• Thứ Hai, 20/06/2005 16:09 (GMT+7)

    Khủng hoảng nhân lực CNTT và đổi mới giáo dục đại học

    Tại ngày hội Nhân Lực Phần Mềm diễn ra trung tuần tháng 5 vừa qua cho thấy cho cầu tuyển dụng nhân lực CNTT đang rất lớn. Cho đến nay cả nước đã có trên 100 trường đại học và cao đẳng tham gia đào tạo cử nhân CCNTT với số lượng tốt nghiệo là 40.000 người/năm. Vậy vì sao chúng ta vẫn thiếu nhân lực?

    Tại “Ngày hội Nhân Lực Phần Mềm” diễn ra trung tuần tháng 5 tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp là rất lớn. Riêng với công ty Phần Mềm FPT (F-Soft), nhu cầu tuyển dụng lên tới 300 – 400 người với tỷ lệ sàng lọc là 1/10, đối với công ty TMA tỷ lệ sàng lọc lên đến 1/38. Như vậy, số lượng lớn những người không trúng tuyển sẽ làm gì? Cho đến nay cả nước đã có trên 100 đại học, cao đẳng tham gia đào tạo cử nhân, kỹ sư CNTT với số lượng đầu ra khoảng 40.000 người/năm. Vậy chúng ta đào tạo ra nhiều nhưng số đáp ứng được nhu cầu lại quá ít, nguyên nhân do đâu?

    Theo nhận xét của GS.Chu Hảo, nguyên thứ trưởng Bộ Khoa Học Công Nghệ, bài học phải rút ra của sự không thành công về phát triển công nghiệp phần mềm trong giai đoạn 2000 – 2005 là nhân lực phần mềm không chỉ có kỹ sư, cử nhân CNTT mà còn phải có cả các bác sĩ, kỹ sư xây dựng có đủ tri thức cần thiết về CNTT. Vậy thì vấn đề là phải xem xét lại toàn bộ tổng thể chương trình đào tạo chung trong đó có yếu tố CNTT.

    Ngày 20/5/2005 vừa qua, Thủ Tướng Phan Văn Khải đã chủ trì phiên họp của Hội Đồng Giáo Dục Quốc Gia để thảo luận về dự thảo đề cương Đổi Mới Giáo Dục Đại Học Việt Nam. Thủ Tướng cũng khẳng định, cùng với chức năng đào tạo, các trường đại học phải là những trung tâm nghiên cứu khoa học.

    Đứng trên góc độ CNTT, chúng ta hoàn toàn có thể tham gia ý kiến với Bộ GD-ĐT để đóng góp xây dựng cho dự thảo này. Theo ý kiến của TS.Lê Trường Tùng, chủ tịch Hội Tin Học TPHCM, trong cơ cấu tổ chức hiện nay cũng đang khuyết một cơ quan chức năng chịu trách nhiệm về nguồn nhân lực CNTT và kiến nghị nên thành lập Vụ Phát Triển Nguồn Nhân Lực CNTT trực thuộc Bộ Bưu Chính Viễn Thông. Tuy nhiên, trước khi đặt vấn đề thành lập cơ quan này, nên chăng chúng ta cần cùng giúp Bộ GD-ĐT trả lời xem “CNTT ở đâu trong đổi mới giáo dục đại học? Liệu rằng đó có thể là trách nhiệm của ai?”

    CNTT hiện đang do Bộ Bưu Chính Viễn Thông quản lý và Cục Ứng Dụng CNTT đã chính thức được thành lập. Cùng với vai trò quản lý Nhà Nước của Bộ còn có sự chỉ đạo chung của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT. Nên chăng, chính các cơ quan này cần chủ động vào cuộc và góp phần tích cực vào việc xây dựng dự thảo Đề Cương Đổi Mới Giáo Dục Đại Học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 với yếu tố cần đặc biệt làm rõ về ứng dụng và phát triển CNTT cho hệ thống giáo dục đại học.

    Hải Đăng

    ID: A0506_34