www.noccop.gov.vn là website của Văn Phòng Bảo Vệ Tầng Ozôn và Biến Đổi Khí Hậu trực thuộc Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Mang ý nghĩa lớn cũng như chứa đựng những thông tin cần được số đông quần chúng biết đến, song website chưa được quan tâm đúng mức cũng như chưa phát huy tác dụng." /> www.noccop.gov.vn là website của Văn Phòng Bảo Vệ Tầng Ozôn và Biến Đổi Khí Hậu trực thuộc Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Mang ý nghĩa lớn cũng như chứa đựng những thông tin cần được số đông quần chúng biết đến, song website chưa được quan tâm đúng mức cũng như chưa phát huy tác dụng."/> www.noccop.gov.vn là website của Văn Phòng Bảo Vệ Tầng Ozôn và Biến Đổi Khí Hậu trực thuộc Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Mang ý nghĩa lớn cũng như chứa đựng những thông tin cần được số đông quần chúng biết đến, song website chưa được quan tâm đúng mức cũng như chưa phát huy tác dụng." />
  • Thứ Ba, 20/09/2005 09:59 (GMT+7)

    Bảo vệ tầng ôzôn tại Việt Nam: Website chưa phát huy tác dụng

    www.noccop.gov.vn là website của Văn Phòng Bảo Vệ Tầng Ozôn và Biến Đổi Khí Hậu trực thuộc Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Mang ý nghĩa lớn cũng như chứa đựng những thông tin cần được số đông quần chúng biết đến, song website chưa được quan tâm đúng mức cũng như chưa phát huy tác dụng.

    Thiếu thông tin

    Đã 4 ngày sau "Ngày quốc tế bảo vệ tầng ôzôn" (16/9/2005), song khi truy cập vào

    Website http://www.noccop.gov.vn
    phần tin tức “Bảo vệ tầng ôzôn” của website www.noccp.gov.vn,  người xem chỉ có thể tìm thấy tin khoa học “Tốc độ suy giảm Ôzôn đang chậm lại” và một số tin khác được cập nhật từ... tháng 10/2004; còn lại các mục Tin nổi bật, Tin thế giới, Tin trong nước đều chưa có hoặc đang ở dạng thử nghiệm (test).

    Phần tin tức “Biến đổi khí hậu” thì mới hơn, có ít nhất 1 tin đã được đưa lên trong tháng 9/2005, ngoài ra trong năm 2005, tin tức cập nhật 1- 2 tháng/lần. Tuy nhiên nếu là người “ngoại đạo” với lĩnh vực môi trường, có lẽ bạn sẽ mau “ngán” những tin tức khoa học khá khô khan này. Trong khi đó trên thế giới, khí hậu đang biến đổi, thiên tai xảy ra tại nhiều nơi còn người dân thì rất muốn biết nguyên nhân, hậu quả cũng như tác động của con người vào những biến đổi ấy với ngôn ngữ gần gũi hơn.

    Đi vào các trang trong, website có nhiều thông tin bổ ích: Việt Nam hiện không còn doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm nào sử dụng CFC (chất làm suy giảm tầng ôzôn); theo kế hoạch loại trừ hoàn toàn CFC, Việt Nam sẽ thực hiện chương trình cung cấp miễn phí các bộ đồ nghề bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị làm lạnh không dùng CFC cho khoảng 600 - 700 cửa hàng đang sử dụng các thiết bị cũ; doanh nghiệp nên ngừng sản xuất/lắp ráp tủ lạnh dùng gas lạnh R12 (vì R12 phá hủy tầng ôzôn), người tiêu dùng cũng không nên mua các loại tủ lạnh này vì vừa gây hại môi trường vừa gặp khó khăn khi sửa chữa ... Tuy nhiên những thông tin có ích nằm sâu và lẫn vào mảng thông tin khoa học và dự án dễ khiến người tìm kiếm nản lòng.

    Phần thông tin gần với đời sống như hướng dẫn người tiêu dùng tránh mua tủ lạnh, máy điều hòa hay ôtô dùng gas R12 chưa được lưu tâm đề cập hay nhấn mạnh.

    Đầu tư nhỏ khó làm việc lớn
    Được biết, website này hình thành nhờ một phần kinh phí của “Dự án tăng cường năng lực” để thực hiện công ước Vienna về bảo vệ tầng ôzôn (1985) và nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ôzôn (1987) mà Việt Nam ký kết tham gia năm 1994. Đến khi dự án kết thúc (2003-2005), dù kinh phí từ chương trình quốc gia về ôzôn và chương trình thực hiện kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu hàng năm vẫn được cấp nhưng dàn trải trên nhiều hoạt động nên phần dành cho website khá hạn chế.

    Ông Nguyễn Khắc Hiếu
    Ông Nguyễn Khắc Hiếu, phó vụ trưởng Vụ Hợp Tác Quốc Tế Bộ Tài Nguyên Môi Trường cho biết: “Website cần kinh phí hoạt động 500 triệu đồng/năm để nâng cấp, tổ chức cập nhật thông tin theo ngày, nhưng thực tế chỉ được đầu tư 40 triệu đồng/năm, chưa đạt 1/10 nhu cầu... Duy trì hoạt động của website hiện chỉ là công việc kiêm nhiệm của văn phòng (chưa đến 10 người) trong khi việc “sục sạo” tìm tin, diễn biến mới trong nuớc và quốc tế cần từ 4-6 cán bộ chuyên trách mới đảm bảo được vì phần lớn là thông tin dịch thuật, khó có thể thuê người không chuyên. Vì những nguyên nhân này mà website đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng”.

    Để www.noccop.gov.vn thật sự trở thành kênh thông tin bổ ích với người truy cập và trước mắt là thuyết phục người dân cùng góp sức bảo vệ môi trường sống, website đang cần hai lực đẩy lớn: kinh phí và nhân lực. Nhưng trên hết, website cần sự quan tâm đúng mức của những người tổ chức.

    Huyền Sa

    ID: O0509_1