• Thứ Sáu, 08/04/2005 14:52 (GMT+7)

    Sát hạch lý thuyết lái xe trên máy tính: Nhanh, chính xác, công minh

    Chỉ tính riêng tại TP.HCM, 3 tháng đầu năm 2005, đã có trên 120.000 hồ sơ đăng ký thi lấy giấy phép lái xe (GPLX) mô tô, với ô tô là trên 15.000 hồ sơ. Cách thi lấy GPLX trên máy tính do Cục Đường Bộ VN thực hiện thời gian gần đây đã đáp ứng nhu cầu của người dân và tăng chất lượng sát hạch

    Tại Việt Nam, nhu cầu thi giấy phép lái xe (GPLX) ngày càng tăng. Chỉ tính riêng tại TPHCM, 3 tháng đầu năm 2005 đã có trên 120.000 hồ sơ đăng ký thi lấy GPLX mô tô, với ô tô có trên 15.000 hồ sơ. Cách thi lấy GPLX trên máy tính do Cục Đường Bộ VN thực hiện thời gian gần đây đã đáp ứng nhu cầu của người dân và nâng cao chất lượng sát hạch.

    Không thể “học tủ” với phần mềm

    Năm 1995, phần mềm (PM) 'Sát hạch luật giao thông đường bộ trên máy tính' do Phòng Quản Lý Phương Tiện & Người Lái kết hợp với Phòng Khoa Học Công Nghệ & Hợp Tác Quốc Tế, Cục Đường Bộ Việt Nam thực hiện đã ra đời với mục đích trợ giúp người học lý thuyết lái xe. Nhận thấy PM có thể hỗ trợ công tác thi lấy GPLX, từ 2001, Cục Đường Bộ VN đã thử nghiệm ứng dụng PM vào thi lý thuyết lái xe ô tô tại Trung Tâm Sát Hạch Chí Linh (Hải Dương) và một số tỉnh phía Bắc. Từ 1/3/2005, việc sát hạch với PM đã được tiến hành trên cả nước.

    Theo Cục Đường Bộ, PM này đã được chuyển giao cho các cơ sở đào tạo. Học viên có thể chép miễn phí PM tại các cơ sở đào tạo để luyện trên máy tính ở nhà. Ngoài ra, học viên có thể học và thử sát hạch lý thuyết trên website của Cục Đường Bộ (www.vra.gov.vn), chỉ khác là trên giao diện web thì dùng chuột để đánh dấu các câu trả lời. Còn dùng PM thì bấm phím mũi tên và phím số. Một ngân hàng đề thi gồm 300 câu hỏi cài vào PM được thiết kế tự động soạn thảo nhiều đề thi. Ở mỗi thời điểm mở máy, đề thi sẽ khác nhằm tránh tình trạng “học tủ”.

    Thi lý thuyết trên máy tính

     

       
     

    Ông Dương Tự Lực, trưởng phòng Sát Hạch Cấp GPLX Sở GTCC TPHCM cho biết: “Thi trên máy tính giúp công tác tổ chức và chấm thi nhanh chóng, chính xác, rút ngắn 40% thời gian, tránh sự tác động chủ quan của cán bộ chấm thi vào bài thi. TS yên tâm khi thi. Ngoài ra, thi trên máy, TS có thể tính toán thời gian làm bài nhờ đồng hồ đếm ngược thông báo hết giờ. Tuy nhiên, việc giám sát phòng thi phải được tiếp tục quản lý chặt chẽ. Vì, có trường hợp TS chỉ cần 3 phút đã hoàn tất bài thi, sau đó, họ có thể làm “hộ” bài bằng cách gõ số báo danh của TS khác”.

     

    Sở GTCC TP.HCM hiện có 7 trung tâm sát hạch gồm11 phòng thi với gần 300 máy tính, 10 máy chủ, sau 1 tháng triển khai đã tổ chức thi cho 5.000 người. Quy trình như sau: sau mỗi khóa đào tạo (tùy hạng B1: 3 tháng, B2: 3,5 tháng, C: 5,5 tháng), các cơ sở đào tạo thi lấy GPLX sẽ tổ chức thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ, trong đó thi lý thuyết trên máy tính. Những thí sinh (TS) đạt yêu cầu sẽ được lập danh sách, cấp mã số và số báo danh cho kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe do Sở GTCC TPHCM tổ chức. Vào phòng thi, TS chỉ việc nhập số báo danh, hạng thi, khóa thi vào máy, đề thi (ngẫu nhiên) sẽ xuất hiện. Máy sẽ tính thời gian ngay sau khi các thông số này được nhập. Khi làm xong bài, nếu TS chưa bấm nút hoàn tất vẫn có thể chỉnh sửa. Nếu đã hoàn tất, TS không thể sửa chữa bài đã làm. Mỗi TS chỉ được phép có một bài thi. Hết giờ máy sẽ tự động khóa. TS sẽ được biết ngay kết quả và đáp án nhờ chức năng chấm tự động. Dữ liệu được gửi về máy chủ dưới dạng mã hoá.

    Ông Đào Công Đáng, trưởng phòng Đào Tạo, trường Dạy Nghề số 7 (Quân khu 7) cho biết: “Những ngày đầu triển khai, PM thường xảy sự cố như: lỗi dấu tiếng Việt, TS vắng mặt lại đậu. Hội đồng thi và ban giám khảo tất nhiên không công nhận kết quả này mà in bài thi ra rồi mới tổng hợp”. Sau khi báo cáo, Cục Đường Bộ đã hướng dẫn xử lý và hiện PM đang triển khai ổn định, tuy thỉnh thoảng việc TS vắng mặt nhưng báo đậu vẫn xảy ra.

     

    Thi lý thuyết GPLX ô tô trên máy tính tại trường dạy nghề số 7 (Quân Khu 7), TP.HCM

    Sở GTCC TP Hà Nội cũng đã tổ chức hai đợt sát hạch cho 155 TS, trong đó 151 người đạt phần lý thuyết. Theo ông Nguyễn Xuân Tân, trưởng phòng Quản Lý Phương Tiện Và Người Lái Sở GTCC TP Hà Nội: “Thi trên máy tính tỉ lệ đỗ cao hơn so với hình thức thi truyền thống. PM hiện chạy ổn định. Lúc đầu khả năng nhập ký tự của PM hơi ít. Một số người có địa chỉ dài không nhập hết được. Sau đó, Cục Đường Bộ đã điều chỉnh tăng khả năng nhập ký tự. Trong hai đợt sát hạch vừa qua, PM chạy tốt, không có sự cố nào”.

    Khó khăn và hướng đến

    Theo một số cơ sở đào tạo, lệ phí thi lấy GPLX đang được áp dụng theo khung giá từ năm 2001 (30.000 đồng/lần thi lý thuyết) hiện không đủ bù đắp cho việc đầu tư phòng máy tại nhiều cơ sở thi. Kinh phí đầu tư một phòng máy tiêu chuẩn (20 máy trạm và 1 máy chủ, bàn ghế, máy lạnh...) bình quân hơn 200 triệu đồng. Chính vì vậy, hiện cách thi trên máy tính chỉ áp dụng cho phần sát hạch cấp giấy phép ô tô. Việc áp dụng đại trà cách làm hiện đại này cho các loại phương tiện khác như môtô, tàu... là không thể vì số lượng lớn, đầu tư quá tốn kém.

     

    Yếu tố kỹ thuật
    * Ngôn ngữ lập trình: Visual Fox Pro
    * Hệ điều hành: Windows 95, 98 trở lên; chip Pentium 1; 32MB ram; dung lượng đĩa trống 20930 KB. Chạy được trên mạng máy tính không ổ cứng (trừ máy chủ).
    * PM có tổng dung lượng 9,32 MB, trong đó chương trình chỉ chiếm 95,8 KB, còn lại là dữ liệu ('nặng' ở các file ảnh, phiên bản sau có thể sẽ dùng ảnh động).

       

    Dự kiến tháng 5/2005 TPHCM sẽ triển khai thử nghiệm phần thi thực hành có sự hỗ trợ của máy tính. Hiện hai trung tâm sát hạch tại thành phố đang đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị như: lắp đặt hệ thống chấm điểm tự động, thiết bị báo lỗi, bộ phận cảm biến, camera giám sát... Các xe dùng để thi đều gắn thiết bị báo lỗi được nối vào hệ thống chấm điểm của đài trung tâm. Hai bên đường chạy của phần thi thực hành được thiết kế những hàng vạch giới hạn có gắn hệ thống cảm biến. Nếu người điều khiển xe chạy vượt quá sẽ bị trừ điểm theo số lần vi phạm.


    Hưng Nguyên

    ID: B0504_14