• Thứ Hai, 30/08/2004 09:41 (GMT+7)

    Dự Án Phổ Cập Tin Học Nối Mạng Tri Thức Thanh Niên Việt Nam: Vì những mục tiêu lâu dài


    Chưa khi nào việc phổ cập tin học cho thanh niên (TN) lại giành được sự quan tâm lớn của nhiều tổ chức, DN như dự án "Phổ cập tin học nối mạng tri thức cho TN Việt Nam". Tổng giá trị dự án lên tới 1 tỷ USD, hẳn cũng là một lí do lôi kéo sự quan tâm rộng rãi này. Nhưng hơn tất cả, có lẽ do dự án có tầm bao phủ rộng, dự kiến sẽ thu hút hơn 20 triệu TN, tương đương với ¼ dân số Việt Nam và là đội ngũ chủ lực của kinh tế đất nước trong tương lai.

    Hai trong số 5 tiểu dự án quan trọng đã có dấu hiệu khởi động là: Liên minh sản xuất máy tính Thánh Gióng (17/6/2004) và Cổng thông tin tri thức Thánh Gióng (13/7/2004). Ông Trương Gia Bình, tổng giám đốc FPT tuyên bố: "Liên minh sản xuất máy tính được tập hợp trên mục tiêu tự nguyện, muốn cùng nhau sản xuất máy tính Thánh Gióng, đáp ứng nguyện vọng của hàng triệu TN Việt Nam. Chúng tôi cam kết: giá sẽ đặc biệt ưu đãi; chất lượng tốt; dịch vụ đầy đủ; tính mở của nhóm liên kết." Với một cấu hình vừa đủ, giá máy tính Thánh Gióng là 4 triệu đồng/máy. Các thành viên của liên minh này khẳng định, mức giá này là nỗ lực cao nhất của các công ty sản xuất máy tính và không thể thấp hơn nếu Nhà Nước không có chính sách hỗ trợ về thuế. Được biết, với chương trình tương tự, tại Maylaysia và Thái Lan, giá 1 chiếc máy tính chỉ trên 200 USD với lời kêu gọi của Chính Phủ các nước này là: các hãng hãy giảm giá sản phẩm đến mức thấp nhất để người có thu nhập thấp có thể mua được.

    Trong khi đó, dự án Cổng thông tin Thánh Gióng, đầu mối đưa thông tin đến với TN, phần xương sống quan trọng của dự án đã lộ diện hình hài ngay trong ngày đầu ra mắt tại địa chỉ www.thanhgiong.hanoictt.com. Khi chính thức vận hành thử nghiệm (dự kiến ngày 1/8), cổng sẽ có địa chỉ: www.thanhgiong.vn. Cổng thông tin này được xây dựng bởi những người rất trẻ, phần lớn chỉ mới tốt nghiệp đại học và từ kinh phí tự túc của công ty. Được biết, để xây dựng cổng, Tập đoàn viễn thông kỹ thuật số DTT đã phải huy động 300 lập trình viên làm việc liên tục trong 1 năm. Trả lời vì sao DTT lại có quyết tâm lớn như vậy, ông Hoàng Anh Tuấn, chủ tịch HĐQT công ty khẳng định: "Đó là vì tình yêu đối với lớp trẻ. Chúng tôi muốn đem công nghệ của mình góp phần vào sự nghiệp phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam".

    Có thể nói chiến lược đầu tư vào đối tượng trẻ không phải là điều mới mẻ. Đối với các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, hướng tiếp cận tới thế hệ trẻ bao giờ cũng được chú trọng đặc biệt và xem như một chiến lược đầu tư phát triển vĩnh cửu. Không quá xa lạ với Việt Nam, điển hình là công ty IBM. Thông qua các dự án hỗ trợ giáo dục đào tạo tại các trường phổ thông và mầm non như: IBM KidSmart dành cho các trường mầm non; Chương trình Reinventing Education dành cho khối phổ thông cơ

        Dự án phổ cập tin học nối mạng trí thức thanh niên Việt Nam gồm 5 tiểu dự án:
    1.  Trang bị máy tính và trang thiết bị ưu đãi
    2.  Phần mềm và đào tạo phổ cập tin học
    3.  Cổng thông tin thanh niên
    4.  Tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện
    5.  Tín dụng phổ cập tin học
    Dự kiến, Nhà Nước sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD hỗ trợ trong vòng 5 năm (2005-2010)
     

    sở... IBM đã xây dựng cho mình hình ảnh đẹp về một thương hiệu trong lòng lớp trẻ. Rõ ràng, cái họ được không phải là lợi ích kinh tế trước mắt mà là sự ảnh hưởng lâu dài đối với thế hệ người tiêu dùng trẻ Việt Nam.

    Xét trên bình diện thị trường thì đây là một cơ hội tốt để các công ty CNTT có thể xây dựng hình ảnh đẹp, lâu dài về thương hiệu của mình. Tuy nhiên, để đến với những mục tiêu lâu dài không hẳn là điều dễ, các DN cần phải vượt qua được bài toán lỗ lãi và lợi nhuận đơn thuần. Trong khi điều này rõ ràng vẫn là sức ép với họ trong nền kinh tế thị trường.

    Thu Hiền

    ID: B0408_11