Ngày 27/9/2005, Vụ Thương Mại Điện Tử - Bộ Thương Mại mở lớp tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài trên địa bàn Hà Nội.

" /> Ngày 27/9/2005, Vụ Thương Mại Điện Tử - Bộ Thương Mại mở lớp tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài trên địa bàn Hà Nội.

"/> Ngày 27/9/2005, Vụ Thương Mại Điện Tử - Bộ Thương Mại mở lớp tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài trên địa bàn Hà Nội.

" />
  • Thứ Năm, 29/09/2005 10:02 (GMT+7)

    Tập huấn về thương mại điện tử cho báo chí

    Ngày 27/9/2005, Vụ Thương Mại Điện Tử - Bộ Thương Mại mở lớp tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài trên địa bàn Hà Nội.

    Thúc đẩy phát triển TMĐT từ nhận thức

    Phát biểu khai giảng lớp học, ông Trần Thanh Hải, vụ phó Vụ TMĐT, cho biết tình hình triển khai TMĐT ở VN thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể: hạ tầng viễn thông và Internet tốt hơn; khuynh hướng giao dịch B2B tăng; đầu tư cho TMĐT hợp lý hơn; nguồn nhân lực cho TMĐT bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu như đã đề ra trong Kế hoạch phát triển TMĐT 2006 – 2010 với 60% doanh nghiệp (DN) biết tiến hành giao dịch B2B, 80% DN hiểu biết về B2C hoặc B2B, 10% hộ cá nhân mua sắm qua mạng (B2C hoặc C2C), bên cạnh việc tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi, vấn đề quan trọng không kém là nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, báo chí đóng một vai trò quan trọng.

    Hiện tại, cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN) đã được đưa vào hoạt động theo Quyết Định số 266/2003/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ nhằm xây dựng một cổng thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. ECVN hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng làm quen và tham gia vào phương thức kinh doanh thương mại điện tử đầy tiềm năng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của DN trong hội nhập kinh tế quốc tế.

    Mặc dù vậy, theo phản ảnh của một số phóng viên khi tiếp cận với DN, đa số họ vẫn e ngại về sự an toàn khi giao dịch trên ECVN. Về điều này, ông Hải cũng cho biết, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao dịch trên ECVN, doanh nghiệp khi muốn đăng nhập để trở thành thành viên đều phải gửi giấy phép đăng ký kinh doanh về ban quản lý ECVN (gửi 1 bản scan và bản gốc) để xác minh, khi đã kiểm chứng rồi mới được tham gia trên ECVN. Đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn tham gia, ECVN sẽ thông qua các Thương Vụ Việt Nam tại nước sở tại để xác minh các doanh nghiệp đó trước khi họ trở thành thành viên chính thức. ECVN cũng đang soạn thảo một bản quy chế phân loại thành viên bạc, vàng và bạch kim dựa trên doanh số kinh doanh trên ECVN và việc chấp hành các nghĩa vụ nộp thuế, uy tín trong kinh doanh… Định kỳ sẽ có xếp hạng và doanh nghiệp có thể dựa vào các đánh giá này để hợp tác kinh doanh.

    Đa dạng hình thức hoạt động TMĐT ở Việt Nam 

    Phổ biến nhất hiện nay vẫn là giao dịch B2C với một số lượng lớn các doanh nghiệp xây dựng website giới thiệu sản phẩm của mình. Với cổng giao dịch TMĐT quốc gia tại địa chỉ www.ecvn.gov.vn, các doanh nghiệp có thể mua bán trực tuyến trên quy mô lớn (B2B) thuận lợi và hiệu quả, góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Dự kiến, trong ba năm hoạt động đầu tiên (2005 – 2007) ECVN cung cấp dịch vụ miễn phí hoàn toàn cho tất cả các doanh nghiệp tham gia. DN có thể đăng ký tham gia cổng thương mại điện tử quốc gia tại www.ecvn.gov.vn.

    Ngoài ra, website www.chodientu.com của công ty giải pháp phần mềm Hoà Bình vừa mới đi vào hoạt động được coi là “mầm non” về giao dịch C2C. Ở đây, mọi cá nhân đều có thể tham gia giới thiệu, bày bán những sản phẩm đơn lẻ như một chiếc điện thoại di động, một cái máy tính cũ… Đây cũng là một hình thức kinh doanh có lợi cho cả người bán, người mua bởi nó không cần cửa hàng mặt phố, không cần phí thuê nhân công, giúp tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động.

    Mới mẻ nhất phải kể đến trang web chuyên về đấu giá trực tuyến www.saigonbid.com. Mặc dù mới khai trương nhưng trang web này cung cấp đầy đủ các công cụ, giải pháp phục vụ việc đấu giá qua mạng không thua kém gì các website chuyên nghiệp của nước ngoài như ebay.com.

    Đến... chợ điện tử không dùng Internet

    Đó là sáng kiến của công ty Giải Pháp Phần Mềm Hòa Bình. Theo thống kê, Việt Nam có đến 90% người dân không biết đến Internet. Vì thế, công ty Giải Pháp Phần Mềm Hoà Bình đã đưa ra dịch vụ “Chợ mua bán – rao vặt” hoạt động thông qua đường dây nóng và số điện thoại 1900585888. Khi gọi đến số tổng đài này, đội ngũ nhân viên kinh doanh của Hoà Bình sẽ đến tận nơi giúp viết bài, chụp ảnh, đưa hàng lên mạng, xúc tiến bán hàng, gửi báo cáo định kỳ... Thậm chí, để hỗ trợ việc thanh toán trực tuyến, công ty còn tung ra loại thẻ cào trả trước CĐT với hai loại mệnh giá 100.000 đồng và 500.000 đồng nhằm cung cấp thêm một hình thức thanh toán phục vụ những người tham gia mua bán qua mạng.

    Hy vọng với những nỗ lực của các công ty cung cấp giải pháp cũng như của báo chí, TMĐT sẽ ngày càng thân thiện hơn với các DN và người tiêu dùng.

    Thu Nga

    ID: O0509_1