• Thứ Hai, 03/10/2005 15:12 (GMT+7)

    Chạy đua giảm cước di động: Lợi hay hại?

    Cuộc đua giảm cước đang bắt đầu diễn ra giữa các đại gia trong làng viễn thông. Vấn đề là có hẳn cứ giảm giá cước thì người tiêu dùng được lợi? Và mức cước nào sẽ là cuối cùng?

    Cuộc đua giảm cước đang bắt đầu diễn ra giữa các đại gia trong làng viễn thông. Vấn đề là có hẳn cứ giảm giá cước thì người tiêu dùng được lợi? Và mức cước nào sẽ là cuối cùng?

    Giá cước giảm chất lượng giảm?

    Mới đây, tại hội thảo bàn về sự bùng nổ thị trường di động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc Viettel đưa ra quan điểm: “Hạ tầng cơ sở liên quan chặt chẽ đến việc giảm giá thành dịch vụ (DV) - tức giá cước. Nếu các DN quá mải mê vào cuộc đua giảm giá cước, họ có thể sẽ không còn hơi sức tập trung vào đầu tư nâng cấp DV”.

    Tuy không ủng hộ cuộc chiến giảm giá nhưng Viettel là mạng đầu tiên và duy nhất hiện nay “đối đầu” với cuộc chiến giảm giá cước của Vinaphone và MobiFone. Đại diện của Viettel cho biết, trước khi Bộ BCVT phê duyệt phương án cước của tổng công ty Bưu Chính Viễn Thông (VNPT), ban lãnh đạo Viettel đã chuẩn bị sẵn các kịch bản giảm giá. Viettel tuyên bố sẽ chạy đua đến cùng và bất kể VNPT đưa ra giá nào, Viettel cũng sẽ đưa ra được giá cước mới cạnh tranh hơn tại cùng thời điểm. Lãnh đạo Viettel Mobile đã từng tuyên bố: “VNPT giảm cước hôm trước, chúng tôi sẽ giảm cước ngay ngày hôm sau. Theo họ khoảng cách thích hợp nhất để cạnh tranh về mức cước đối với các DN mới là 15-20%, nghĩa là nếu cước thuê bao của VNPT ở mức 60.000 đồng/tháng thì giá của Viettel sẽ là 50.000 đồng/tháng hoặc thấp hơn.

    Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng cuộc đua giá cước viễn thông (VT) là lợi bất cập hại: nếu DN cứ mải mê giảm giá cước mà quên chất lượng DV thì đó là cách phát triển không bền vững. Tiến sĩ Vũ Cương, chuyên viên kinh tế, giảng viên ĐH Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội, cho rằng, nếu không cân nhắc, Việt Nam có thể rơi vào tình trạng giống như Trung Quốc thời điểm chuẩn bị mở cửa VT: “Khi đó một loạt DN VT nhỏ của Trung Quốc đã chết, để rơi thị trường vào tay DN có lợi thế vốn. Chất lượng DV giảm sút, quyền lợi khách hàng dễ bị thao túng. Xét trên lợi thế hạ tầng mạng và vị thế DN trên thị trường, động thái giảm giá của VNPT sẽ là tiếng súng xuất phát cho cuộc đua về giá mà hậu quả thì chẳng ai biết trước được”.

    Bài toán kinh tế trước hội nhập

    Công ty VT Điện Lực (VP Telecom) dự kiến tháng 11 này bắt đầu cung cấp DV điện thoại di động 096 và Hanoi Telecom, sẽ ra mắt người tiêu dùng vào đầu năm 2006, đều đang đau đầu về giá cước. Lãnh đạo 2 công ty tiết lộ: họ sẽ tận dụng lợi thế của công nghệ CDMA để đưa ra mức cước cạnh tranh hơn so với các nhà cung cấp cũ. Ông Nguyễn Mạnh Bằng, giám đốc VP Telecom lý giải: “Nếu giá cước của DN mới cao hơn DN cũ thì rất khó đạt mức tăng trưởng nhanh. Do vậy, chúng tôi đang tính toán đưa ra mức giá cạnh tranh hơn các DN đang cung cấp. Còn thấp hơn bao nhiêu, chúng tôi chưa thể tiết lộ”.

    Thậm chí trong giới VT, từ lâu, tin đồn cước CDMA còn thấp hơn cước Cityphone cũng đang treo lơ lửng, đe dọa các đại gia cung cấp DV di động GSM...

    Theo ông Trần Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc VNPT, dưới góc độ kinh tế, khi cước cuộc gọi và nhắn tin giảm, doanh thu nhà cung cấp DV cũng giảm trong các tháng tiếp theo. Nhưng về lâu dài, giảm cước kích thích lượng tin nhắn, cuộc gọi tăng lên, kéo theo doanh thu phát triển thêm. Nếu mức giảm cước hợp lý so với mức tăng trưởng nhu cầu thì vẫn góp phần làm tăng lợi nhuận cho DN. Không phải cứ giảm cước là giảm lợi nhuận DN, nhất là đối với các DV đang có tiềm năng phát triển cao như di động!”.

    TS.Trần Đình Thiên, trưởng ban kinh tế vĩ mô, Viện Kinh Tế VN cũng cho rằng, cạnh tranh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường VT có nhiều nhà khai thác. Theo ông: “có thể nhận thấy rất rõ, kể từ khi Viettel ra đời, thị trường VT đã bùng nổ thực sự với tốc độ phát triển 100% và giá cước cũng giảm đáng kể. Nếu như trước đây, điện thoại là một vật xa xỉ của những người lắm tiền thì giờ đây đã trở nên bình dân. Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Trung Hải, giám đốc công ty DV VT GPC, đơn vị chủ quản mạng di động có số thuê bao lớn nhất hiện nay nhấn mạnh: “Ngay cả khi DV của bên A tốt hơn, nhưng giá không bằng bên B thì người tiêu dùng, thường thích lợi trước mắt, vẫn theo xu thế chung mà chọn bên B. Vì thế, khi Bộ BCVT cho phép Vinaphone và MobiFone giảm cước, việc chúng tôi cạnh tranh với Viettel, S-Fone diễn ra công bằng, bình đẳng hơn. Được biết, trước khi ban hành quyết định này, giá cước của Viettel thấp hơn 25%, sau ngày 1/10/2005 , giá cước giữa ba mạng di động sẽ không còn chênh lệch nhiều.

    Về phía đơn vị triển khai quyết định này, ông Lương Tất Thắng, trưởng ban giá cước tiếp thị của VNPT cho biết nếu Bộ tiếp tục cho phép Viettel giảm cước di động để chạy đua với VNPT thì quả là không công bằng. Cuộc chạy đua không ngừng về giá sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến người tiêu dùng. Chiến lược kinh doanh của các DN bao gồm nhiều yếu tố, không chỉ dựa trên việc giảm giá. Cạnh tranh lành mạnh, hai bên cùng phát triển mới là mục đích cuối cùng để các DN hướng tới, nhằm bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng.

    Theo tiến sĩ Vũ Cương, ĐH Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội, khi tạm xét bằng một công thức toán kinh tế đơn giản về điểm hòa vốn, thì mức giá cước mới của VNPT trình lên đã gần đạt tới mức tối thiểu. “Tất nhiên, tôi không cho rằng đây là giá cuối cùng VNPT chọn làm điểm dừng. Với lợi thế hạ tầng mạng và vốn, họ nắm trong tay quyền chủ động về giá thành”, tiến sĩ Cương nói: “Có thể đây chưa phải là cơn bão giảm giá duy nhất.”

      Tăng cường ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp.  
      Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005-2010” do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam - VCCI - lập đã được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt ngày 29/7/2005. Tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều là đối tượng của đề án này.
    Trao đổi với TGVT-PCW VN về đề án, ông Nguyễn Văn Thảo, phó tổng thư ký VCCI cho biết:
    Đề án gồm 2 nội dung:
    1. Hỗ trợ các DN ứng dụng CNTT. Nội dung này nhằm hướng dẫn DN cách dùng máy tính, làm website, giới thiệu các giải pháp mới và hỗ trợ 2/3 chi phí cho những hoạt động đó (Nhà Nước 1/3, các đối tác đóng góp khoảng 1/3), còn lại DN phải đóng góp.
    2. Dùng chính CNTT để làm tốt hơn các hoạt động hỗ trợ DN, đây là phần việc của VCCI
    Với 2 nội dung đó, chúng tôi đưa ra 4 hoạt động: Thứ nhất, điều tra, khảo sát thực trạng, nhu cầu của DN để định ra chương trình phù hợp theo từng năm. Thứ 2, nâng cao nhận thức cho DN. Ví dụ thông qua những hội nghị, hội thảo, giải thích tại sao cần ứng dụng CNTT, chia sẻ những khó khăn, thất bại hay kinh nghiệm thành công, đưa ra cẩm nang ứng dụng CNTT, giới thiệu các giải pháp và tư vấn theo qui mô DN. Thứ 3 là đào tạo. Chúng tôi chia làm 3 cấp độ đào tạo: cán bộ lãnh đạo; cán bộ quản lý dự án CNTT (CIO); người dùng. Trong đào tạo cũng có phần hỗ trợ kỹ thuật.
    Thứ 4, tạo môi trường ứng dụng CNTT trong DN. Chúng tôi lấy ý kiến của DN xem họ cần có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ gì, cần tạo môi trường ra sao, sau đó tập hợp gửi lên Chính Phủ để từ đó có chính sách phù hợp. VCCI cũng tìm cách liên kết chương trình tin học hóa của DN với các chương trình tin học hóa khác. Ví dụ, chúng tôi bàn bạc với ngành thuế hay hải quan để biết giải pháp của họ, từ đó có hướng đào tạo DN cho phù hợp.
    Để triển khai 4 hoạt động trên, chúng tôi phối hợp với một số công ty, tập đoàn lớn về CNTT như Microsoft, Oracle, VDC, S-fone... Chúng tôi cũng đã ký thỏa thuận với Hiệp Hội DN Điện Tử, Hiệp Hội DN Phần Mềm, Hiệp Hội Tin Học Việt Nam để tạo 2 cộng đồng: DN ngoài ngành CNTT (non-IT) và liên minh các nhà cung cấp CNTT-TT (ICT). Như vậy tất cả các nhà cung cấp CNTT sẽ cùng VCCI thực hiện hỗ trợ. Ví dụ chúng tôi sẽ chia nhỏ hội thảo thành từng chuyên đề, như ứng dụng CNTT trong ngành cơ khí, xây dựng, dệt may... và mời đơn vị trong lĩnh vực đó chủ trì.
    VCCI cũng sẽ xây dựng Trung Tâm Hỗ Trợ DN Từ Xa. Trung Tâm có các chức năng: cung cấp thông tin kinh tế; giao dịch thương mại và triển lãm ảo; tư vấn và đào tạo. Ngoài ra, có thể có phần diễn đàn để DN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giao thương.
     

    Hoàng Dung- Mạnh Trường

    ID: B0510_18