• Thứ Hai, 04/07/2005 10:37 (GMT+7)

    Định hướng nào cho công nghiệp phần mềm

    Trong khi mục tiêu giá trị 500 triệu USD công nghiệp phần mềm (CNpPM) vào năm 2005 không thể hoàn thành và chưa được tổng kết thì một bản dự thảo mới cho CNpPM giai đoạn 2006 – 2010 đã được đưa ra thảo luận để lấy ý kiến tại Hà Nội và TP.HCM. Con số mục tiêu tại thời điểm kết thúc giai đoạn này là 1 tỷ USD cùng nguồn nhân lực phải đào tạo được là 200.000 kỹ sư CNTT.

    Trong khi mục tiêu giá trị 500 triệu USD công nghiệp phần mềm (CNpPM) vào năm 2005 không thể hoàn thành và chưa được tổng kết thì một bản dự thảo mới cho CNpPM giai đoạn 2006 – 2010 đã được đưa ra thảo luận để lấy ý kiến tại Hà Nội và TP.HCM. Con số mục tiêu tại thời điểm kết thúc giai đoạn này là 1 tỷ USD cùng nguồn nhân lực phải đào tạo được là 200.000 kỹ sư CNTT. Dự thảo đặt vấn đề coi Nhật Bản là thị trường trọng điểm với 50% doanh thu từ gia công, xuất khẩu phần mềm. Con số 50% đó có thể quy ra 250 triệu USD vào năm 2010 bởi tổng mục tiêu giá trị vào thời điểm đó được đặt ra là 1 tỷ USD, trong đó 50% doanh thu là từ gia công, xuất khẩu cho nước ngoài.

    Nhật Bản là một trong 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới và có thể tin chắc rằng CNTT nói chung và CNpPM nói riêng của đất nước này chiếm một vị trí rất quan trọng. Vậy thì điểm đột phá để chiếm lĩnh được thị trường này liệu có phải là chỉ cần phát triển các trường đào tạo CNTT theo các ngôn ngữ cần thiết hay không và chúng ta phải làm gì để đạt được mục tiêu?

    Theo các chuyên gia CNTT Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản, nếu nói rằng người Nhật rất khó tính trong việc lựa chọn đối tác là chưa hoàn toàn đúng. Là một nước công nghiệp phát triển, họ đã quen với việc sử dụng các sản phẩm chất lượng cao và đương nhiên các đối tác muốn làm ăn với họ phải đáp ứng được điều đó. Thêm nữa, sản phẩm phải liên tục được nâng cấp, cải tiến và theo kịp với tốc độ phát triển của nền công nghiệp. Có lẽ không chỉ ở Nhật Bản mà với các nước công nghiệp phát triển, những đòi hỏi cho sản phẩm gia công, xuất khẩu đều phải như vậy.

    Dự thảo "Phát triển công nghiệp phần mềm Việt Nam 2006 – 2010" hiện đang trong quá trình xây dựng. Bộ Bưu Chính Viễn Thông nên lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và các doanh nghiệp phần mềm trong nước, đặc biệt là Việt kiều cũng như những người đã và đang công tác, học tập ở nước ngoài trong đó có Nhật Bản. Với kinh nghiệm đã làm việc nhiều năm tại đó, chắc chắn ý kiến của họ sẽ rất có giá trị cho CNTT và CNpPM, Việt Nam góp phần vào sự thành công trong việc thâm nhập thị trường phần mềm tại đây.

    Thị trường dịch vụ game online trong nước đang phát triển nên đã có những đại gia phần mềm nhắm tới và coi đây là một mục tiêu chiến lược. Như vậy, trong thời gian tới có thể sẽ hình thành xu hướng phát triển game online nội. Tổng giá trị của thị trường game online ước tính sẽ vượt 10 triệu USD trong năm 2006 đang rất hấp dẫn các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, sản xuất game online theo tiêu chuẩn quốc tế là điều không đơn giản bởi cần sự đầu tư lớn và kinh nghiệm thực tế. Nhưng dù sao thì thị trường này cũng sẽ là động lực để các doanh nghiệp phần mềm đầu tư.

    Tuy nhiên, CNpPM Việt Nam chỉ có gia công, xuất khẩu, và game? Ngày nay, nếu nói đến bất cứ công trình lớn nào như đường Hồ Chí Minh, thuỷ điện Sơn La, hầm Hải Vân..., yếu tố CNTT đều không thể thiếu trong tính toán thiết kế và khai thác, điều hành. Còn với tất cả các nhà máy, các dây chuyền sản xuất công nghiệp thì CNTT không chỉ là tổ chức, quản lý mà còn phải là tự động hoá sản xuất. Tuy nhiên, dường như yếu tố này còn chưa được làm rõ trong các đề án chiến lược về CNpPM. Như vậy, phải đặt lại vấn đề phát triển CNTT nói chung và CNpPM nói riêng vì mục tiêu công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp phần mềm tại Hà Nội hồi tháng 3/2005, Phó Thủ Tướng Phạm Gia Khiêm đã lưu ý về nhiều dự án trong nước mà các doanh nghiệp không chiếm lĩnh được, cần phải xem xét lại do cơ chế hay năng lực của chính họ.

    Sự thành công của thị trường CNTT và CNpPM ngay trên sân nhà cũng là rất quan trọng bên cạnh thị trường gia công, xuất khẩu cho nước ngoài.

    Tân Khoa

    ID: B0507_6