• Thứ Năm, 16/06/2005 08:21 (GMT+7)

    VINASA trong xu thế "đại dịch chuyển"

    Đường hướng của VINASA trong nhiệm kỳ mới sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ nền CNpPM Việt Nam. Liệu sự chuyển dịch của VINASA có bắt nhịp với sự chuyển dịch của thị trường CNTT trong nước và thế giới?

    Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) có 90 DN thành viên, trong đó có mặt hầu hết các công ty phần mềm (PM) hàng đầu Việt Nam. Hội viên VINASA đang chiếm khoảng 50% lực lượng lập trình viên chuyên nghiệp và 60% năng lực sản xuất PM cả nước. Những bước đi chiến lược của một hiệp hội lớn mạnh như vậy có thể gây ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ nền CNpPM Việt Nam.

    Nghe ngóng thị trường
     

    Hiện nay, VINASA chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ I (2002-2005) và bước vào nhiệm kỳ 2 (2005-2010) trong bối cảnh thị trường CNTT nội địa và thế giới có nhiều chuyển động. Ở trong nước, dưới sức ép của hội nhập và cạnh tranh quốc tế, nhu cầu ứng dụng CNTT trong các DN, cơ quan nhà nước và trong đời sống xã hội sẽ ngày càng bức thiết. Thị trường trong nước của ngành PM và CNTT sẽ mở rộng với tốc độ cao, không loại trừ khả năng đột biến trong khu vực DN khi có những cơ chế, chính sách khuyến khích hợp lý của Chính Phủ. Trên thế giới, ngành CNTT đã thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng đầu thế kỷ và có nhiều khả năng tiếp tục phát triển với tốc độ cao trong 5 năm tới. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, các quốc gia phát triển sẽ vẫn tiếp tục chi phối và định hướng phát triển nền CNpPM, nắm giữ thị trường sản phẩm, dịch vụ PM cao cấp và các công đoạn có giá trị gia tăng cao. Mặt khác, các quốc gia này sẽ tăng cường chuyển những công đoạn sản xuất PM có đòi hỏi thấp hơn về công nghệ và giá trị gia tăng ít hơn sang gia công tại các nước đang phát triển. Hiện tượng này được công ty nghiên cứu quốc tế Gartner gọi là “xu thế đại dịch chuyển” (Mega-trend), và sẽ tạo ra thị trường gia công trị giá hàng chục tỉ đô-la Mỹ, là cơ hội mà các nước đang phát triển ganh đua nắm bắt.

    Cùng với Mỹ, EU, Nhật Bản tiếp tục là một thị trường PM lớn của thế giới. Thị trường gia công PM của Nhật do đặc thù ngôn ngữ làm giảm đáng kể lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ và tạo cơ hội cho các quốc gia khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Trong số này, Việt Nam được cả Chính Phủ và các DN Nhật Bản coi là một chọn lựa tốt vì độ ổn định chính trị, sự tương đồng văn hoá, yếu tố xung đột và mâu thuẫn quyền lợi thấp. Trong giai đoạn 5 năm tới, triển vọng thị trường xuất khẩu tiếp tục mở rộng cho các DNPM Việt Nam, đặc biệt thị trường Nhật Bản có thể có bước phát triển đột biến nếu Việt Nam có sự chuẩn bị tốt để nắm bắt cơ hội.

    Chọn lối nào?
    Ông Phạm Tấn Công, tổng thư ký VINASA cho biết, từ những phân tích nêu trên, VINASA xác định CNpPM Việt Nam không bắt chước Ấn Độ (lấy thị trường nước ngoài làm chủ đạo) và Trung Quốc (tập trung vào thị trường trong nước), mà phải dựa vào cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Do vậy, trong giai đoạn 2005-2010 VINASA sẽ tập trung hỗ trợ DN hội viên mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, định hướng và hỗ trợ hội viên nâng cao chất lượng sản phẩm theo chuẩn quốc tế. Thị trường chính trong nước sẽ là các sản phẩm, giải pháp PM phục vụ ứng dụng CNTT trong khu vực các cơ quan nhà nước và khu vực DN, đặc biệt là khu vực DN (có tiềm năng rất lớn). VINASA sẽ nỗ lực phối hợp các cơ quan quản lý và các tổ chức quốc tế để tạo môi trường chính sách cùng các điều kiện thực tế ngày càng tốt cho các DNPM phát triển. Đối với thị trường xuất khẩu, Nhật Bản sẽ vẫn là mục tiêu chiến lược hàng đầu. Đây là thị trường nước ngoài phát triển nhanh nhất và có nhiều điều kiện thuận lợi nhất đối với CNpPM Việt Nam trong thời gian trước mắt. Hiện nay, Việt Nam đã được đưa lên hàng thứ 4 trên thị trường gia công PM của Nhật Bản.

    Theo ông Trương Gia Bình, chủ tịch VINASA, để thực hiện tốt những phương hướng nêu trên, và để đạt được mục tiêu đưa ngành CNpPM Việt Nam đến năm 2010 trở thành ngành công nghiệp có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, thì trước hết phải giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nhân lực. Do đó, vấn đề đào tạo phải được đặt lên hàng đầu. VINASA đang tích cực khai thác các nguồn hỗ trợ quốc tế để nâng cao trình độ đội ngũ kỹ sư, cán bộ chủ chốt của các DN PM Việt Nam; đề xuất các ngành giáo dục và các cơ quan quản lý nhà nước cải tiến các chương trình đào tạo cho phù hợp nhu cầu của các DN, triển khai đào tạo nhân lực định hướng cho thị trường Nhật Bản. Đồng thời, VINASA cũng đang nghiên cứu thành lập trung tâm hoặc viện đào tạo phát triển nguồn nhân lực của riêng mình. Ông Trương Gia Bình khẳng định: “Có nhân lực là có thành công”.

    Nguyễn Hưng

    ID: O0506_1