• Thứ Tư, 01/06/2005 17:31 (GMT+7)

    Các ngân hàng chạy đua công nghệ và dịch vụ

    Theo thống kê, 30% hoạt động của ngân hàng (NH) dựa trên thông tin. Hàng năm, đầu tư cho CNTT chiếm 8% chi phí đầu tư mở rộng của NH (đầu tư cho các lĩnh vực khác là 4%). Điều này cho thấy việc phát triển dịch vụ ngân hàng, hiện đại hóa hệ thống dịch vụ đang là bức xúc lớn của các NH Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và sắp tới. 

    Theo lộ trình, giai đoạn từ 2006 – 2010, Việt Nam sẽ đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, dịch vụ hành chính công cũng phát triển mạnh. Điều này buộc các NH phải phát triển các công nghệ và dịch vụ nền tảng cho các kế hoạch lớn nói trên. Theo bà Vũ Thị Liên, phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, trong những năm gần đây, Chính Phủ Việt Nam luôn đặt vấn đề hiện đại hóa ngân hàng lên hàng đầu nhằm phát triển kinh tế, nhanh chóng hội nhập khu vực và thế giới. Ứng dụng CNTT là động lực, là phương tiện phát triển đất nước, qua đó, nâng cao năng lực quản lý, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Đây chính là tiền đề cho cuộc chạy đua giữa các ngân hàng trong hiện đại hóa hoạt động, dịch vụ. 

     Đẩy mạnh thanh toán thẻ
    Các dịch vụ cho ngân hàng hiện đại đang là một đòi hỏi từ phía khách hàng và theo quy luật phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, theo điều tra của Cục Công Nghệ Tin Học Ngân Hàng, tỷ lệ đầu tư cho hiện đại hóa của các ngân hàng vẫn ở mức thấp. Trung bình, các NH ở Việt Nam mới chỉ áp dụng từ 11- 17% số các mô-đun nghiệp vụ ngân hàng hiện đại. Trong đó, NH ứng dụng nhiều nhất 12/70 mô - đun nghiệp vụ hiện đại. Các dịch vụ hiện đại dành cho NH lên đến con số hàng ngàn, nhưng NH áp dụng nhiều nhất là 36 dịch vụ, thậm chí có NH chỉ áp  dụng có 3 dịch vụ là cho vay, thanh toán, cho vay xuất nhập khẩu. Theo ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng Cục Công Nghệ Tin Học Ngân Hàng, phát triển các dịch vụ ngân hàng trong tương lai là rất cấp thiết, trong đó có việc đẩy mạnh thanh toán thẻ. Dân số Việt Nam là 82 triệu dân, trong đó 20% ở thành thị đang có nhu cầu lớn sử dụng thẻ thanh toán. Tuy nhiên, hiện cả nước có trên 1,5 triệu thẻ thanh toán. Con số này cho thấy còn một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Số lượng giao dịch bằng thẻ hiện cũng chưa nhiều. Nguyên nhân, theo ông Đào Minh Tuấn, giám đốc Trung Tâm CNTT, Vietcombank nhận định: “Đa số người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, thiếu hiểu biết đối với các dịch vụ ngân hàng hiện đại”.
    “Một trong những mục tiêu của VISA thời gian tới là tăng điểm chấp nhận thẻ ở VN”, ông Gorden Cooper, giám đốc Visa International tại Việt Nam cho biết. “Chúng tôi mong muốn việc sử dụng thẻ không chỉ trong nội bộ thành viên của VISA hay khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch mà chính là người Việt Nam sử dụng chúng trong thanh toán hàng ngày, tại các siêu thị, trung tâm thẩm mỹ,… Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền để nghiên cứu chuẩn trong thanh toán quốc tế và đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt công nghệ cho các NH Việt Nam. Dựa trên mặt bằng công nghệ này, NH sẽ đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của người sử dụng thẻ”.
    Theo ông Gorden Cooper đánh giá: Mức độ an toàn trong thanh toán thẻ ở Việt Nam hiện nay gần bằng mức chung của thế giới (0,08%). Chỉ một năm trước đây thôi, mức độ gian lận là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nhờ các chính sách mới chặt chẽ, tình hình đã được cải thiện. Visa cũng sẽ cố gắng giảm tỷ lệ này thông qua đào tạo về quản lý rủi ro cho các nhà quản lý, bộ phận chống tội phạm, những người thực thi pháp luật.

     NH đã có máy ATM 15/48 
     NH đã phát hành thẻ nội địa 17/48 
     NH đã phát hành thẻ quốc tế  5/48

    (Theo Cục Công Nghệ Tin Học Ngân Hàng)

    Core-Banking sẽ được chú trọng
    Trong hoạt động tài chính, việc xây dựng các giải pháp, quản lý văn bản điện tử và tổ chức quy trình công việc hết sức quan trọng. Điều này giúp chúng ta cải tiến các quy trình hoạt động trong giao dịch chuyển khoản qua mạng, xử lý đơn xin vay nợ… “Một trong những yêu cầu cho việc hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng là cơ sở hạ tầng CNTT hỗ trợ cung cấp các dịch vụ NH, các quy trình vận hành và quản lý các sản phẩm dịch vụ phải hiện đại, đồng bộ”, ông Đào Minh Tuấn nhận định. Tại Banking Việt Nam 2005, rất nhiều nhà cung cấp giải pháp đã mang đến giải pháp Core-Banking như Temenos, I-flex, System Acess,… Trong đó, phải kể đến Temenos với giải pháp Core-Banking đã được áp dụng tại 400 NH trên toàn cầu. Ở Việt Nam, có hai NH đang áp dụng giải pháp Core-Banking của Temenos là Techcombank và Sacombank. Một số NH khác cũng đang có kế hoạch đầu tư cho hệ thống này như VP Bank. Lần này, Temenos tung ra giải pháp T24 – phầm mềm cung cấp giải pháp quản lý NH trọn gói với nhiều điểm ưu việt hơn hẳn như “không có cuối ngày, hoạt động liên tục”.
    Ông Ramlee Abdullah, giám đốc kinh doanh của Temenos nhận định: “Thị trường Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Vì thế, Temenos cam kết có mặt tại đây thông qua việc mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Thời gian tới, cạnh tranh trong lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam sẽ rất mạnh mẽ. Hiện nay, trung bình mỗi dự án về core-banking có đến 5-6 doanh nghiệp tham gia và thời gian tới, con số này sẽ còn tăng lên. Điều này do chính sách của Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Một năm trước đây, chúng tôi đã đến Việt Nam nhưng phải từ bỏ vì không thể làm quen với môi trường kinh doanh ở đây. Nhưng nay mọi việc đã khác. Nhà Nước đang ban hành luật giao dịch điện tử, đây là cơ sở để cung cấp các dịch vụ NH hiện đại. Thời gian tới, sẽ còn nhiều nhà cung cấp giải pháp cho NH xuất hiện tại đây và như vậy, sẽ có nhiều cạnh tranh cũng như cải thiện vượt bậc về chất lượng và giả cả. Mặc dù vậy, chúng tôi coi đây là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình”. Theo đánh giá chung, các NH cũng rất năng động trong việc thích ứng với giải pháp mới. Trong hai hình thức lựa chọn là thay đổi mô-đun theo nghiệp vụ của NH và thay đổi nghiệp vụ theo giải pháp phần mềm thì xu hướng thứ hai vẫn được hầu hết các NH Việt Nam lựa chọn, chỉ trừ một số nghiệp vụ ngân hàng đặc thù (thường là những dịch vụ buộc  phải theo quy chuẩn Việt Nam). Đây là một dấu hiệu tốt cho thấy khả năng hội nhập của các NH Việt Nam. 

    Bảo mật và lưu trữ luôn được quan tâm

    Sự tiến bộ của hội nhập toàn cầu cũng đưa đến những rủi ro về kỹ thuật số. Khi các NH Việt Nam phát triển với một quy mô lớn, cộng thêm các loại dịch vụ và sản phẩm tài chính tinh vi ngày càng gia tăng, nhất là khi các gia nhập mạng lưới tài chính quốc tế, các NH phải đối mặt với nhiều thách thức tấn công. Lưu trữ và bảo mật là vấn đề không thể thiếu trong chiến lược hiện đại hóa của ngành NH và đây cũng là nội dung lớn được đề cập đến tại Banking lần này. Khi nhu cầu khách hàng gia tăng, các công nghệ lưu trữ cũng cần mở rộng, đặc biệt là việc lưu trữ các thông tin về thanh toán. Ông Ed White, giám đốc kinh doanh của TSSI đã cảnh báo cho các NH về những loại hình làm giả khác nhau đồng thời, đưa ra những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn loại tội phạm nói trên.
    Theo thống kê của một hãng phần mềm, nếu một máy tính không được bảo vệ hoặc có khiếm khuyết về bảo mật thì nó sẽ bị xâm hại chỉ sau 4 phút xuất hiện trên mạng Internet. Một hệ thống thanh toán tốt phải vừa thuận tiện, vừa an toàn. Để quản lý được các rủi ro đã, đang và sẽ xảy ra đối với một hệ thống CNTT, giải pháp quản lý rủi ro Risk Management của hãng Found Stone xem ra là khá hữu hiệu. Risk Management có khả năng rò quét hệ thống thông tin liên tục, giúp ngăn chặn và phát hiện sớm nhất những xâm nhập. Còn Check Point lại mang đến đây thiết bị Inter Spect có khả năng bảo vệ từng phần của hệ thống (tương tự như việc bảo vệ từng phòng ban riêng biệt) nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt cho toàn hệ thống cho dù có bị tấn công. Mặc dù vậy, vấn đề cốt lõi, theo ông Lawrence Loh, giám đốc kinh doanh của Check Point, muốn hệ thống thông tin được bảo mật tốt, NH cần cập nhật các thông tin về giải pháp, tìm hiểu kinh nghiệm bảo mật tại các tổ chức khác đồng thời, tìm cho được một đối tác tin cậy và Banking chính là cơ hội cho các NH tiếp cận với những thông tin này.

    Thu Nga

    ID: O0506_1