• Thứ Ba, 15/06/2004 02:36 (GMT+7)

    Hội THVN: Chờ đón một Olympic Tin Học Sinh Viên sôi động nhất

    Sau 12 năm luân phiên diễn ra tại các địa phương trên địa bàn cả nước, năm 2004, Hội Tin Học Việt Nam cùng Bộ Giáo Dục & Đào Tạo và Hội Sinh Viên VN đã quyết định mở rộng quy mô của Olympic Tin Học Sinh Viên VN năm 2004 - OLP 2004 (từ ngày 07 - 10/05/2004 tại ĐH Hàng Hải Việt Nam, Hải Phòng), đưa cuộc thi thực sự trở thành hoạt động quan trọng tầm cỡ quốc gia.

    Duy trì những hoạt động thường xuyên

    Hai hoạt động cơ bản định hình và tạo dấu ấn cho OLP là thi cá nhân và thi tập thể (mỗi khối chia thành hai mảng: chuyên Tin, không chuyên Tin). 

    OLP 2004 diễn ra trong tháng 5 song ngay từ đầu năm, sau khi BTC thông báo ngày thi chính thức, các trường đã ráo riết tổ chức đội tuyển. OLP là cuộc thi nghiêm túc mang tầm quốc gia nên các đội tuyển được sàng lọc rất kỹ. Theo kinh nghiệm những năm trước, có trường tổ chức tới 4 - 5 vòng đấu loại để chọn 'gà nòi' đua sức với các trường bạn. Nhiều trường còn mạnh dạn cử sinh viên không chuyên tham dự khối thi chuyên để tự đánh giá năng lực của mình. Có thể coi OLP là ngày hội của những sinh viên ưu tú về Tin Học ở Việt Nam. Đây vừa là một sân chơi hấp dẫn, bổ ích, lý thú cho sinh viên các trường ĐH, CĐ, vừa tạo cơ hội cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp biết đích danh những tài năng công nghệ thông tin để dễ dàng lựa chọn nguồn nhân lực trẻ có trình độ và  chuyên môn cho mình.

    Mặt khác, từ năm 2001, tại ĐH Quốc Gia Hà Nội, hình thức thi tập thể - lều chõng bắt đầu được triển khai nhằm mục đích nhắc nhở lớp trẻ không quên quá khứ, không quên truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc. Vẫn là một kỳ thi nghiêm túc mang tầm quốc gia nhưng OLP không còn là hoạt động gò bó, khô khan như kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình thuở trước. Sĩ tử không cần gò lưng trên chõng để mài mực, dũa văn, vừa làm bài vừa lo phạm huý tên vua tên chúa... mà phải thể hiện được sức sống sôi nổi, sức sáng tạo của sinh viên thời đại mới. Khung cảnh thi không im phăng phắc, chỉ còn tiếng ngòi bút sột soạt trên trang giấy như trường thi cổ, mà ồn ào, náo nhiệt với tiếng loa phát thanh và những âm thanh của cuộc sống đời thường. Tất cả sinh viên tham gia OLP đều đánh giá cao sáng kiến này bởi qua hình thức tập thể - lều chõng, các đội tuyển có thể thể hiện rõ tinh thần đoàn kết đồng đội.

    Nhằm chuyên nghiệp hoá dần các hoạt động thường xuyên kể trên, năm 2004, BTC OLP đã có kế hoạch triển khai cụ thể và hiệu quả công tác chuẩn bị, từ gửi thông báo hướng dẫn việc ăn nghỉ, đi lại trong kỳ thi tới gửi đề thi những năm trước cho các trường tham khảo, định hướng ôn luyện. Đặc biệt, hình thức phần thi lều chõng năm nay sẽ được mô phỏng gần với lịch sử hơn.

    Mở thêm hai khối thi mới

    Hai khối thi mới sẽ có trong OLP 2004 gồm: Siêu Cúp và Cao Đẳng.

    Theo quy định trong suốt 12 đợt thi, những sinh viên đã từng đoạt giải cuộc thi Tin Học Sinh Viên và các kỳ thi tin học quốc gia và quốc tế sẽ không được tham gia OLP. Rất nhiều 'anh tài' muốn được thử sức thêm nhưng đành nuối tiếc. Để đáp ứng nhu cầu phát huy khả năng của những 'siêu cao thủ Tin Học' trong giới sinh viên, BTC OLP 2004 quyết định mở thêm khối thi Siêu Cúp Olympic.

    Đề thi dành cho khối Siêu Cúp đương nhiên phải khó hơn các khối thi khác, yêu cầu phải có tính sáng tạo chứ không chỉ đơn thuần liên quan tới lý thuyết. Thành viên Ban Ra Đề đều là những người có uy tín lớn và đã từng tham gia hướng dẫn các đoàn dự thi quốc gia và quốc tế về tin học.

    Dự kiến sẽ có khoảng 15 - 20 đội đăng ký tham gia khối thi này (chưa tổ chức cho thí sinh đăng ký tự do). Thí sinh đoạt giải sẽ được trao giấy chứng nhận của Hội Tin Học và Cúp Vàng hoặc Bạc hoặc Đồng, không được nhận bằng khen vì họ đã từng nhận nhiều loại bằng khen trong các kỳ thi tin học trước.

    Đến nay, khối thi Siêu Cúp đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các trường ĐH, hầu hết đều đã thông báo đăng ký tham gia.

    Mở riêng khối thi Cao Đẳng, miễn hoàn toàn lệ phí thi cho các trường đăng ký khối này cũng là bước đi mạnh dạn của BTC OLP 2004 nhằm mục đích khuyến khích phong trào dạy và học tin học trong các trường CĐ, đặc biệt khối sư phạm. Đây là hành động cụ thể hưởng ứng chủ trương đưa tin học vào các trường phổ thông từ cấp tiểu học trở lên của Bộ GDĐT.

    Do có độ chênh lệch khá lớn về trình độ chuyên môn giữa các khối CĐ với ĐH, thậm chí giữa các khoa chuyên CNTT với các khoa không chuyên nên trong kỳ thi Olympic năm 2004 sẽ có một đề thi không chuyên chung cho khối CĐ. Đặc biệt, các đề thi năm nay sẽ thêm phần trắc nghiệm kiến thức để tránh trường hợp bài thi bị điểm liệt. Ngay trong tháng 3 đã có 17 trường chính thức gửi danh sách đăng ký dự thi tới BTC.

    Một điểm mới khác, OLP 2004 còn có sự tham gia của một số đội tuyển đến từ các trường thuộc khối ASEAN (đăng ký khối thi không chuyên cá nhân). Đây là hoạt động thử nghiệm để tiến tới năm 2005, Việt Nam tổ chức Olympic Tin Học Sinh Viên ASEAN tại TP.HCM.

    Nhiều hoạt động hấp dẫn trong khuôn khổ OLP 2004

    Trong khuôn khổ OLP 2004 sẽ có hai cuộc thi hấp dẫn khác: lập trình Micromouse và Vietnam ICT Olympic Tennis.

    Micoromouse là robot có động cơ và bánh xe, có mạch điều khiển và bộ nhớ cùng các bộ cảm biến. Nói cách khác, đây là một thiết bị tự hành nhỏ thông minh, có khả năng nhận biết và tìm đường đi tới đích trong một mê cung tổng quát (có thể tự lắp hoặc mua những bộ Micromouse sẵn có để lập trình điều khiển).

    Lập trình trò chơi Micromouse được coi là cuộc thi trí tuệ, kết hợp các kiến thức tổng hợp về giải thuật (tìm đường đi khi chỉ có thông tin ở vị trí hiện tại), trí tuệ nhân tạo (học, xử lý thông tin không đầy đủ), kỹ năng lập trình (triển khai thuật giải, sử dụng hiệu quả bộ nhớ hạn chế), cơ khí, tự động hóa, robot, mang tính chất tạo lập trò chơi thông minh.

    Cuộc thi này có tính hấp dẫn đặc biệt, thu hút sự quan tâm của rất nhiều đối tượng bởi có nội dung, quy tắc chơi dễ hiểu, dễ biểu diễn trước công chúng, mỗi lần thi lại có một môi trường khác nhau, không có giải pháp tối ưu.

    Trên thế giới đã tổ chức thi Micromouse từ nhiều năm qua. Đến năm 2002, Liên Minh CNTT-TT châu Á AIC chính thức khởi xướng cuộc thi về Micromouse có tên AGAMES với 2 nội dung thi micromouse và lập trình. Năm 2003, đội tuyển TP. Hồ Chí Minh đã đại diện cho Việt Nam tham dự AGAMES tại New Dehli (Ấn Độ), đạt một giải nhất ở môn thi tốc độ, một giải nhì và một giải ba ở môn thi tìm đường trong mê cung.

    Tháng 9/2004, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia AGAMES nhằm tích lũy kinh nghiệm cho các kỳ thi sau, đặc biệt là AGAMES 2005 do Việt Nam đăng cai. Dự kiến sẽ có 7 đội tuyển tham gia AGAMES 2004 gồm: Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia và Việt Nam.

    Để chuẩn bị lựa chọn đội tuyển Việt Nam tham gia AGAMES 2004, Hội Tin Học Việt Nam và Hội Tin Học TP.HCM quyết định tổ chức cuộc thi lập trình Micromouse cho các trường phía Bắc trong khuôn khổ cuộc thi OLP 2004.

    Mỗi đội tham gia gồm 3 thí sinh tự lập trình trước phương án để chuột - Micromouse tìm đường tới đích trong thời gian ngắn nhất. Mê cung là một khung hình vuông có kích thước 3x3m, chia làm 16 đường ngang và 16 đường dọc, mỗi đường có chiều rộng 15cm, chiều cao 10 - 15cm (các đường ngang, dọc bố trí theo sự sắp xếp của Ban Giám Khảo, được giữ bí mật đến khi chính thức bắt đầu cuộc thi). Cuộc thi gồm 10 trận đấu tính điểm.

    Cùng thời gian từ 07 - 10/5/2004, tại Hải Phòng, Hội Tin Học Việt Nam sẽ tổ chức giải Vietnam ICT Olympic Tennis lần thứ nhất. Đối tượng tham gia gồm lãnh đạo Bộ BCVT, Tổng CTy BCVT... cùng lãnh đạo các đơn vị ICT và các vận động viên trong ngành ICT. Dự kiến sẽ có 32 đội tranh tài qua 8 bảng thi đấu để giành Cúp Vietnam ICT Olympic Tennis 2004.

    Chờ đón một OLP sôi động nhất

    Với sự ủng hộ nhiệt tình của các trường ĐH, CĐ trong cả nước, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội, mong rằng Olympic Tin Học Sinh Viên Việt Nam 2004 sẽ thành công tốt đẹp, trở thành một OLP sôi động, hấp dẫn, hiệu quả nhất từ trước tới nay trong lịch sử OLP.

    ID: A0404_40