• Thứ Hai, 13/09/2004 16:24 (GMT+7)

    Toàn cảnh CNTT Việt Nam 2003: Tăng trưởng và giảm thế độc quyền


    Trích báo cáo của Hội Tin Học TP.HCM tại Diễn Đàn CNTT VN 2004 và Vietnam Computerworld Expo 2004*

    Theo đánh giá của Hội TH TP.HCM, trong năm 2003 đã có hai sự kiện nổi bật về CNTT-TT tại Việt nam:

    Đối nội: Hội thảo Quốc Gia về CNTT-TT lần thứ I tổ chức tháng 9/2003. Cùng với các hội thảo bàn tròn do UNDP phối hợp với MPT tổ chức, hội thảo này đã vạch ra khung chiến lược cho việc phát triển CNTT-TT tại Việt Nam trong các năm tới.

    Đối ngoại: Hội nghị Thượng Đỉnh ASSOCIO ICT Summit 2003 tổ chức vào tháng 12/2003. Hội nghị này đã nâng đáng kể vị thế CNTT Việt Nam trong con mắt các nước.

    Đây là các yếu tố thuận lợi cho phát triển CNTT tại Việt Nam.

    Nền CNTT toàn cầu đang phục hồi, tốc độ tăng trưởng CNTT toàn cầu năm 2003 đã đạt 5% - gấp đôi tốc độ của năm 2002, và chi tiêu cho CNTT đã đạt ngưỡng 1000 tỷ USD. Tại khu vực châu Á, tốc độ tăng trưởng còn cao hơn, riêng về dịch vụ CNTT đã đạt con số tăng trưởng 10,3% trong năm 2003. Giá trị cổ phiếu trên thị trường công nghệ cao của các công ty CNTT và viễn thông tăng mạnh trong 12 tháng qua, thời điểm rớt giá kỷ lục vào tháng 10/2002 đã lùi vào quá khứ.  Vị trí Việt Nam trên bản đồ CNTT toàn cầu không cải thiện được bao nhiêu so với năm trước, tuy nhiên vị thế liên quan đến gia công phần mềm/dịch vụ, phát triển Internet và điện thoại di động đã tăng đáng kể.

    Các chính sách năm 2003 - 2004 tiếp tục tập trung vào kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về CNTT, giảm giá và phá bỏ dần độc quyền trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, thúc đẩy đào tạo nhân lực CNTT và phát triển phần mềm nguồn mở.

    Tốc độ tăng trưởng thị trường CNTT Việt Nam 2003 là 28,8% và đạt con số 515 triệu USD (410 triệu phần cứng và 105 triệu phần mềm dịch vụ). Cùng với doanh số dịch vụ bưu chính viễn thông 1.450 triệu, tổng giá trị thị trường CNTT - Viễn thông đã gần sát mức 2 tỷ USD/năm. Việt Nam cũng xuất khẩu được 30 triệu USD phần mềm/dịch vụ và 700 triệu USD phần cứng. Số máy tính tiêu thị trên thị trường đã đạt con số 1 triệu chiếc/năm, trong đó máy có thương hiệu chiếm 20%.

    2003 có thể đánh giá là năm thành công của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam với tỷ lệ tăng trưởng rất tốt: giá trị công nghiệp phần mềm là 120 triệu USD, tăng 41% (38% cho thị trường nội địa và 50% cho thị trường nước ngoài), số nhân lực phần mềm tăng gấp rưỡi, năng suất phần mềm ở ngưỡng 10.000 USD/người/năm. Giá trị xuất khẩu phần cứng cũng tăng 27%, đạt con số 700 triệu USD.

    Sau 12 tháng, số người dùng Internet tăng gấp 3 lần, dung lượng kết nối quốc tế tăng gấp 5 lần và đã có 5 website tiếng Việt lọt vào danh sách Top 10.000 website toàn cầu. Tỷ lệ người dùng Internet trên dân số của Việt Nam đã gần đuổi kịp tỷ lệ trung bình của châu Á.

    Số đầu mối đào tạo nhân lực CNTT tiếp tục tăng lên. Một số chính sách đã ban hành, nhưng để giải quyết triệt để bài toán nhân lực vẫn còn nhiều vướng mắc.

    Sau 1 năm, số công ty CNTT có chứng nhận ISO 9000 tăng 33%. Đội ngũ các công ty phần mềm có CMM không còn trống vắng như năm trước nữa - đã có 3 công ty có chứng nhận này với mức rải đều từ 3 đến 5.

    Các vị trí hàng đầu trong Top IT Vietnam không có biến động lớn so với năm 2003. Các công ty có tên trong danh sách Top 5 IT Company có mức độ tăng trưởng từ 20 đến 80%/năm. Về máy tính thương hiệu Việt Nam, tên tuổi của 5 thương hiệu đứng đầu vẫn như năm ngoái, nhưng có sự cách biệt khá lớn giữa 2 thương hiệu hàng đầu với các thương hiệu còn lại. Ở vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất phần cứng, dịch vụ phần mềm, xuất khẩu phần mềm, đào tạo CNTT vẫn là các tên tuổi năm ngoái, với mức tăng trưởng 6,5% cho sản xuất phần cứng, 13,4% cho dịch vụ phần mềm, 32,6% cho xuất khẩu phần mềm và 29,4% cho đào tạo CNTT.

     

    CÁC ĐƠN VỊ CNTT HÀNG ĐẦU VN 2004

     

     

    Kết quả đánh giá của HTH TP.HCM cho thấy các vị trí hàng đầu không có biến động lớn so với năm 2003. Các công ty có tên trong danh sách Top 5 IT Company có mức độ tăng trưởng từ 20 đến 80%/năm, FPT vẫn vững vàng ở vị trí công ty CNTT hàng đầu với tốc độ tăng trưởng 80%, chiếm 32% thị phần CNTT cả nước và gấp 7 lần công ty ở vị trí số 2. Về máy tính thương hiệu Việt Nam, tên tuổi của 5 thương hiệu đứng đầu vẫn như năm ngoái, nhưng có sự cách biệt khá lớn giữa 2 thương hiệu hàng đầu là CMS và FPT Elead với các thương hiệu còn lại. CMS vẫn ở vị trí hàng đầu, nhưng khoảng cách với FPT Elead đã giảm đáng kể - chỉ còn 1,5 lần so với 2,5 lần 12 tháng trước. Ở vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất phần cứng, dịch vụ phần mềm, xuất khẩu phần mềm, đào tạo CNTT vẫn là các tên tuổi năm ngoái, với mức tăng trưởng 6.5% cho sản xuất phần cứng, 13,4% cho dịch vụ phần mềm, 32,6% cho xuất khẩu phần mềm và 29,4% cho đào tạo, với khoảng cách so với đơn vị ở vị trí thứ 2 khoảng 30%. Trong danh sách xếp hạng Top 5 năm nay có thêm công ty dịch vụ Internet hàng đầu - và vị trí này thuộc về VDC với 59 % thị phần.

     

     

    CÁC CÔNG TY CNTT HÀNG ĐẦU

     

    5 THƯƠNG HIÊU MÁY TÍNH VIÊT NAM HÀNG ĐẦU

     

     

     

     

    ID: A0408_42