• Thứ Năm, 10/11/2005 10:27 (GMT+7)

    Công nghệ thông tin - truyền thông: động lực cho giáo viên sáng tạo

    “Làm thế nào để sáng tạo trong giảng dạy, sáng tạo trong học tập...” là chủ đề của cuộc hội thảo quốc tế “Hội thảo giáo viên sáng tạo” (Innovative Teacher’s Conference) diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 8 – 11/11/2005. Sự kiện do công ty phần mềm Microsoft đề xướng và tài trợ trong chương trình toàn cầu mang tên “Đối tác trong học tập” (PIL – Partners In Learning).

    PIL là chương trình nhắm vào việc giảm khoảng cách số đang được triển khai tại 99 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Được bắt đầu từ năm 2003, mục đích mà Microsoft đặt ra với PIL là xây dựng các dự án, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho giáo viên để đưa công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) vào chương trình giáo dục bậc tiểu học và trung học.

    “Hội thảo giáo viên sáng tạo” là một hoạt động trong chương trình PIL. Tại hội thảo, giáo viên của các nước tham gia PIL có cơ hội trình bày, chia sẻ những phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy dựa trên nền tảng ứng dụng ICT. Đây là lần thứ hai “Hội thảo giáo viên sáng tạo” được tổ chức tại Hàn Quốc cùng sự tham gia của Viện Nghiên Cứu và Giáo Dục Hàn Quốc (KERIS) trong vai trò tổ chức.

    Tại Việt Nam, Microsoft cũng đã bắt đầu triển khai PIL từ năm 2004. Với “Hội thảo giáo viên sáng tạo 2005” lần này, Microsoft Việt Nam đã tổ chức tài trợ cho đoàn Việt Nam tham gia. Trong đó có 3 giáo viên từ các trường phổ thông của Hà Nội và TP.HCM, là anh Trần Đức Huyên, thạc sĩ toán, giáo viên toán trường chuyên Lê Hồng Phong, TP. HCM; chị Bùi Tú Ngọc, thạc sĩ sư phạm, giáo viên tiếng Anh trường PTCS Giảng Võ, Hà Nội; và chị Nguyễn Thị Anh Đào, giáo viên văn, trường PTTH dân lập Ngôi Sao, TP.HCM. Bằng những phương pháp giảng dạy xuất sắc, đầy sáng tạo, được lựa chọn từ 30 báo cáo của các giáo viên trong cả nước, chị Ngọc, chị Đào và anh Huyên xứng đáng đại diện cho các nhà giáo Việt Nam để tham gia cùng với hơn 150 báo cáo của các giáo viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trong “Hội thảo giáo viên sáng tạo 2005”.

    “Hội thảo giáo viên sáng tạo” là nơi quy tụ của những ý tưởng bay bổng mà thực tế, sáng tạo mà gần gũi, hiện đại mà giản dị trong phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức, và hơn hết là sự cảm nhận được tâm huyết, tình cảm của những người thầy dành cho học trò của mình. Cho dù ở môn học nào - tự nhiên hay xã hội, thì trong phương pháp của mình, những người thầy luôn cố gắng thể hiện được sự sáng tạo để có thể truyền đạt kiến thức tốt nhất, và đặc biệt là làm sao để khơi được tính sáng tạo tối đa của học sinh.

    Một điểm quan trọng được ghi nhận là các báo cáo đều mang đậm phong cách, bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia trong cách thức giảng dạy, coi đây là yếu tố nền tảng không thể thiếu để giữ gìn truyền thống văn hóa, ý thức dân tộc trong giáo dục phổ cập. Các giáo viên của chúng ta cũng đã thể hiện rất tốt điều này, đặc biệt là bài trình bày của cô giáo Anh Đào.

    “Hội thảo giáo viên sáng tạo” đã cho thấy vai trò hỗ trợ quan trọng của CNTT-TT hiện nay. Dựa trên những phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, đa phương tiện, Internet, web…, các bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu và tương tác hai chiều hơn bao giờ hết, và chính điều này làm tăng khả năng sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

    Với số dân hơn 80 triệu và nhu cầu giáo dục phổ cập đang ở mức cao thì chỉ có 3 trong tổng số hơn 150 bài trình bày tại “Hội thảo giáo viên sáng tạo 2005” quả là hơi ít đối với Việt Nam. Các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... nhận thức được tầm quan trọng của những cơ hội như thế này (cụ thể là sự hỗ trợ của Microsoft và các tổ chức quốc tế) nên đã tạo điều kiện cho nhiều giáo viên tham gia (7 – 10 báo cáo).

    Điều mong mỏi của chúng ta, mà trước hết là của rất nhiều giáo viên, là được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy mới, các phương tiện hiện đại và hơn nữa là có điều kiện giao tiếp, trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giảng dạy mà PIL chính là một trong những cơ hội rất tốt. Trong các “Hội thảo giáo viên sáng tạo”, Việt Nam cần có nhiều giáo viên tham gia hơn nữa. Để được như vậy, không chỉ mong chờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài mà chính Bộ GDĐT phải chủ động đưa ra giải pháp.

    Nhật Thanh

    Những gương mặt điển hình

    Thầy Trần Đức Huyên, thạc sĩ toán, giáo viên toán trường chuyên Lê hồng Phong, TP.HCM.
    Đề tài trình bày: Làm thế nào để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh trong môn toán. Phương pháp tập trung vào việc tăng cường khả năng tư duy, tự học, tự khám phá của học sinh.


    Cô Bùi Tú Ngọc, thạc sĩ sư phạm, giáo viên tiếng Anh trường PTCS Giảng Võ, Hà Nội.
    Đề tài trình bày: Tích hợp CNTT trong giảng dạy lớp đông học sinh. Phương pháp nhấn mạnh vào yếu tố làm chủ công cụ CNTT của giáo viên trong giảng dạy, và khả năng tự khám phá của học sinh thông qua các đề tài.

     

    Cô Nguyễn Thị Anh Đào, giáo viên văn, trường PTTH dân lập Ngôi Sao, TP.HCM.
    Đề tài trình bày: Sử dụng các phương tiện CNTT-TT trong giảng dạy. Phương pháp khai thác các yếu tố đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, video... tăng cường mối tương tác 2 chiều giữa giáo viên và học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tự thực hiện các đề tài.

     

    ID: O0511_1