• Thứ Hai, 05/09/2005 09:44 (GMT+7)

    Thay đổi lối sống người dùng

    Những công nghệ mới và các bài tham luận về CNTT-VT tại triển lãm Vietnam Computerworld Expo 2005 và Toàn cảnh CNTT 2005 sẽ góp phần cải thiện và đổi mới lối sống của người dùng Việt Nam.

    Những công nghệ mới và các bài tham luận về CNTT-VT tại triển lãm Vietnam Computerworld Expo 2005 và Toàn Cảnh CNTT 2005 sẽ góp phần cải thiện và đổi mới lối sống của người dùng Việt Nam.

    Sự kiện Toàn Cảnh CNTT Việt Nam 2005 & Vietnam Computerworld Expo 2005 (VIO 2005 & VCE 2005) diễn ra tại TP.HCM từ 5-10/7/2005 đã thành công hơn mong đợi. Có 1.000 khách dự hội thảo và 196.000 lượt khách tham quan triển lãm, vượt con số đã dự kiến là 150.000.

    Hoạt động hội thảo “Toàn cảnh CNTT Việt Nam” cung cấp thông tin tổng kết mười năm CNTT-TT Việt Nam ở nhiều lĩnh vực: phần mềm; Internet; thương mại điện tử; ứng dụng trong DN, tài chính, ngân hàng; đồng thời xác định vị trí của VN trên bản đồ CNTT thế giới. Các tham luận (hiện có trên website www.hca.org.vn) phần nào đóng góp cho định hướng phát triển ngành công nghiệp CNTT-TT trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

    Phần triển lãm, khách tham quan chủ yếu là giới trẻ và sinh viên, chiếm gần 70%, còn lại là 20% DN trong nước và khoảng 10% khách nước ngoài. Số DN tham gia triển lãm đạt 207, đến từ các quốc gia và lãnh thổ: Hoa Kỳ, Pháp, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam. Các hoạt động thu hút khách tham quan của các gian hàng triển lãm diễn ra rất sôi nổi với 6000 m2 triển lãm được phủ kín. Khu triển lãm HIECC Hoàng Văn Thụ trong những ngày này “quá tải” bởi số lượng người và xe đến với triển lãm.

    Ông Robert Carrigan, chủ tịch IDG Truyền Thông
    Thị trường phát triển không ngừng

    Chúng tôi cảm nhận thị trường CNTT Việt Nam ngày càng phát triển vượt bậc, thể hiện rõ từ các con số tăng trưởng qua 10 lần sự kiện Vietnam Computerworld Expo. Sự tăng trưởng này cũng thể hiện cam kết tăng cường mạnh mẽ các hoạt động nghiên cứu của chúng tôi tại thị trường Việt Nam. 

    Ông Nobuki Asahina, giám đốc bộ phận Tiếp Thị, Sony Việt Nam
    Sony Network Walkman sẽ gây tạo bất ngờ

    Ở thị trường Nhật Bản, Sony Network Walkman đã chiếm được vị trí số 1 từ tay của Apple iPod mặc dù iPod đã vào thị trường Nhật Bản từ hơn 2 năm trước. Vì vậy, chúng tôi rất tự tin có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam. VCE2005 là thời điểm bước ngoặt để chúng tôi giới thiệu Sony Network Walkman. Hiện nay, tỷ lệ sử dụng máy vi tính của Việt Nam là 30-35%, riêng tại TP.HCM là 60-65%, các điểm dịch vụ Internet café mọc lên nhiều, mạng ADSL cũng có. Như vậy, hạ tầng cơ sở cần thiết đã hình thành để chúng tôi giới thiệu Network Walkman. 

    Ông Nguyễn Minh Hiến, trưởng phòng Marketing và Phát Triển Kinh Doanh công ty Quốc Tế Minh Việt (IMV), nhà phân phối của Fujifilm:
    Dịch vụ in ảnh di động và qua mạng đầu tiên tại Việt Nam

    Dựa vào đường truyền ADSL và mạng lưới phân phối đang có sẵn là các trung tâm nhiếp ảnh KTS trên 1400 điểm, Fujifilm đưa ra giải pháp phân phối ảnh qua mạng, cho phép các trung tâm ảnh hòa mạng với nhau. Nhờ giải pháp này, những nơi có nhu cầu ảnh nhưng không có thiết bị in ảnh có thể truyền đơn đặt hàng ảnh đến những trung tâm này dễ dàng. Người dùng sẽ đăng ký tài khoản để có thể in ảnh qua mạng Internet. Dự kiến đến cuối năm có 150 điểm có thể đăng ký rọi hình qua mạng Internet. Ngoài ra, IMV dự kiến 400 điểm sẽ được lắp đặt máy in ảnh tự động MPS dành cho người máy ảnh số hay ĐTDĐ có tính năng chụp hình từ đây đến cuối năm. Giá của 1 tấm hình in ra trên MPS sẽ đắt hơn ảnh rọi tại minilab với mức giá khoảng 15.000 đồng/1 tấm. Trong giai đoạn đầu, sẽ có người đứng trợ giúp và thu tiền. Sau này khi máy nối mạng được thì sẽ cho phép thanh toán trực tuyến.

    Ông Melvyn Ho, phó chủ tịch kiểm tổng giám đốc phụ trách Nhóm Thông Tin và Sản Phẩm Hình Ảnh Tiêu Dùng, khu vực Nam và Đông Nam Á, Canon
    Chiến lược VICTORY

    Nguyên tắc số 1 trong triết lý kinh doanh của tập đoàn Canon là không giới thiệu ra thị trường những sản phẩm không đạt chất lượng. Vì vậy đôi khi chúng tôi có thể hoãn việc tung ra một sản phẩm vì sản phẩm đó chưa đạt được chất lượng như Canon mong muốn.
    Việt Nam là thị trường phát triển rất mạnh của Canon và cũng là nơi Canon đã xây dựng 2 nhà máy. Dự kiến đến cuối năm 2007, Canon sẽ tạo ra 12.000 chỗ làm cho lao động Việt Nam. Việt Nam là một trong những thị trường rất quan trọng của Canon, hiện chúng tôi chiếm 46% thị phần máy in ở Việt Nam. Tôi có thể bật mí: Canon có một chiến lược mang tên là VICTORY (nghĩa là “chiếnthắng”) trong đó Việt Nam là chữ V đầu tiên, sau đó là India, China...

    Ông Bertrand Lim, giám đốc sản phẩm, phụ trách máy tính để bàn cho doanh nghiệp (Business Desktop) khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Intel.
    Nhu cầu người dùng thay đổi

    Nhu cầu của người dùng PC ngày nay rất đa dạng. Ai cũng muốn có một chiếc PC có khả năng làm được nhiều việc 1 lúc (đa nhiệm) như cùng lúc chạy các ứng dụng nền để quét virus, xử lý văn bản, xem phim, nghe nhạc, lưu trữ và xử lý hình ảnh, ghi lại những chương trình TV... Đây là xu hướng của người dùng gia đình, đòi hỏi một chiếc máy tính ở nhà phải đủ “sức” để quản lý thật nhiều tài nguyên và dữ liệu phong phú cho nhiều người dùng. Ngôi nhà trở thành môi trường đa người dùng (multi-user environment). Đó là lý do mà Intel đưa ra cách tiếp cận người dùng hiện đại với công nghệ đa nhân (multiple core).

    Ông Đoàn Hồng Việt, giám đốc công ty Digiworld, nhà phân phối độc quyền máy in Lexmark
    Máy in phun là phân khúc thị trường đang lớn mạnh

    Điểm khác biệt của thị trường in ấn Việt Nam là máy in laser đơn sắc bán chạy hơn máy in phun rất nhiều, trong khi ở Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ thì ngược lại: đa số các doanh nghiệp sử dụng máy in phun mực màu và máy in laser màu. Máy in laser đơn sắc giá rẻ ở nước ngoài chỉ dùng tại gia đình. Hiện 80% thị trường Việt Nam tập trung vào máy in laser đơn sắc (trong đó, 70% là máy in laser đơn sắc giá rẻ), 20% còn lại là máy in phun. Nhưng thị trường máy in phun đang ngày càng vững mạnh và đây là xu thế không thể cưỡng lại được. Chiến lược của Lexmark là tập trung vào thị trường cao cấp này, Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có máy in laser đơn sắc phục vụ cho thị trường Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

    Ông David Ong, giám đốc phụ trách marketing và bán hàng của HP Đông Nam Á
    Sẵn sàng đương đầu với cạnh tranh

    Nhân dịp VCE 2005, HP cam kết đem đến những công nghệ in ấn mới nhất cho thị trường Việt Nam. Các sản phẩm máy in của HP đều nhắm vào hộ doanh nghiệp và gia đình. Nếu như người dùng gia đình đánh giá tốt sản phẩm máy in thì khi họ làm doanh nghiệp, họ sẽ tiếp tục ủng hộ giải pháp đó.
    Về vấn đề cạnh tranh trên thị trường máy in hiện nay, tôi nhận định rằng nếu như hai công ty có công nghệ không khác biệt với nhau nhiều thì họ sẽ cạnh tranh về giá. HP cam kết sẽ đưa ra những giá cạnh tranh so với các đối thủ khác. Ví dụ chúng tôi đã giới thiệu sản phẩm HP Business Inkjet 1000 có giá rẻ hơn, in nhanh hơn laser của HP, mà lại là in màu.

    Khai Tâm

    ID: A0508_24