• Thứ Hai, 13/09/2004 11:17 (GMT+7)

    Canon đưa công nghệ vào cuộc sống

    Ông HIDEO OZAWA, chủ tịch kiêm Tổng GĐ Canon Singapore Pte Ltd

     

    Nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập văn phòng đại diện Canon tại TP.HCM, tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN đã có cuộc trao đổi với ông HIDEO OZAWA, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc Canon Singapore, phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á.

    Ông vui lòng giới thiệu khái quát những chiến lược phát triển sản phẩm trong thời gian tới của Canon?

    Về chiến lược chung, Canon phát triển sản phẩm có tính sáng tạo và giá cả phải chăng để nâng tính cạnh tranh; cố gắng đáp ứng nhu cầu của nhiều lớp khách hàng, từ người dùng chuyên nghiệp đến người dùng phổ thông. Với thị trường châu Á, Canon sẽ đưa ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người dùng với giá chấp nhận được. Thông qua đối tác, thông tin về những yêu cầu và thị hiếu của khách hàng được gửi về văn phòng Canon ở Nhật (Tokyo) để có chiến lược sản phẩm thích hợp.

    Thực tế, ngay từ những năm 1995 - 1997, Canon đã có sản phẩm máy ảnh và máy in dành riêng cho thị trường châu Á.

    Trụ sở khu vực tại Singapore hỗ trợ hoạt động của Canon tại Việt Nam như thế nào? 

    Canon Singapore là bộ chỉ huy khu vực Nam và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Canon Singapore có nhiệm vụ hoạch định chiến lược cho khu vực, hợp tác và giao tiếp với khách hàng. Với sự hiện diện của hai văn phòng đại diện của Canon Singapore tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Canon có thể hỗ trợ hiệu quả, toàn diện hơn tới mạng lưới phân phối, khách hàng thông qua các trung tâm đào tạo nghiệp vụ và phòng trưng bày ở 2 thành phố lớn này.

    Trưởng đại diện của Canon tại Việt Nam, ông Alan Chng mới đảm nhận công việc được 1 năm rưỡi, chịu trách nhiệm về mọi sản phẩm của Canon tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ ông Alan Chng.

    Thị trường châu Á thật sự tiềm năng nhưng vẫn còn ẩn chứa những bất lợi về việc bảo vệ quyền sở hữu, hàng giả, hàng nhái... Canon có e ngại điều này?

    Đây quả thật là vấn đề ở các thị trường đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Campuchia... Văn phòng Canon tại Nhật cũng biết được vấn đề này và có tiến hành điều tra xuất xứ của hàng giả, hàng nhái và mức độ ảnh hưởng đến sản phẩm của Canon để có biện pháp đối phó.

    Đồng thời, chúng tôi tìm cách thông tin cho khách hàng biết trên thị trường có cả hàng thật và hàng giả, đồng thời quảng bá về hình ảnh và chất lượng của sản phẩm chính hiệu Canon. Chúng tôi biết hàng giả cũng có thể thâm nhập ngay cả thị trường Nhật. Tuy nhiên, người tiêu thụ Nhật nhận thức được chất lượng sản phẩm chính hãng và tin tưởng vào danh tiếng của Canon nên không mua hàng giả.

    Nhà máy sản xuất máy in của Canon tại Việt Nam hiện đang hoạt động có hiệu quả, sắp tới Canon có kế hoạch mở thêm nhà máy sản xuất sản phẩm khác không?

    Nhà máy sản xuất máy in của Canon tại Việt Nam bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2002, hiện phát triển rất tốt. Theo kế hoạch, năm nay chúng tôi sẽ đầu tư thêm 100 triệu USD để mở rộng hoạt động sản xuất máy in tại Việt Nam. Việc mở thêm nhà máy sản xuất sản phẩm khác đòi hỏi một số điều kiện, ví dụ như mức tăng trưởng của thị trường. Chẳng hạn với máy ảnh số, một trong những điều kiện cần là thị trường phải đạt trên 15 triệu đơn vị.

    Chúng tôi đánh giá cao chất lượng của lực lượng lao động Việt Nam, và môi trường ổn định về chính trị và kinh tế của Việt Nam là điều kiện tốt để xây dựng bất kỳ nhà máy sản xuất nào.

    Thanh Phong

     

    ID: A0408_34