• Thứ Năm, 04/08/2005 10:49 (GMT+7)

    Tranh chấp viễn thông: chuyện không đáng có!

    Sự kiện kết nối đã tạm lắng khi “ông lớn” VNPT đã phải “nhún” trước “cậu em út” Viettel bằng việc phân tải và mở thêm cổng kết nối. Dưới cái nhìn của một chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan, Ban Nghiên Cứu Thủ Tướng cho rằng, đây là việc không đáng có trong bối cảnh VN đang dần mở cửa thị trường.

    Bà đánh giá như thế nào về chuyện tranh chấp kết nối giữa VNPT và Viettel?

    Bà Phạm Chi Lan: Đây là một việc không đáng có, nhất là trong điều kiện thị trường viễn thông VN đang phát triển mạnh. Hiện nhu cầu thông tin liên lạc của người dân rất lớn nên vấn đề đặt ra cho DN là cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Theo đó, VNPT cần tạo điều kiện cho DN mới, Nhà Nước tạo điều kiện cho nhà cung cấp dịch vụ và có như thế, khách hàng mới có cơ hội tiếp cận nhanh với những phương tiện thông tin hiện đại.

    Các DN viễn thông nên hiểu trọng trách của mình không đơn thuần là kinh doanh một sản phẩm viễn thông mà loại hình dịch vụ này liên quan đến quyền lợi của đông đảo người dân. Do vậy, nếu không làm tốt nhiệm vụ của mình, vô hình chung, họ góp phần làm cho đất nước chậm phát triển, người dân mất cơ hội.

    Bà đánh giá như thế nào về hiện tượng độc quyền trong lĩnh vực viễn thông?

    Độc quyền không bao giờ tốt cả. Bản thân nhà độc quyền có thể thu lợi nhiều hơn nhưng không tốt cho họ vì độc quyền làm triệt tiêu động lực phát triển. Vả lại, trong thời buổi hiện nay không thể duy trì độc quyền lâu dài. Trong quá trình hội nhập, chúng ta mở cửa dần cho DN nước ngoài. Nếu không chấp nhận cạnh tranh trong nước sẽ không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn rất nhiều ở bên ngoài vào. Khi đó DN nước ngoài có thể đè bẹp DN trong nước. DN còn độc quyền phải nhận thấy điều đó, chấp nhận cạnh tranh trong nước càng sớm càng tốt để có thời gian tập dượt, sẵn sàng đối phó với cạnh tranh lớn hơn từ bên ngoài.

    Khi Viettel càng trưởng thành bao nhiêu càng phải tạo sự liên kết giữa VNPT và Viettel để cùng nhau cung cấp dịch vụ tốt hơn ra thị trường. Việc gây cản trở lẫn nhau rất không hay và nếu còn theo cách tiếp cận như vậy, Nhà Nước phải có hình thức xử lí thích đáng.

    Theo bà vì sao đến nay các DN ngoài VNPT phát triển chậm?

    Trường hợp của Viettel đã quá rõ. Viettel có quá trình phát triển tương đối dài. Việc 5 năm trời Viettel vẫn cứ tiếp tục vướng mắc trong kết nối đã giải thích tại sao DN mới ra đời không thể nhanh chóng phát triển thị phần. Đến Viettel, DN đầu đàn trong những DN mới còn gặp tình trạng này thì DN khác làm sao có cơ sở chiếm lĩnh thị phần. Họ không thể đầu tư rồi chờ mấy năm mới được kết nối vào mạng cơ bản. Họ phải tính đầu tư xong có thể vận hành được ngay.

    Chuyện Viettel kêu lên Thủ Tướng là hiện tượng không mới và đã từng xảy ra. Phải giải quyết thế nào?

    Bà PCL: Tất nhiên không hay gì việc DN phải kêu Thủ Tướng. Việc này khiến tôi nhớ lại các cuộc tiếp xúc giữa Thủ Tướng và DN hằng năm, tôi có cảm nhận hơi buồn là những năm gần đây, DN vẫn đặt vấn đề giống như cách đây 5-7 năm đối với Chính Phủ. Thủ Tướng cứ phải nghe hoài, phải giải đáp hoài. Rồi các bộ, các ngành ngồi đấy cũng nghe, cũng hứa hẹn để rồi năm sau, DN lại đặt lại vấn đề đấy. Chắc chắn Thủ Tướng không muốn như vậy, các bộ, ngành cũng không muốn như vậy. Vì thế, các bộ phải thực sự xem xét lại mình và có cách giải quyết triệt để, công bằng, kịp thời hơn những vấn đề DN đặt ra, đừng để kêu từ năm này tới năm kia hoặc phải kêu vượt cấp lên Thủ Tướng!

    Hoàng Giang

    ID: B0508_7