• Thứ Tư, 16/11/2005 09:38 (GMT+7)

    Bùng nổ game online và vấn đề pháp lý

    Có thể nói, sự bùng nổ dịch vụ Internet tốc độ cao (ADSL) đã dẫn tới sự bùng nổ của dịch vụ game online (GO) cùng những vấn đề phức tạp kèm theo. Để nhận diện tình hình, ngày 6/10/2005 Bộ VHTT đã có buổi tọa đàm về GO. Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ – phó vụ trưởng Vụ Viễn Thông Bộ BCVT, việc thanh tra Bộ BCVT quy trách nhiệm cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) là không hợp lý bởi họ không có quyền cấp phép dịch vụ GO. Vấn đề nảy sinh là phải có giấy phép riêng cho nó và trách nhiệm này thuộc về ai?

    Diễn biến tiếp theo là Sở BCVT TPHCM đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này phải tạm ngưng hoạt động nếu chưa có giấy phép OSP (Online Service Provider) của Bộ BCVT. Thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho rằng có thể Sở đã hiểu sai vấn đề vì theo Nghị Định 55/2001/NĐ-CP, Bộ BCVT chỉ cấp giấy phép cho các dịch vụ gia tăng về viễn thông, và từ trước đến nay, game cùng các hoạt động có liên quan do Bộ VHTT quản lý. Những mâu thuẫn giữa Bộ và Sở đã dẫn đến một cuộc họp ngày 1/11/2005 giữa Bộ BCVT, Bộ VHTT và Sở BCVT TPHCM. Ông Phạm Hồng Hải - vụ trưởng Vụ Viễn Thông Bộ BCVT cho biết, các cơ quan chức năng đã thống nhất GO là dịch vụ có tính chất hội tụ, phải chịu sự quản lý của cả 2 Bộ và dự kiến đến cuối năm nay sẽ có văn bản pháp lý chính thức.

    GO là một thị trường đầy quả ngọt cho các nhà cung cấp. Riêng công ty VinaGame, ước tính doanh thu hàng tháng từ việc bán thẻ đem lại không dưới 30 tỷ đồng.

    Ông Trương Gia Bình - chủ tịch VINASA nhìn nhận sự phát triển của thị trường GO chính là động lực để các công ty phần mềm trong nước có đơn hàng gia công game cho nước ngoài và từ đó tích luỹ kinh nghiệm để có thể xây dựng game của Việt Nam. VINASA xác định công nghiệp giải trí điện tử là một lĩnh vực phát triển mang tính đột phá của CNpPM Việt Nam từ nay đến 2010. Theo chiến lược của VINASA, sau 5 năm nữa Việt Nam sẽ có khoảng 80 doanh nghiệp làm game với doanh số trung bình 1 triệu USD, đồng thời VINASA cũng đặt mục tiêu game nội địa dần chiếm lĩnh thị trường và tiến tới xuất khẩu. Tuy nhiên, TS Lê Trường Tùng - chủ tịch Hội Tin Học TPHCM cho rằng cung cấp dịch vụ chơi game và phát triển game là hai công việc khác nhau. Theo ông, trong vòng 5 năm tới, Việt Nam chưa đủ sức để tự phát triển các sản phẩm game lớn.

    Trong tháng 10 qua, các mạng thông tin di động toàn quốc tích cực tung ra các chiến dịch khuyến mại để thu hút thuê bao, trong khi đó rất nhiều khách hàng ngưng sử dụng mạng di động nội thị Cityphone của Bưu Điện Hà Nội và TPHCM do nhược điểm dễ bị mất sóng. Để khắc phục, VNPT sẽ đầu tư thêm 400 trạm phát cho Cityphone tại Hà Nội và giá cước của mạng này cũng đang được đề nghị giảm xuống còn 240 đồng/phút để tăng tính cạnh tranh. Một đối thủ nữa của mạng Cityphone cũng đã xuất hiện chính thức sau 1 năm thử nghiệm là mạng di động nội vùng E-Phone của tổng công ty Điện Lực Việt Nam (EVN). Ưu thế của mạng này là sử dụng công nghệ tiên tiến với diện phủ sóng tới 30 km và cước nội vùng chỉ có 120 đồng/phút. Dịch vụ này sẽ được EVN triển khai rộng rãi trên cả nước ngay trong năm 2005.

    Cũng trong tháng 10, Chính Phủ đã thông qua dự án đầu tư phóng vệ tinh Vinasat vào đầu năm 2008 với tổng chi phí khoảng 270 triệu USD. Công tác đấu thầu dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2005. Vấn đề còn lại là quá trình đàm phán về tọa độ của Vinasat và Bộ BCVT quyết tâm giải quyết xong trong năm 2005. Bên cạnh đó, Bộ KHCN cũng đang gấp rút hoàn thành dự thảo chương trình phóng vệ tinh viễn thám cỡ nhỏ (60 – 100 kg) để trình Chính Phủ phê duyệt. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì vệ tinh này cũng được phóng vào đầu năm 2008 với nhiệm vụ theo dõi, chụp ảnh và gửi về mặt đất những diễn biến của thời tiết, môi trường, khí hậu, hệ thống sông ngòi, địa chất..., kể cả theo dõi, dự báo sóng thần, phòng chống bão lụt. Dự kiến, toàn bộ chương trình này sẽ cần khoảng 20 triệu USD.

    Tân Khoa

    ID: A0511_26