• Thứ Bảy, 09/07/2005 10:01 (GMT+7)

    Tranh chấp viễn thông - chuyện không đáng có!

    Sự kiện kết nối đã tạm lắng khi "ông lớn" VNPT đã phải nhường "cậu em út" Viettel bằng việc phân tán và mở thêm cổng kết nối. Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan (Ban Nghiên Cứu của Thủ Tướng Chính Phủ) cho rằng đây là một việc làm không đáng có trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa.

    Bà đánh giá như thế nào về chuyện tranh chấp kết nối giữa VNPT và Viettel? 

    Bà Phạm Chi Lan (PCL) : Đây là một việc không đáng có, nhất là trong điều kiện thị trường viễn thông VN đang phát triển mạnh. Hiện nay, nhu cầu thông tin liên lạc của người dân rất lớn, do vậy, yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Theo đó, VNPT cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp mới, nhà nước tạo điều kiện cho nhà cung cấp dịch vụ và có như thế, khách hàng mới có cơ hội tiếp cận nhanh với những phương tiện thông tin hiện đại.

    Các doanh nghiệp viễn thông nên hiểu trọng trách của mình không đơn thuần là việc kinh doanh một sản phẩm viễn thông mà loại hình dịch vụ này liên quan đến quyền lợi của đông đảo người dân. Do vậy, nếu không làm tốt nhiệm vụ của mình, vô hình chung, họ góp phần làm cho đất nước chậm phát triển, người dân của mình mất đi cơ hội để họ có thể phát triển.

    Bà đánh giá như thế nào về hiện tượng độc quyền trong lĩnh vực viễn thông?

    Bà PCL: Độc quyền không bao giờ tốt cả. Đối với bản thân nhà độc quyền, có thể thu được lợi nhiều hơn nhưng không phải là tốt cho họ vì độc quyền làm triệt tiêu các động lực phát triển, cải thiện cạnh tranh. Vả lại, trong thời buổi hiện nay không thể duy trì độc quyền được lâu dài. Trong quá trình hội nhập, chúng ta mở cửa dần cho các doanh nghiệp nước ngoài vào. Nếu không chấp nhận cạnh tranh trong nước thì sẽ không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn rất nhiều ở bên ngoài vào. Khi đó, họ có thể đè bẹp các doanh nghiệp trong nước. Do đó, các doanh nghiệp còn độc quyền phải nhận thấy điều đó, chấp nhận có thêm người cạnh tranh trong nước càng sớm, càng tốt để có thời gian tập dượt cạnh tranh, sẵn sàng đối phó với cạnh tranh lớn hơn ở bên ngoài vào.

    Theo tôi những vướng mắc của Viettel là những điều bất hợp lí. Khi Viettel càng trưởng thành bao nhiêu càng phải tạo sự liên kết giữa VNPT và Viettel để cùng nhau cung cấp dịch vụ tốt hơn ra thị trường. Việc gây cản trở lẫn nhau là điều không hay và nếu còn theo cách tiếp cận như vậy thì Nhà Nước phải có hình thức xử lí thích đáng.

    Theo bà vì sao đến nay các doanh nghiệp ngoài VNPT phát triển chậm?

    Bà PCL: Trường hợp của Viettel đã quá rõ. Viettel đã có quá trình phát triển tương đối dài. Việc năm năm trời Viettel vẫn cứ tiếp tục vướng mắc trong kết nối đã giải thích tại sao các doanh nghiệp mới ra đời không thể nhanh chóng phát triển thị phần được. Viettel là doanh nghiệp đầu đàn trong những doanh nghiệp mới thì các doanh nghiệp khác làm sao có cơ sở chiếm lĩnh thị phần của mình. Họ không thể đầu tư rồi chờ mấy năm trời mới được kết nối vào mạng cơ bản. Họ phải tính đầu tư xong có thể vận hành được ngay.

    Chuyện Viettel kêu lên Thủ tướng là hiện tượng không mới mà đã từng xảy ra. Vì sao?

    Bà PCL: Tất nhiên không hay gì việc doanh nghiệp phải kêu Thủ Tướng. Việc này khiến tôi nhớ lại các cuộc tiếp xúc giữa Thủ Tướng và doanh nghiệp hằng năm, tôi có cảm nhận hơi buồn là những năm gần đây, năm nào cũng như năm nào họ cũng đặt vấn đề giống như cách đây 5-7 năm đối với Chính Phủ. Thủ Tướng cứ phải nghe hoài, phải giải đáp hoài. Rồi các bộ, các ngành ngồi đấy cũng nghe, cũng hứa hẹn để rồi năm sau họ lại đặt lại vấn đề đấy. Chắc chắn Thủ Tướng không muốn như vậy, các bộ, ngành cũng không muốn như vậy. Vì thế, các bộ phải thực sự xem xét lại mình và phải có cách giải quyết triệt để hơn, công bằng, kịp thời hơn tất cả những vấn đề doanh nghiệp đặt ra, đừng để kêu từ năm này tới năm kia hoặc phải kêu vượt cấp lên Thủ Tướng!

    Hoàng Giang

     

    ID: O0507_1