• Thứ Năm, 02/06/2005 11:12 (GMT+7)

    Game Online là một thị trường lớn

    Sau sự kiện công ty FPT chính thức trở thành nhà phát hành trò chơi (game publisher) độc quyền MUOnline, một vấn đề đang được dư luận quân tâm là các dịch vụ game MU đang hoạt động không chính thức lâu nay sẽ như thế nào? TGVT-PCWVN đã phỏng vấn ông Trương Đình Anh, tổng giám đốc FPT Truyền Thông về vấn đề này.

    Ông có thể cho biết quan điểm và tầm nhìn của FPT về ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến?
    Trước đây FPT không nghĩ game trực tuyến là một ngành công nghiệp nghiêm túc. Nhưng khi bắt tay vào nghiên cứu, chúng tôi mới biết game trực tuyến không đơn giản như mọi người thường nghĩ. Tháng1/2005 FPT cũng đã sang Hàn Quốc khảo sát và rất ấn tượng trước thị trường game trực tuyến của Hàn Quốc. FPT đã thăm NCSoft, sở hữu Lineage2. Công ty này sau 7 năm đã trở thành một đế chế về game online, hiện có 2000 nhân viên trên toàn cầu. Trong đó, 1500 nhân viên của công ty này đóng trong 4 toà cao ốc 20 tầng ở Seoul. Không khí làm việc rất chuyên nghiệp. NCSoft phục vụ cho 160.000 CCU (concurrent user - người chơi đồng thời), nghĩa là vào một thời điểm bất kỳ có 160.000 người cùng kết nối vào game online. Một CCU tương đương với 6 người chơi. NCSoft đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc (KOSDAQ). Sau đó, FPT thăm Webzen, công ty lớn thứ 2 Hàn Quốc về trò chơi trực tuyến. NCSoft chiếm 60% thị phần, Webzen chiếm 30% thị phần trò chơi trực tuyến. Webzen có 700 nhân viên, và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán New York (NASDAQ) cách đây 8 tháng. Công ty The9 lấy được quyền kinh doanh MUOnline hiện đang đứng trong top 10 công ty hàng đầu của Hàn Quốc. Sau chuyến tham quan, FPT nhận ra đây là loại hình kinh doanh phức tạp: phải có tiềm lực tài chính, đội ngũ nhân sự đủ mạnh, qui trình quản lý chuyên nghiệp, quyết tâm và quyết định hết sức nhanh chóng. Chúng tôi cũng đã đi thăm Viện Nghiên Cứu Phát Triển Game của Hàn Quốc (KGDI). Ở đây chúng tôi thấy được lộ trình phát triển của ngành. Ở Hàn Quốc hiện nay, doanh thu từ game online cao hơn doanh thu từ phim, trong khi phim Hàn Quốc được chiếu mọi nơi trên thế giới.

    Chiến lược phát triển của FPT đối với ngành này?

    Đầu năm 2004, FPT thành lập Vườn Ươm Công Nghệ FPT (FTD - FPT Technology Development) với ngân sách hàng năm là 1 triệu USD tài trợ cho nhiều dự án khác nhau về công nghệ mới, có tiềm năng triển khai tại Việt Nam. Trong đó có dự án về trò chơi trực tuyến. Nhóm này gồm 10 người, là các sinh viên công nghệ. Kế hoạch của họ là 18 tháng nữa sẽ đưa ra phiên bản đầu tiên của một game trực tuyến của Việt Nam. Đây cũng là con đường phát triển của những nhà phát hành game: ban đầu là phát hành những game phù hợp với văn hóa điạ phương, như game của Hàn Quốc, Trung Quốc đối với thị trường Việt Nam, sau đó là các game của Mỹ và tự phát triển các game trực tuyến của riêng mình. Để có thể vận hành được 2 trò chơi hiện nay là MUOnline và Priston Tale, FPT đã bỏ ra 5 triệu USD. Sắp tới chi phí cho thiết bị vận hành MUOnline để phục vụ cho khoảng 20.000 CCU sẽ tốn khoảng 1 triệu USD.

    FPT bảo vệ dịch vụ ra sao?

    Việt Nam là quốc gia thứ 7 triển khai MUOnline. Hiện ở Việt Nam các private server (máy chủ phục vụ game online) được vận hành không chuyên nghiệp. Các phiên bản game trên các server này cũ và bị can thiệp lung tung, khiến cho trò chơi bị biến hình kỳ quặc. Do đó, chúng hoạt động bấp bênh: nay mở, mai đóng, kia thu tiền, kìa biến mất. Cuộc chơi trở nên nhàm chán. Ở Philippines, Mobius cũng không cần phải “ra tay”. Vì game có bản quyền đã đưa chất lượng dịch vụ game lên một tầm cao hơn.

    Với những server có bản quyền, người chơi thực sự trở thành khách hàng. Họ có quyền yêu cầu đảm bảo quyền lợi, công bằng. Còn các private server chỉ là những bản thử nghiệm, người chơi có thể được chơi miễn phí nhưng không có quyền khiếu nại.

    Hơn nữa, FPT đã mua bản quyền bảo vệ của NProtect trị giá 100.000 USD để bảo vệ máy chủ của MUOnline khỏi các cuộc tấn công.

    Ông có thể cho biến diễn biến của các vụ kiện của FPT đối với các private server MUOnline bất hợp pháp?

    Trên thực tế, ở một số nước, khi dịch vụ chính thức đã được phát hành, vẫn có một số private server không chịu đóng cửa. Về bản chất, đây là việc làm tổn hại lợi ích của nhà xuất bản game. Ở Philippines hay Trung Quốc, đã có những vụ kiện tòa tuyên bố cho phạt các server bất hợp pháp khoản 300.000 USD. Chúng tôi không buộc các server bất hợp pháp phải đóng dịch vụ ngay lập tức mặc dù có quyền, mà cho phép họ làm điều này trong 8 tuần. Kinh nghiệm tại các nước, tối đa trong vòng 4 tháng (từ 8-16 tuần) tính từ khi nhà phát hành đưa ra bản Close Beta, các private server đã phải tự đóng cửa.

    Phi Quân

    ID: B0506_16