• Thứ Sáu, 26/03/2004 10:14 (GMT+7)

    Lớp học trực tuyến thay lò luyện thi truyền thống?

    Từ Hà Nội, phỏng vấn cả người học lẫn người dạy của lớp học trực tuyến Trường Thi, để ngẫm về sự phát triển của...một hạt mầm.

    Năm nay, với mùa thi đại học - cao đẳng 2002, một lần nữa xã hội lại chứng kiến cảnh những lò luyện thi cấp tốc mọc như nấm, với cả những 'chiêu' từ cũ rích như 'lớp đảm bảo đậu' cho tới mới mẻ những trò 'thi thử có... thưởng' ở nhiều 'lò' trên phố Tạ Quang Bửu, sát ngay cơ quan Bộ Giáo Dục - Đào Tạo tại Hà Nội.

    Nói về các 'lò luyện trạng', bạn Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 12A1 trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho biết: 'Có những bạn từ chiều đến tối tham gia những 4 ca học, thời gian nghỉ ngơi chỉ khoảng 15 đến 30 phút giữa mỗi ca. Đó là chưa kể thời gian học chính khoá có khi đã chiếm hết ngày. Tại các lớp luyện thi, bọn em học rất vất vả, chỉ biết cắm đầu vào ghi chép...'.

    Tại lớp 12A1 của Giang, rất nhiều học sinh biết đến trang web www.truongthi .com.vn. Nhiều bạn cho biết đã thường xuyên vào địa chỉ này để tìm kiếm các thông tin về mùa tuyển sinh, thậm chí còn copy được nhiều bài toán hay để cùng nhau giải. Chưa tham gia vào lớp học trực tuyến nhưng theo Giang thì riêng các thông tin trên truongthi.com.vn đã là những nội dung thực sự cần thiết và nóng bỏng với các thí sinh, vì đến nay đây vẫn là website duy nhất dành cho mùa tuyển sinh đại học.

    Sau hơn hai tháng triển khai, việc có trên 26.000 học sinh trên cả nước mua Thẻ Trường Thi (Educard) để thử luyện thi qua mạng đã nổi lên như một sự kiện mới.  Học bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu và có trong tầm tay rất nhiều tiện ích nữa, đó chính là đặc trưng của lớp học trực tuyến Trường Thi. Không chỉ thế, công ty Phát Triển Phần Mềm VASC, đơn vị khai phá loại hình học tập mới mẻ này ở Việt Nam, còn mong muốn sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng lên thành phố ôn thi của những thí sinh ở tỉnh xa.

    So với các lò luyện thi truyền thống, lớp học trên mạng 'giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, thuận tiện vì có thể ôn thi bất cứ lúc nào và ôn trong bao nhiêu lâu tuỳ thích. Hơn thế, học sinh học không cảm thấy bị căng thẳng hay gò ép.' - bạn Nguyễn Thế Vinh, lớp 12A1 trường THPT Chu Văn An, Hà Nội nhận xét. Tuy nhiên, theo Vinh thì dù tham gia lớp học trực tuyến của Trường Thi, bạn vẫn phải học ôn thi tại các trung tâm luyện thi khác vì 'cảm thấy chưa  hoàn toàn yên tâm nếu chỉ ôn thi theo hình thức mới này'. Cũng theo Vinh, hình thức học và truyền đạt qua mạng internet có nhiều hạn chế, học sinh rất khó tiếp thu hết ý của các thầy vì chất lượng học bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như: tốc độ đường truyền (rất chậm), cấu hình máy tính...

    Nhiều học sinh tham gia Trường Thi cho biết đã gặp nhiều khó khăn khi muốn hỏi lại nội dung bài học với các thầy, nhất là việc giải trình một công thức lượng giác hay công thức hoá học nào đó đòi hỏi phải trình bày những số thập phân và đẳng thức có dấu mũ. 'Với những nội dung này, nếu được hỗ trợ trực tiếp ngay với thầy giáo bằng điện thoại sẽ dễ dàng hơn nhiều.' - bạn Lương Vinh Quang, học sinh lớp 12D3 trường THPT Chu Văn An, Hà Nội phân tích.

    Thầy Lê Thống Nhất, giáo viên môn Toán và thầy Lê Kim Long, giáo viên môn Hoá của lớp học Trường Thi đều thống nhất: 'Lớp học trực tuyến là tốt với các em tự giác học'. Nghĩa là, cùng với ưu điểm học thuận tiện tại bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào thì đây cũng chính là... điểm yếu của hình thức này. Bởi trong nhận thức đơn giản của không ít bạn học sinh, internet đồng nghĩa với... các hoạt động giải trí như chat, lang thang trên mạng... (!). Họ chưa quen với việc lên mạng để học.

    Giữa ý tưởng mới của VASC và thực tế triển khai sẽ là một khoảng cách không xa nếu Việt Nam đã có tiền lệ. Theo thầy Lê Kim Long, nếu các trường đều nối mạng và hướng dẫn học sinh một số kỹ năng cơ bản về internet, cùng cách học trực tuyến thì việc phát triển loại hình như Trường Thi cho đại trà các thí sinh là 'điều không khó'.

    Về lâu dài, rõ ràng không chỉ sinh viên mà cả học sinh của ta cũng sẽ phải thành thạo và quen dùng cách học trực tuyến ấy. Dĩ nhiên, không chỉ để... luyện thi trong 'cơn sốt mùa tuyển sinh' mà cả để học hàng ngày; để mở rộng tầm kiến thức, như các bạn đồng trang lứa ngay ở nhiều nước trong khu vực đã sớm quen với việc dùng chung các nguồn tài nguyên quý giá do các nhà khoa học, các nhà giáo dục thậm chí là hàng đầu cung cấp cho các website phục vụ học sinh. Đó cũng là một cách để gắn quá trình tự học với việc tư duy sáng tạo, thoát khỏi phận 'thầy đọc, trò chép' quẩn quanh trên những bộ sách giáo khoa được biên soạn chủ quan, bất cập, nhiều sai sót và thậm chí dưới tầm của cả những giáo viên giỏi ở các trường.

    Trong bối cảnh ngành giáo dục - đào tạo còn nói quá nhiều song trong hành động thì 'cải lùi' nhiều hơn cải tiến, có thể xem Trường Thi là một sáng kiến. Tuy vậy, hạt mầm gieo vào đất chưa được chuẩn bị, còn ngổn ngang lắm thứ thì nhiều khi không thể mọc nhanh thành cây khoẻ. Điều đáng tiếc, nếu có, chính là vậy! 

    Hạnh Lê

     

    ID: B0206_10