• Thứ Bảy, 27/11/2004 16:57 (GMT+7)

    SK&BL: Để tăng chất lượng đào tạo nghề CNTT

    Tại Hội Thi Tay Nghề ASEAN V từ 25-27/9/2004 (Hà Nội), đoàn Việt Nam chiến thắng vang dội với 13/18 HCV. hai ngành điện tự, CNTT cũng góp phần vào thành tích trên. Tuy vậy, kết quả này chưa đủ để chúng ta yên tâm với chất lượng đào tạo nghề trong nước


    Tại Hội Thi Tay Nghề ASEAN V từ 25-27/9/2004 (Hà Nội), đoàn Việt Nam chiến thắng vang dội với 13/18 HCV. Hai ngành điện tử, CNTT cũng góp phần vào thành tích trên. Tuy vậy, kết quả này chưa đủ để chúng ta yên tâm với chất lượng đào tạo nghề trong nước.

    Có một nghịch lý đang tồn tại: ở loại hình đào tạo nghề nào thì học viên cũng không đủ "vốn" đi làm dài lâu. Đa phần loại hình phi chính quy đào tạo quá thiên về công nghệ, học viên ra trường làm việc được ngay nhưng khó nâng cao tay nghề do thiếu kiến thức nền tảng. Trong khi đó trường nghề của khối đào tạo chính quy dạy kiến thức quá hàn lâm, xem nhẹ thực hành làm sinh viên (SV) ra trường mất nhiều thời gian làm quen với thực tế sản xuất. Giải quyết nghịch lý này, một bộ phận học viên có điều kiện đã phải học song song hai loại hình. Thống kê tại Trung Tâm Đào Tạo Lập Trình Viên APTECH, lượng học viên như vậy chiếm 60%. Về phía người học, SV Việt Nam tuy cần cù, chăm chỉ, nhanh nhẹn, sáng tạo nhưng khả năng cập nhật và tiếp thu công nghệ vẫn kém so với SV Thái Lan, Philippines, Malaysia.... Điều này, theo Th.S.Bùi Đình Tiền - phó trưởng khoa CNTT, trường Cao Đẳng (CĐ) Công Nghiệp 4, là do SV yếu ngoại ngữ và chưa tận dụng hết lợi thế của Internet. Chẳng thế mà đầu tháng 10/2004, CĐ Bán Công Hoa Sen đã phát động "Năm đổi mới" toàn trường, trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng Internet và ngoại ngữ.

    Trong khi đó, công nghệ, nhất là CNTT và điện tử, thay đổi từng ngày từng giờ. Quan sát tại Hội Thi Tay Nghề ASEAN, riêng môn CNTT, đề thi năm nay so với 2 năm trước nội dung tăng 20% trong khi thời gian thi giữ nguyên, độ khó tăng 30-40%. Đặc biệt nội dung thi bám rất sát thực tế hoạt động của DN. Chẳng hạn với đề thi thiết kế trang web, ngoài việc nắm vững công cụ thiết kế web JavaScrip, ASP, thí sinh phải biết sử dụng công cụ xử lý ảnh Photoshop, GIF Animator, ImageReady.

    Vậy cần làm gì để nâng chất lượng đào tạo nghề CNTT? Theo nhiều trường, DN nên đầu tư đào tạo theo nhu cầu tại các trường nghề. Song không phải DN nào cũng đồng tình với đề nghị này. Một đại diện phát biểu: chúng tôi không thể đầu tư mà không có gì chắc chắn rằng học sinh đó sẽ làm việc cho mình sau này. Đầu tư cho một SV suốt 3-4 năm học không phải là cách làm hiệu quả với DN. DN cho rằng các trường phải tự đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo.

     

     

    ĐH TÔN ĐỨC THẮNG GIẢNG DẠY TRÊN PM

     

     

     

    VỚI MỤC TIÊU ĐƯA THỰC TẾ VÀO GIẢNG DẠY, khoa Kinh Tế ĐH Bán Công Tôn Đức Thắng đã đưa các PM quản lý xuất nhập khẩu, quản lý kinh doanh, quản lý tổng thể, kế toán - tài chính… và các website

     

     

     

     

    www.golmart.com.vn, www.goodsonlines.com... của công ty GOL vào 11 môn học của khoa như: Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương, quản trị doanh nghiệp, vận tải bảo hiểm, kế toán quản trị, phân tích hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử… Từ 25/10/2004, phòng máy tính của trường, với 40 máy cài các PM trên, đã đi vào hoạt động. Sinh viên khoa Kinh Tế sẽ có 50% giờ học thực tiễn trên máy.

     

    Phần nào đồng tình với suy nghĩ của DN nói trên, Th.S.Bùi Đình Tiền, CĐ Công Nghiệp 4, nhận xét: giảng viên phải chủ động cập nhật kiến thức qua Internet, trao đổi với đồng nghiệp nước ngoài, giao lưu với DN, tham gia vào các khoá đào tạo công nghệ... Nhà trường cũng phải thể hiện năng lực đào tạo qua việc cải tiến chương trình - giáo trình, cơ sở vật chất. "Các trường cần đào tạo kỹ năng chìa khoá (cập nhật công nghệ và làm việc theo nhóm)", Th.S Tiền góp ý thêm. Cách làm là giảng dạy theo hướng khuyến khích khả năng sáng tạo, áp dụng công nghệ thông qua câu hỏi và bài tập mang tính mở (opening questions/exercises/assignment) thay vì kiểm tra kiến thức học thuộc lòng hay "gói gọn" kiến thức như hiện nay. Ngoài ra còn có phương pháp giảng dạy dựa trên dự án (project-based teaching method): SV học và thực tập ngay trên những dự án thực tế mà nhà trường được đặt hàng. Còn DN nên hỗ trợ nhà trường về định hướng đào tạo, môi trường thực tập, giới thiệu công nghệ cho giảng viên và SV.

    Nếu nhà trường và DN cùng thực hiện tốt những điều trên, SV sẽ không khó để củng cố kỹ năng nghề, cách làm việc nhóm, khả năng cập nhật công nghệ và kiến thức nền tảng để ứng dụng vào công việc hiện tại cũng như phát triển về sau.

    Thu Nga

    ID: B0411_10