• Thứ Bảy, 09/07/2005 10:00 (GMT+7)

    Giữ vững ngôi vô địch

    Giải “Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất 2005” đã kết thúc, ghi nhận 2 kỷ lục - số sản phẩm (30 sản phẩm) và số người tham gia (12.500 phiếu), khẳng định thị trường CNTT Việt Nam ngày càng mở rộng và ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng, đặc biệt số lượng người dùng gia đình tăng mạnh mẽ.

    “Men xúc tác” cạnh tranh trên thị trường Việt Nam

    Ông Robert Carrigan, chủ tịch IDG Truyền Thông (IDG Communications) đã phát biểu trong lễ trao giải “Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất 2005” : “Nếu so sánh với 300 ấn phẩm của IDG phát hành tại 85 quốc gia trên thế giới, Thế Giới Vi Tính-PC World Vietnam là một trong những ấn phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Số lượng phát hành hàng năm tăng 35% và mức tăng doanh thu hàng năm là 40%”. Gắn liền với triển lãm Computerworld Expo và Toàn Cảnh CNTT hàng năm, sự kiện “Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất” (The Best IT Product) hiện là thước  đo chính xác nhất về sản phẩm/dịch vụ CNTT tại thị trường Việt Nam, và là “chất men xúc tác” cho những cuộc cạnh tranh trên thị trường CNTT, nhằm mang về lợi ích cho người dùng cuối. Ông Đào Văn Lượng, giám đốc Sở Khoa Học và Công Nghệ TP.HCM, nhận xét: “Cái hay của giải “Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất” là do bạn đọc/người dùng bình chọn, mà cũng là  giới trẻ năng động nhất, đông đảo nhất”.

    Được khởi động từ tháng 05/2005 và kết thúc vào ngày 30/06/2004, 12.500 bạn đọc đã tham gia bình chọn: 11.300 bạn đã gửi phiếu bình chọn tới Tòa Soạn và 1.200 bạn khác đã bình chọn trực tuyến tại www.pcworld.com.vn. Như vậy, số lượng bạn đọc tham gia bình chọn năm nay đông hơn năm ngoái. Đồng thời, tạp chí cũng mở rộng danh sách sản phẩm được trao giải lên 30 (25 năm 2004). Nhưng cũng ngay tại lễ trao giải, đại diện công ty Viễn Sơn cũng góp ý với ban tổ chức nên mở rộng danh sách hơn nữa, chẳng hạn như trao giải cho các sản phẩm RAM.

    Phần lớn các “tay đua” bảo vệ thành công chức vô địch
    Nếu như năm 2004, lần đầu tiên máy tính thương hiệu Việt Nam - FPT-Elead và CMS - đăng quang thì 2005 này, các thương hiệu Việt Nam đã bảo vệ thành công chức vô địch, tiếp tục khẳng định ưu thế sân nhà. Nhưng nhà vô địch FPT Elead đã gia tăng khoảng cách khá xa so với CMS ở vị trí thứ nhì: 61% so với 10%. IBM, HP, Intel, Seagate, Asus, Creative, LG , Samsung, Epson và một số thương hiệu khác cũng bảo vệ thành công chức vô địch. (xem kết quả bình chọn). Trong nhóm dịch vụ, VDC dẫn đầu cả về dịch vụ Internet ADSL và quay số. Còn FPT vẫn cho thấy vai trò hàng đầu trong giới tin học bằng việc đoạt giải nhà cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

    Những khuôn mặt mới
    Dù mới vào thị trường Việt Nam, sản phẩm bộ nhớ flash USB đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Bạn đọc đã tín nhiệm  trao cúp cho hãng Kingston. Máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod, trong sự cổ vũ nồng nhiệt của giới trẻ, với 30% phiếu bầu đã vượt qua Creative. Liệu năm sau, Creative sẽ lấy lại được vị trí số 1 hay sẽ vẫn là iPod hoặc Sony Network Walkman? Tất cả hãy còn ở phía trước.

    Những kỷ lục gia năm 2005
    “Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất 2005” là giải đầu tiên có 3 “hat trick”, nghĩa là có 3 đơn vị đoạt từ 3 cúp vàng trở lên. Đó là Asus, Sony và riêng HP đoạt tới 4 cúp. Asus đoạt cúp vàng của ổ ghi DVD, card đồ hoạ và đáng chú ý là giải ổ đọc/ghi CD, kết quả của cuộc cạnh tranh rượt đuổi LG sau nhiều năm. Sony nắm chắc cúp vàng máy chiếu, máy quay phim và máy chụp hình kỹ thuật số. HP đoạt luôn 3 giải về máy in laser, scanner và giải sản phẩm mới bổ sung lần này là máy in đa chức năng, cùng với giải PDA (iPAQ) là  tổng cộng 4 cúp vàng. Riêng với công nghệ in phun, Epson vẫn là thương hiệu được ưa chuộng hơn cả. Và đây là năm thứ 7 liên tiếp Epson giữ vững danh hiệu này.

    Ông Lê Trung Việt, ngay trong diễn văn khai mạc, đã phát biểu: “Điều cuối cùng tôi muốn nói là, chúng tôi tổ chức buổi lễ hôm nay không chỉ nhằm mục đích chúng ta gặp mặt để tôn vinh những người đoạt giải, mà quan trọng hơn cả là để Quý Vị có cơ hội tìm hiểu người dùng đánh giá về mình như thế nào. Xét từ quan điểm này, thì cả những người đoạt giải và không đoạt giải đều có được lợi ích nhất định, bởi tất cả những lợi ích chúng ta có được đều không thể nằm ngoài lợi ích chung của cộng đồng.”

    P.Q

    ID: O0507_1