• Thứ Năm, 02/06/2005 11:06 (GMT+7)

    1 tỷ USD: xa vời hay hiện thực?

    Trong khi kết quả 500 triệu USD chưa đạt được như mục tiêu đề ra của ngành phần mềm thì tại hội thảo “Chương trình phát triển công nghiệp PM giai đoạn 2006-2010”, diễn ra cuối tháng 4 tại Hà Nội, các chuyên gia lại đưa ra một con số lớn gấp hai lần: 1 tỷ USD vào năm 2010

    Trong khi kết quả 500 triệu USD chưa đạt được như mục tiêu đề ra của ngành phần mềm (PM) thì tại hội thảo “Chương trình phát triển công nghiệp PM giai đoạn 2006-2010”, diễn ra cuối tháng 4 tại Hà Nội, các chuyên gia lại đưa ra một con số lớn gấp hai lần: 1 tỷ USD vào năm 2010.

    Theo Vụ CNpCNTT, Bộ BCVT thì năm 2004, tổng giá trị PM và dịch vụ của Việt Nam đạt khoảng 160 triệu USD, tăng trưởng 35-40%/năm. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 40 triệu USD. Một con số quá xa vời so với mục tiêu 500 triệu USD được đề ra vài năm trước. Trên thực tế, việc không thể đạt được mục tiêu này đã được lường trước và những chuyên gia đề ra mục tiêu 500 USD cũng đã lý giải vì muốn tạo ra động lực cho thị trường.

    Những năm qua, công nghiệp PM (CNpPM) đã chứng tỏ là một ngành kinh tế và là phương tiện đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, CNpPM Việt Nam vẫn còn nhiều mục tiêu đặt ra xa rời thực tế. Bên cạnh những điển hình sản xuất PM thành công, không thiếu DN PM đứng trước bờ vực giải thể, phá sản. Nhiều DN mong muốn xuất khẩu nhưng không đủ nhân lực thực hiện những hợp đồng vài triệu USD. Trước thực tế đó, nhiều DN cho rằng mục tiêu 1 tỷ USD năm 2010, trong đó, xuất khẩu đạt 50% tổng doanh thu sẽ tiếp tục là một con số tham vọng.

    Trả lời phỏng vấn báo chí, thứ trưởng Bộ BCVT Mai Liêm Trực cho biết ông chưa muốn bình luận gì về con số này vì đây là con số đưa ra của một số chuyên gia. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định: “Đây là việc rất khó khăn, vì muốn đạt được phải có đào tạo. Năm 2010 tiềm năng có thể sẽ lớn hơn giá trị PM tạo ra. Đó vẫn là thời gian đào tạo và chuẩn bị. Do vậy giá trị tuyệt đối vẫn chưa phải thật đột biến”. Ông phân tích thêm: “Muốn có giá trị gia tăng cao trong sản xuất PM, phải đào tạo có chất lượng. Trong khi đó, công tác này hiện còn hạn chế dẫn đến nguồn nhân lực thấp và giá trị gia tăng của kỹ sư PM VN (kể cả trong gia công) chưa cao. Chúng ta đặt nhiều hy vọng nhưng sức và điều kiện chưa làm được”.

    Ông Nguyễn Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ CNpCNTT thì khẳng định: “Nếu nỗ lực lớn trong thị trường gia công PM thì con số 1 tỷ USD vào 2010 có thể thực hiện được. Con số cỡ tỷ đối với outsourcing không phải khó, nếu có thị trường. Vấn đề là phải có kế hoạch, nỗ lực lớn. Sau hội thảo này, nếu chúng ta không tiếp tục xúc tiến thì con số này mãi mãi xa vời. Thị trường PMVN đang bắt đầu chuyển động về phía trước và có một số tín hiệu khả quan. Ví dụ, sự tăng trưởng của một số DN như FPT, TMA, Tân Thế Kỷ. Có điều, những điển hình cụ thể này chưa thực sự được nhân rộng”.

    DN PM VN có vẻ không mặn mà với con số 1 tỷ USD. Điều họ trông đợi là Nhà Nước sẽ có chính sách gì để thúc đẩy phát triển CNpPM nói chung và từng DN PM nói riêng. Ông Trần Lương Sơn, đại diện Vienam Software Cluster đưa ra so sánh: Ấn Độ có chính sách hỗ trợ quan hệ cộng đồng Ấn Độ với nước ngoài, kết quả đã chuyển giao được thị trường/công nghệ/quản lý cho thị trường nội địa; Trung Quốc với chính sách hỗ trợ phí thuê mặt bằng (1USD/m2) đã giúp DN giảm đáng kể chi phí và cạnh tranh về giá; với Israel là mô hình lồng ấp công nghiệp đã tạo được các công ty lớn có tiềm lực cạnh tranh quốc tế...

    Hãy bắt đầu từ những chính sách hỗ trợ hợp lý và xuất phát từ nhu cầu thực tế của DN, là mong mỏi của phần lớn các DN tâm huyết với ngành PM VN hiện nay. Chẳng hạn, từ việc nhỏ nhất là hỗ trợ chi phí hạ tầng viễn thông, đường truyền Internet.

    Hạnh Lê

    ID: B0506_15