• Thứ Ba, 19/07/2005 20:34 (GMT+7)

    Ứng dụng CNTT trong ngành trái cây – thị trường tiềm năng

    Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trái cây Việt Nam cũng như chỉ ra các cơ hội thị trường ứng dụng CNTT của ngành trái cây, dự án Nâng Cao Năng  Lực Cạnh Tranh Việt Nam (VNCI) phối hợp với VCCI, Hiệp Hội Trái Cây Việt Nam tổ chức hội thảo “Ứng dụng CNTT trong ngành trái cây Việt Nam” tại TPHCM vào ngày 20/7/2005.

    Ngành nông sản là một phần quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đang đứng trước cơ hội vươn ra thị trường quốc tế thông qua tiến trình gia nhập WTO, phát triển thị trường Bắc Mỹ, Bắc Á, châu Âu, hội nhập khu vực ASEAN và mở rộng ra các thị trường tiềm năng khác. Trong vài năm qua, dự án VNCI đã làm việc với ngành trái cây Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của ngành trong lĩnh vực quản lý chất lượng, hiệu quả và khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm. Nhận thấy tiềm năng của ngành trái cây, dự án VNCI đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ phát triển, trong đó CNTT-TT được chú ý nhiều nhất.

    Kết quả điều tra từ 116 doanh nghiệp trái cây cho thấy 92% có nhu cầu ứng dụng thêm các sản phẩm và dịch vụ CNTT, 47% có nhu cầu ứng dụng các PM quản trị doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Đào, giám đốc công ty GINO (một công ty trái cây) khẳng định: Các doanh nghiệp trái cây thiếu rất nhiều thứ quan trọng, từ máy móc, công nghệ đến thông tin thị trường. Trước thực tế đó, dự án VNCI đã xây dựng chương trình phát triển ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp trái cây với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; nâng cao nhận thức của ngành CNTT về thị trường ứng dụng CNTT trong ngành trái cây và nâng cao mức độ sẵn sàng đầu tư vào ứng dụng CNTT của ngành trái cây Việt Nam.

    Tại hội thảo lần này, dự án VNCI phối hợp với 5 công ty CNTT xác định và đưa ra các giải pháp CNTT-TT phù hợp với ngành trái cây Việt Nam. Ba chủ đề chính được trình bày là: xác định và tối ưu hóa quy trình kinh doanh nhằm xây dựng hệ thống thông tin quản lý cho doanh nghiệp; xây dựng thương hiệu và kinh doanh qua mạng Internet; tiếp cận và sử dụng trang web công cộng nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

    Ông Trần Anh Tuấn, giám đốc phát triển kinh doanh, công ty CNTT Goodland cho biết: để tiếp cận thị trường quốc tế, các công ty trái cây cần bắt đầu với những ứng dụng Internet cơ bản như website. Tuy nhiên, các công ty cần xác định việc xây dựng website như là một phần của chiến lược tổng thể về phát triển kinh doanh qua mạng (chứ không phải chỉ là website thông tin đơn thuần không có sức sống). Việc này đòi hỏi các công ty trái cây phải chú ý lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp.

    Bên cạnh đó, theo bà Đào, để thành công trong ngành trái cây, các công ty nhỏ cần xác định rõ quy trình kinh doanh của mình để lựa chọn giải pháp CNTT phù hợp (có thể từ mức độ ứng dụng cơ bản). Trong khi đó, các công ty lớn trong ngành trái cây cần phải đi đầu trong việc ứng dụng các hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp hiện đại để tạo ra những doanh nghiệp thực sự mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế, qua đó xây dựng được hình ảnh ngành trái cây Việt Nam.

    VNCI là dự án phát triển kinh tế được Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực hoạt động và khả năng tiếp cận nguồn vốn đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành CNTT, trái cây, thủ công mỹ nghệ và ngân hàng.

    Quốc Huy

     

    ID: O0507_1