• Thứ Tư, 04/08/2004 04:50 (GMT+7)

    Diễn Đàn CNTT Việt Nam - Vietnam Computerworld Expo 2003 nhắm vào người dùng cuối

    Bầu không khí náo nhiệt và tưng bừng hiếm có đã ngự trị suốt bốn ngày liên tục tại Trung Tâm Triển Lãm Quốc Tế Hoàng Văn Thụ (TP.HCM) từ ngày 9 đến 12/7/2003 với lễ hội CNTT lớn nhất Việt Nam: Diễn Đàn CNTT VN 2003 và VN Computerworld Expo 2003 (VITF & VCW 2003) do Hội Tin Học TP.HCM, Tập Đoàn IDG World Expo và Phòng Thương Mại Công Nghiệp Việt Nam chủ trì.

    Có cảm giác là sau một thời gian đình trệ do dịch SARS, mọi hoạt động được bung ra với nhịp độ hối hả để lấy lại khoảng thời gian bị mất.

    Những con số của ban tổ chức VITF & VCW 2003 đưa ra cho thấy đây là cuộc triển lãm CNTT có quy mô lớn nhất từ trước tới nay: 161 đơn vị tham gia, 250 gian hàng, 32 nhà tài trợ, hơn 130.000 lượt khách.

    Nhằm hỗ trợ thị trường và doanh nghiệp trong nước, các hội thảo khoa học tại VITF & VCW 2003 tập trung vào 3 vấn đề lớn: Phát triển doanh nghiệp phần mềm vừa và nhỏ; Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường máy tính Việt Nam; Đào tạo CNTT phi chính quy... Bên cạnh đó là những hoạt động truyền thống của Hội Tin Học TP. HCM như trao Huy Chương Vàng cho các đơn vị và sản phẩm đạt doanh số cao, chọn Top Five ICT Vietnam 2003...

    Tuy nhiên, điểm nóng nhất vẫn là khu triển lãm, nơi mà khách thăm quan có thể tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CNTT từ các nhà cung cấp.

     

    Công nghệ hình ảnh, đa phương tiện chiếm ưu thế

    Công nghệ ảnh và in ấn số là điểm nổi bật của VITF & VCW 2003 với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp thiết bị và công nghệ in ấn hàng đầu thế giới. Lần đầu tiên, khách tham quan chứng kiến sự có mặt của các nhà sản xuất máy ảnh số lớn của Nhật như Canon, Olympus, Fuji, Sony... và Samsung. Bên cạnh đó là các giải pháp in ấn từ Fuji với hệ thống tráng rửa ảnh kỹ thuật số và các loại máy in để bàn, từ phun mực cho tới laser của HP, Epson, Canon, Xerox.

    Nhắm vào xu hướng giải trí gia đình, các sản phẩm giải trí như đầu máy DVD, TV, karaoke được giới thiệu khá nhiều. Đặc biệt là máy PC đang trở thành trung tâm giải trí số với các sản phẩm của MSI, Acer. Ngoài ra, LG, S̀amsung và Sony có nhiều sản phẩm điện tử giải trí cao cấp.

    Kỹ thuật đồ hoạ của Asus, MSI, Albatron; màn hình phẳng LCD, plasma của Samsung, LG, Sony, ViewSonic, Lacie dành cho nhu cầu tiêu dùng thông thường cũng như giới đồ họa chuyên nghiệp.

     

    Chưa có quy mô nào lớn như cuộc diễu hành máy tính thương hiệu Việt Nam tại VITF & VCW 2003. Không chỉ là những thương hiệu đã quen thuộc lâu nay như Robo, Mekong Xanh, CMS, T&H, E-lead, Khai Trí mà còn nhiều tên tuổi khác được trình diễn mặc dù chủ yếu tập trung vào thị trường máy để bàn cho người dùng gia đình và văn phòng.

    Tuy truyền thông – Internet không phải là trọng tâm của cuộc trình diễn lần này, nhưng người dùng cũng được chứng kiến 2 công nghệ mới đang được triển khai tại Việt Nam. Đó là công nghệ ADSL - truy cập băng thông rộng do VNN cung cấp và truy cập mạng không dây trên cơ sở công nghệ Centrino của Intel.

    Mặc dù có khá nhiều đơn vị phần mềm và đào tạo trong nước tham gia triển lãm (trên 20 công ty), trong đó không ít những tên tuổi lớn như FPT, Dolsoft, Lạc Việt, AZ... nhưng khu vực này chưa thật sự tạo được sức lôi cuốn. Các sản phẩm, dịch vụ dường như không có gì nổi bật.

    VITF & VCW 2003 thể hiện rất rõ xu hướng nhắm vào người dùng cuối, đặc biệt là trong lĩnh vực ảnh số, giải trí cá nhân. Những công nghệ cao siêu đang được thương mại hoá để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người.

     

    ID: B0308_12