rộng hợp tác CNTT Việt - Nhật. CICC là tổ chức gồm 43 công ty của Nhật, trong đó có những 'đại gia' CNTT như NEC, Matsushita, Toshiba, Oki, Hitachi, Fujitsu..., hoạt động với mục tiêu thúc đẩy CNTT tại các nước đang phát triển.

    Thế Giới Vi Tính (TGVT) PC World B đã có buổi trò chuyện với ông Tochinori Takahashi, chủ tịch ban chính sách CICC.


    Thưa ông, CICC mong đợi điều gì qua chuyến đi này?
    Chúng tôi đang tìm hiểu khả năng đào tạo lực lượng kỹ sư phần mềm (PM) theo công nghệ Nhật Bản, biết tiếng Nhật tại Việt Nam để chuẩn bị cho những dự án hợp tác giữa hai nước. Ngoài ra chúng tôi mong muốn có thông tin về chính sách phát triển CNTT Việt - Nhật để cùng tham khảo, giao lưu và hợp tác phát triển.

    Theo ông, đâu là thuận lợi và khó khăn lớn nhất của CNTT Việt Nam hiện nay?
    Khó khăn mà Việt Nam phải giải quyết ngay là hạ tầng viễn thông cần được nâng cao hơn để thu hút các công ty CNTT nước ngoài đầu tư. Tại Nhật Bản, Internet băng thông rộng rất phổ biến, đứng thứ 13 thế giới và giá cực rẻ: 0,18 USD/tháng (khoảng 2.700 đồng/tháng).
    Thuận lợi nổi bật nhất là khả năng trưởng thành nhanh của các kỹ sư người Việt với đức tính cần cù, chịu khó học hỏi. Ngoài ra, môi trường đầu tư tại Việt Nam có sức hấp dẫn riêng như: nguồn lao động dồi dào, chính trị ổn định, Chính Phủ có sự chuẩn bị để tiếp nhận đầu tư, thị trường tiềm năng với dân số 80 triệu người...

    Công ty PM Việt Nam cần bắt đầu từ đâu để thâm nhập thị trường Nhật Bản?
    Có hai điều quan trọng nhất cần chuẩn bị: người biết quản lý dự án và chất lượng PM. Đạt được hai yếu tố này sẽ tiếp cận thị trường Nhật dễ dàng.
    Những ứng dụng trong y tế, giáo dục, chính phủ điện tử, hệ thống điều khiển nhà máy là các 'đầu bài' mà các công ty PM Nhật Bản có thể sẽ outsource (thuê gia công) tại các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

    Vậy còn yếu tố ngôn ngữ?
    Nếu thông thạo tiếng Nhật, dĩ nhiên các bạn sẽ tiếp cận thị trường Nhật dễ dàng hơn. Song, chúng tôi mong muốn các bạn học tiếng Nhật không chỉ để kinh doanh mà còn để giao lưu văn hóa. Đôi khi, thông qua những mối giao lưu, cơ hội làm ăn cũng tự khắc đến.ÿ

    Bích Ty thực hiện

     

    ID: B0403_10