• Thứ Tư, 04/08/2004 04:51 (GMT+7)

    Các sự kiện nổi bật trong tháng 7

    Sau bao nhiêu mong đợi, mạng điện thoại S-Fone của Saigon Postel ra mắt với sự quảng cáo rầm rộ. Trong khi đó điện thoại Internet lại chìm sâu vào một “tuần trăng mật lạnh lẽo”. Mặc dù trước thời điểm 1/7/2003 Bộ BCVT đã cho phép 3 ISP cung cấp dịch vụ gia tăng trên mạng (OSP) nhưng lại không có VNPT. Và phải đến ngày 3/7/2003, Bộ BCVT mới cấp giấy phép OSP thêm cho 7 nhà cung cấp. Để có thể triển khai điện thoại Internet, doanh nghiệp còn phải trải qua kiểm tra về sự sẵn sàng và bảo đảm an ninh thông tin.

     

    Giới thiệu về dịch vụ điện thoại Internet One Connection của mình, ông Lê Thăng Long – Phó tổng giám đốc công ty cổ phần CNTT EIS khẳng định không cạnh tranh bằng giá cả mà bằng chất lượng cùng sự hợp tác về khai thác thương quyền với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như họ đã làm ở Singapore và Malaysia. Trong khi đó, ông Trần Việt Hưng – Phó giám đốc VDC lại khẳng định chắc chắn một điều rằng không có khái niệm “đảm bảo chất lượng dịch vụ” với điện thoại Internet vì nó phụ thuộc quá nhiều yếu tố. Theo ông, không nên đòi hỏi điện thoại Internet là cái thay thế cho các hình thức khác bởi thực tế tại nhiều nước, sản phẩm này chỉ để phục vụ một lớp đối tượng nhất định chủ yếu là giới trẻ vì đi kèm với giá rẻ là chất lượng không cao.

     

    Dường như để minh chứng cho điều đó, đến ngày 17/7/2003 tại Hà Nội, VDC đã cùng lúc tổ chức khai trương cả hai dịch vụ điện thoại Internet Fone VNN và điện thoại VoIP trả trước 1717 để người sử dụng có thể so sánh được chất lượng của cả hai (!). Trước đó một ngày, VDC và Bưu Điện Hà Nội mới chính thức làm lễ khai trương dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL và được biết đã có hơn 200 khách hàng đăng ký, trong  khi đó, tại TPHCM, ADSL đã đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2003.

     

    Đáng chú ý hơn cả trong tháng qua là chuyện công ty Dệt Phong Phú (TP.HCM) đã thắng thầu qua mạng trong việc cung cấp sản phẩm dệt may của mình cho thị trường Mỹ với một hợp đồng trị giá 4 triệu USD vào thời điểm 20h45 ngày 1/7/2003. Theo các chuyên viên phụ trách công việc này của Dệt Phong Phú, cuộc đấu thầu qua mạng chỉ diễn ra trong thời gian chưa đến 1 giờ nhưng quá trình chuẩn bị phải mất đến 2 năm. Thực tế này của Dệt Phong Phú cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) trước hết là thương mại, và để tham gia được sân chơi này thì kỹ năng thương mại giữ vai trò quyết định, các yếu tố kỹ thuật chỉ chiếm không quá 30%. Để có được một nền TMĐT hữu hiệu, có thể thấy chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, và đến đây có lẽ không ít người đặt câu hỏi xung quanh việc Bộ Thương Mại chưa triển khai được sàn giao dịch TMĐT ở Hà Nội vì lý do chưa giải phóng được mặt bằng (?).

     

    Tân Khoa

    ID: B0308_6