• Thứ Hai, 04/07/2005 10:36 (GMT+7)

    Banking Việt Nam 2005: Dịch vụ ngân hàng hiện đại

    Hội thảo Banking Việt Nam 2005 đã kết thúc với sự thành công vượt ngoài mong đợi của ban tổ chức và các đại biểu tham dự. Tất cả những ai tham gia hội thảo này đều nhận định hội thảo đã mang lại những thông tin có ý nghĩa và bày tỏ mong chờ hội thảo Banking tiếp sau.

    Hội thảo Banking Việt Nam 2005 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 31/5-1/6/2005 đã kết thúc với sự thành công vượt ngoài mong đợi của ban tổ chức và các đại biểu tham dự. Tất cả những ai tham gia hội thảo này đều nhận định hội thảo đã mang lại những thông tin có ý nghĩa và bày tỏ mong chờ hội thảo Banking tiếp sau.

    Những tiến bộ của công nghệ ATM

    Khu triển lãm với gần 20 gian hàng của các ngân hàng (NH), doanh nghiệp (DN) cung cấp thiết bị, sản phẩm phục vụ ngành NH đã thu hút hàng ngàn lượt người tham quan trong hai ngày diễn ra hội thảo. Ấn tượng nhất là sự xuất hiện của các máy ATM thế hệ mới được cải tiến mẫu mã, tính năng. Nếu như các dòng máy ATM trước đây chỉ có tính năng chính là rút tiền, thì nay có thêm multimedia (nhạc, tiếng động), màn hình màu sắc sinh động và thêm rất nhiều tính năng. Máy ATM EasyPoint của hãng NCR được thiết kế cho các NH có lượng giao dịch vừa và nhỏ. Bên cạnh các tính năng cơ bản, loại máy này còn được thiết kế phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam với các chức năng lọc bụi, quản lý nguồn điện, tấm chắn bảo vệ sự riêng tư khi giao dịch. Hãng này còn trưng bày máy ATM dành cho người khiếm thị với hướng dẫn sử dụng thông qua hệ thống tai nghe. Hãng Woncor Nixdorf lại xuất hiện với thế hệ máy ATM màn hình tinh thể lỏng (LCD) và màn hình cảm ứng (touch screen) giúp máy gọn nhẹ, thân thiện hơn với người sử dụng. Có loại được tích hợp thêm camera hoặc gương để theo dõi phía sau, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

    Các loại máy ATM nói trên cũng được tích hợp nhiều dịch vụ như gửi tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn... Thậm chí, dòng máy ATM của hãng Compuss Plus không cần sử dụng thẻ mà thay bằng điện thoại di động. Máy rất nhỏ gọn nhờ tận dụng màn hình, bàn phím của điện thoại, người sử dụng không cần mang thẻ theo người vì mọi thông tin của thẻ được đặt trong một con chip gắn liền vào điện thoại...

    Thêm ý tưởng cho dịch vụ ngân hàng hiện đại

    Trước tiến bộ vượt bậc của các thế hệ máy ATM, ông Đặng Mạnh Phổ, giám đốc Trung Tâm Tin Học, NH Đầu Tư và Phát Triển (BIDV) nhận định: “Chúng ta cần thay đổi cách hiểu về ATM. ATM không phải là máy rút tiền tự động mà là máy giao dịch tự động. Do vậy, qua ATM có thể xem tỷ giá, số dư, mua chứng khoán, mua thẻ điện thoại..., miễn là các NH có thể cung cấp những dịch vụ này qua ATM”. Ông Nguyễn Văn Dũng, NH Nhà Nước TP.HCM chia sẻ: “Chúng tôi đang phải thực hiện chương trình phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng 2006 -2010. Mục tiêu khi xây dựng chương trình dịch vụ tài chính NH là dựa trên cơ sở công nghệ hiện đại trong đó có phát triển dịch vụ thẻ. Hội nghị đã cho tôi nhiều ý tưởng về phát triển dịch vụ thẻ”.

    Mặc dù vậy, một số đại diện ngành NH tỏ ra băn khoăn vì ngay cả khi NH có thể cung cấp dịch vụ hiện đại nhưng chưa chắc dịch vụ đó đã được sử dụng hiệu quả. Thực tế thời gian qua cho thấy NH luôn cố gắng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới nhưng thời gian đầu rất ít người biết đến, do đó không mang lại hiệu quả cho NH. Thời gian tới, NH sẽ tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở ứng dụng CNTT-TT. Vấn đề là làm sao bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ và bên khai thác dịch vụ đó đều có hiệu quả. Do đó, rất cần những hội thảo như Banking để nâng cao nhận thức cho người dân. Ông Đặng Mạnh Phổ chia sẻ: “Trực tiếp tham gia vào sự kiện này, chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng thông điệp về các sản phẩm, dịch vụ mà NH hiện đại có thể cung cấp”.

    Và mong đợi...

    Ngành NH đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về thị phần trong ngành kinh doanh thẻ. Nhiều NH đang ra sức tu bổ hệ thống quản lý thẻ, lập nhiều kế hoạch phát triển thị trường cũng như tạo ra nhiều sản phẩm tiến bộ. Để dẫn đầu cuộc đua này, NH cần linh hoạt trong hoạch định, cơ cấu, công nghệ quản lý tốt... Đây cũng là chủ đề mà các đại biểu hy vọng được tiếp tục bàn luận ở các Banking sau. Ông Nguyễn Văn Dũng, Ngân Hàng Nhà Nước TP.HCM bộc bạch: “Còn rất nhiều dịch vụ NH hiện đại chưa được đề cập như tư vấn đầu tư tài chính, quản trị lãi suất... Hội thảo lần này mới chỉ đi sâu về thẻ và công nghệ phát triển thẻ. Phát triển dịch vụ phụ thuộc điều kiện và vốn của từng NH nhưng muốn phát triển dịch vụ gì thì cũng phải trên cơ sở quản trị tốt”.

    Ông Patrick McGovern, nhà sáng lập kiêm chủ tịch IDG: Chỉ một năm kể từ sau Banking VN 2004, lĩnh vực tài chính – ngân hàng (TC-NH) đã phát triển nhanh chóng cả về vĩ mô và vi mô. Các NH nước ngoài được phép mua cổ phần của các NH thương mại cổ phần Việt Nam, tham gia vào ban quản trị, giúp tăng cường tính hiệu quả đối với các NH này. Các ngành bảo hiểm, chứng khoán cũng bắt nhịp với tốc độ phát triển này. Việc khai trương trung tâm Giao Dịch Chứng Khoán Hà Nội tháng 3 vừa qua đã góp phần làm thị trường TC-NH sôi động hơn bao giờ hết. Nắm bắt tình hình này, Banking Việt Nam 2005 đã tập trung vào các dịch vụ NH hiện đại, giúp NH nắm được các thông tin cập nhật về hoạt động ứng dụng CNTT trong ngành tài chính Việt Nam và những dịch vụ hiện đại đã, đang và sẽ được áp dụng tại Việt Nam cũng như những xu hướng của ngành TC-NH trên thế giới. Chủ đề này đã được Ngân Hàng Thế Giới ủng hộ và đánh giá cao.
     
    Giải pháp lưu trữ cho ngân hàng
    Phỏng vấn ông Jon Murray, giám đốc chương trình đảm bảo hoạt động liên tục của EMC Nam Á:
    Là tập đoàn hàng đầu thế giới về quản lý và lưu trữ thông tin, EMC có những giải pháp gì giúp DN khai thác tối đa giá trị thông tin?
    Giải pháp về hạ tầng thông tin của EMC chủ yếu là giúp các tổ chức tài chính nâng cao hơn hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu khách hàng, thông qua ứng dụng quy trình thanh toán điện tử hoàn chỉnh và giảm thiểu rủi ro ngừng hoạt động của hệ thống cũng như bảo vệ thông tin. Với các giải pháp EMC khách hàng có thể mở rộng, tích hợp hoạt động để thích ứng với sự tăng trưởng và tối đa hoá hiệu quả mà không làm gián đoạn các hoạt động của khách hàng.
     Giải pháp của EMC bao gồm thiết bị lưu trữ tầng (lưu trữ khu vực SAN, lưu trữ gắn liền mạng NAS và lưu trữ nội dung CAS), phần mềm và dịch vụ hỗ trợ khách hàng với công nghệ dịch vụ từ xa tiên tiến nhất. 
    Dự kiến tới đây của EMC cho thị trường tài chính, ngân hàng của Việt Nam?
    EMC sẽ tập trung vào các dịch vụ lưu trữ và quản lý tập trung. Tuy nhiên, lưu trữ không chỉ đơn thuần là lưu trữ mà còn vấn đề chia sẻ và quản lý thông tin, bởi đặc trưng của ngân hàng là biến đổi nhanh với nhiều dịch vụ mới. Vì vậy EMC sẽ giúp khách hàng chia sẻ thông tin giữa các ứng dụng tốt hơn và bảo vệ chúng một cách tốt nhất. Tới đây chúng tôi sẽ kết hợp với một số ngân hàng để cung cấp dịch vụ lưu trữ này.
     So với các nước châu Á, Việt Nam là nước đi sau nhưng lại có lợi thế có thể học tập kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước để thẳng tiến tới các giải pháp tổng thể. Việt Nam là thị trường đang sẵn sàng cho các hoạt động giao dịch trực tuyến với mức tăng trưởng khoảng 40-50% và các giao dịch này sẽ phát triển trong thời gian tới.
     
    Ông Gorden Cooper, giám đốc tập đoàn Visa International tại Việt Nam
    Mức độ an toàn trong thanh toán thẻ ở Việt Nam hiện nay gần bằng mức chung của thế giới (0,08%). Chỉ một năm trước đây, mức độ gian lận là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nhờ các chính sách mới chặt chẽ, tình hình đã được cải thiện. Visa cũng sẽ cố gắng giảm tỷ lệ này thông qua đào tạo về quản lý rủi ro cho các nhà quản lý, bộ phận chống tội phạm, những người thực thi pháp luật.
     Để tăng số lượng thẻ, điều quan trọng là cả người sử dụng thẻ lẫn người chấp nhận thẻ phải hiểu lợi ích thẻ. Như vậy, vấn đề cốt lõi của NH là phải tuyên truyền cho người nhận thẻ, khách hàng sử dụng thẻ biết được điều đó. Hiện Visa International đang nghiên cứu để đưa ra loại thẻ ghi nợ. Hiện có 24 triệu điểm chấp nhận thẻ trong hệ thống Visa”.


    Quốc Huy - Hạnh Lê 

    ID: B0507_14