• Thứ Hai, 20/06/2005 10:37 (GMT+7)

    CommunicAsia 2005: Công nghệ 3G là chủ đạo

    Cứ khoảng giữa tháng 6 hàng năm, đảo quốc Singapore lại là tâm điểm của giới CNTT nhất là truyền thông di động khu vực châu Á - Thái Bình Dương bởi sự kiện hàng năm - CommunicAsia. Hầu hết các tên tuổi lớn tham gia triển lãm CommunicAsia 2005 đều giới thiệu các sản phẩm ĐTDĐ 3G (thế hệ thứ 3). Việt Nam cũng đã có một vị trí đáng kể tại CommunicAsia 2005.

    CommunicAsia năm nay khai mạc vào ngày 14/6/2005 tại trung tâm triển lãm Singapore Expo, hầu hết các tên tuổi lớn vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam trong ngành truyền thông di động như Motorola, Samsung, Siemens, Sony Ericsson, Panasonic, LG v.v... đều đã hiện diện tại sự kiện này. Riêng người khổng lồ Nokia, một lần nữa vẫn đứng ngòai cuộc (trong thời gian này Nokia đã tổ chức một sự kiện giới thiệu sản phẩm riêng cũng tại Singapore). Vẫn như hàng năm, gian triển lãm của Samsung, Panasonic và Sony Ericsson... luôn nổi bật nhất. Tuy nhiên, có lẽ hoành tráng nhất tại CommunicAsia 2005 lại là Motorola, có lẽ người khổng lồ này đang thực hiện các bước đi dài để thực hiện kế hoạch trở lại thị trường khu vực sau một thời gian im hơi lặng tiếng. Không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm mà một lọat các sự kiện khác dành cho giới truyền thông trong khu vực cũng đã được Motorola tiến hành ngay tại Singapore Expo trong ngày khai mạc CommunicAsia 2005. Trong khi đó, Siemens có vẻ như quá lạc lõng tại CommunicAsia 2005, mà nguyên nhân một phần là do họ đã không có nhiều mẫu mã điện thoại di động (ĐTDĐ) mới và các máy được giới thiệu lần này lại không có gì đặc biệt cả về kiểu dáng lẫn tính năng sản phẩm.
    Không chỉ có ĐTDĐ mới mà các sản phẩm khác có liên quan đến truyền thông di động như linh kiện dành cho ĐTDĐ, các dịch vụ nội dung, dịch vu mạng v.v... cũng được giới thiệu tại đây. Tuy nhiên, ĐTDĐ vẫn là sản phẩm được trình diễn và dành được sự quan tâm nhiều nhất của những người tham gia triển lãm. Và tâm điểm cũng như 'hàng độc" mà nhiều hãng ĐTDĐ muốn đem ra thi thố chính là điện thọai 3G. Motorola có V975, A1000, V1150; Samsung có SGH-Z130, SGH-Z140, SGH-Z300 và SGH-Z700; Sony Ericsson K608i... Tất nhiên, 3G là công nghệ tiên tiến và nó luôn là ước mơ của rất nhiều người dùng ĐTDĐ ngày nay, thế nhưng xét ở góc độ người dùng tại Việt Nam thì 3G chỉ là những thông tin để tham khảo vì dịch vụ mạng ở Việt Nam chưa hỗ trợ 3G. Nhưng không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trong khu vực, 3G cũng vẫn xa lạ, chính vì vậy, mặc dù điểm nhấn là 3G nhưng rất nhiều nhà sản xuất đã giới thiệu những mẫu ĐTDĐ đa phương tiện (multimedia) mới. Hầu hết các máy ảnh có trong ĐTDĐ được giới thiệu tại triển lãm lần này đều có độ phân giải trên 1 megapixel, khả năng kết nối và in ấn cũng được đặc biệt chú ý... Tại CommunicAsia 2005, Sony Ericsson và LG đều đồng loạt công bố 2 mẫu ĐTDĐ chuyên cho nhạc MP3 mới đưa ra thị trường châu Á - Thái Bình Dương là Sony Ericsson W800i và LG M4410.
    Không có một con số thống kê cụ thể nhưng theo quan sát của chúng tôi có vẻ như CommunicAsia 2005 năm nay có số lượng người tham gia ít hơn năm ngoài. Thế nhưng, có một điều dễ dàng nhận thấy, ở bất cứ đâu tại triển lãm chúng tôi đều gặp được người Việt Nam. Điều này khác hẳn so với năm ngoái. Bộ Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam cũng đã hiện diện tại đây dù vị trí và gian trưng bày còn khá khiêm tốn. Tại Trung Tâm Báo Chí (Media Center) của CommunicAsia 2005 ngoài các bài báo được xuất bản bằng tiếng Anh, chúng tôi cũng tìm đọc được rất nhiều bài báo bằng tiếng Việt viết về CommunicAsia 2005 được ban tổ chức trưng bày. Có vẻ như Việt Nam đã dành được mối quan tâm đặc biệt của ban tổ chức CommunicAsia 2005.

    Nhật Bình

     

    ID: O0506_1