• Thứ Năm, 04/08/2005 10:51 (GMT+7)

    Thị trường thông tin di động: Cá lớn có chịu nhường cá bé?

    Dự báo về thị trường thông tin di động (TTDĐ) đầy lạc quan, nhưng các DN viễn thông lại không mấy vui vẻ khi ngồi với nhau trong buổi toạ đàm “Bùng nổ thông tin di động và những vấn đề đặt ra” do câu lạc bộ nhà báo CNTT (ICT Press Club) tổ chức đầu tháng 7/2005, tại Hà Nội.

    Sắp nổ!

    TTDĐ Việt Nam mấy năm gần đây tăng trưởng nhanh chóng. Theo nhiều chuyên gia, thị trường này có thể phát triển tới con số 20 triệu thuê bao trong vòng 5 năm tới. Trong 2-3 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng thị trường TTDĐ Việt Nam cao gần gấp đôi tốc độ thế giới, đạt 60 – 65%, riêng năm nay khoảng 70%. Dự kiến năm 2005, các mạng TTDĐ sẽ phát triển khoảng hơn 4 triệu thuê bao, gần gấp đôi so với năm 2004. Con số này khá ấn tượng và thể hiện đúng nhu cầu của thị trường VN. Nếu Hà Nội Telecom bắt kịp thị trường TTDĐ trong năm nay thì nhiều khả năng số thuê bao DĐ sẽ vượt qua 4 triệu.

    Ông Trần Đức Lai, thứ trưởng Bộ BCVT cho biết: Thị trường TTDĐ sẽ bùng nổ. Đến cuối 2005, VN cố gắng đạt mật độ chung (cố định và DĐ) khoảng 16-17%, trong đó khoảng 8-9% là DĐ. Đến 2010, tổng mật độ điện thoại của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 40%, trong đó DĐ trên dưới 25%.

    Tuy nhiên, những con số lạc quan không phải là bảo đảm hàng đầu cho sự bùng nổ thị trường TTDĐ. Chẳng hạn, muốn có sự bùng nổ thì phải liên tục đổi mới công nghệ. Nhưng theo ông Phạm Quang Hảo, phó tổng giám đốc VNPT, điều đó đang bị quy định khấu hao tài sản cố định cản trở. Hiện nay thời gian khấu hao theo quy định là 6,5 năm. Với thời gian đó, thế giới đã trải qua 3-4 thế hệ công nghệ. Ông Hảo đề nghị Nhà Nước tạo cơ chế thông thoáng cho DN tự chủ, đặc biệt tạo điều kiện để DN cổ phần hoá.

    Phó tổng giám đốc Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra một số ý tưởng nhằm tăng lượng thuê bao DĐ, như tạo những gói giá thấp cho người nghèo (chứ không phải là giảm cước), đa dạng hoá loại hình dịch vụ, đại chúng hoá điện thoại di dộng (không coi đó là sản phẩm xa xỉ), các DN có thể dùng chung cơ sở hạ tầng... Song, theo ông Hùng, muốn tăng nhanh tỉ lệ ĐTDĐ thì chính sách chủ yếu là tạo ra cơ chế cạnh tranh.

    Phải nuôi cạnh tranh

    Chỉ một động tác trình Bộ BCVT phương án giảm cước, VNPT đã khiến các DN mới lo sốt vó, nhất loạt đề nghị Bộ quản lý chặt giá cước của DN chiếm thị phần khống chế. Thế nhưng ông Bùi Quốc Việt, giám đốc Trung Tâm Thông Tin Bưu Điện của VNPT lại đưa ra thông tin: một mạng ĐTDĐ chỉ cần từ 400.000 khách hàng trở lên đã bắt đầu có lãi. Ông Vũ Tiến Dương, phó ban Giá Cước và Tiếp Thị VNPT thì cho rằng DĐ là dịch vụ lãi nhất trong các dịch vụ viễn thông, cho nên “không thể lấy lý do nào đó mà không giảm được”. Mặt khác, việc giảm giá là để “phát triển thuê bao và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân”. Nếu VNPT đầu tư kịp thì tốc độ giảm giá còn mạnh nữa. Hiện nay, một số DN còn giảm giá thấp hơn cả VNPT.

    Sau khi nghe luận điểm của VNPT, ông Nguyễn Quang A, chuyên gia CNTT và viễn thông cho rằng, nếu không có sự hiện diện của Viettel, Sfone, và các DN khác đang “ngấp nghé” thì VNTP khó có kiến nghị giảm cước. Tuy đây là nhận định chủ quan của ông A, nhưng cách đặt vấn đề khiến nhiều người nhớ lại VNPT đã từng có thời gian không thiết tha lắm với việc giảm cước. Ông A phân tích: nếu để cho VNPT giảm giá thì người dùng thấy phấn khởi, nhưng các DN khác sẽ đuối dần và bị triệt tiêu, thị trường lại bị độc quyền, người tiêu dùng lúc đó phải chịu thiệt.

    Trước sức nóng từ quả “bom” giảm giá của VNPT, bà Trương Thị Tố Lan, phụ trách Phòng Hỗ Trợ Sfone chi nhánh Hà Nội đã phản ứng. Bà nói, đối với Sfone, chi phí thuê hạ tầng cơ sở và định phí chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng phí. Vì thế Sfone đang phải bán giá dịch vụ dưới giá thành. Sfone đề nghị Bộ BCVT nên kiểm soát giá cước của các DN một cách chặt chẽ, không chỉ với DN có thị phần khống chế, đồng thời nên có lộ trình cụ thể về giảm cước đối với DN nhà nước có thị phần khống chế...

    Trước những lo lắng của các DN mới, thứ trưởng Trần Đức Lai khẳng định Bộ sẽ quản lý chặt giá cước, vì nếu “thả” thì chắc chắn sẽ có sự triệt tiêu lẫn nhau.

    Quan điểm của ông Hùng (Viettel) về việc VNPT giảm giá không hoàn toàn nhất trí với bà Lan. Ông cho biết Viettel không phản đối giảm giá, nhưng giảm phải phù hợp với thị trường (tức là tùy theo mật độ ĐTDĐ đã đạt được), và phải tạo các gói giá phù hợp các phân đoạn thị trường. Hiện nay giá cước của Viettel thấp hơn VNPT, nhưng đó là vì DN mới không có thế mạnh như VNPT nên phải lấy giá để thu hút khách hàng. Nếu đẩy chiến tranh giá quá sớm, khi mà mật độ ĐTDĐ chưa đầy 10%, DN mới không phát triển được, dẫn đến toàn ngành không phát triển được. Hậu quả là khi nước ngoài vào sẽ chỉ trả giá rất thấp để mua lại. Ông Hùng đề xuất phải “nuôi cạnh tranh” bằng 3 cách: Bộ BCVT kiểm soát giá của DN khống chế thị trường, Bộ phải giải quyết các khúc mắc về kết nối, giá kết nối cần vừa phải để các DN cùng phát triển.

    Diêm Sơn

    ID: B0508_8