• Thứ Bảy, 26/11/2005 14:16 (GMT+7)

    CNTT-TT vẫn xa vời với các giáo sinh

    Chỉ các giáo sinh khoa Tin Học là có điều kiện tiếp xúc với máy tính, trong khi giáo sinh các ngành học khác, CNTT vẫn thật xa vời. Đó là một phần nội dung được đề cập tại hội thảo “CNTT-TT trong các trường sư phạm” do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 25/11/2005 tại Hà Nội.

    TS.Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung Tâm CNTT, Bộ GD-ĐT cho biết hầu hết việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ở các trường hiện nay mới chỉ dừng ở việc sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint thay cho bảng đen phấn trắng. Và như thế, các bài giảng này chỉ được gọi là bài trình chiếu chứ không phải là một bài giảng điện tử (e-learning) đúng nghĩa. Ông Ngọc nhấn mạnh, trước sự phát triển của CNTT-TT, ngành sư phạm cần nhìn nhận đây là một cơ hội, đồng thời cũng là một thách thức rất lớn. Các công nghệ phục vụ e-learning hiện nay rất nhiều: hội nghị qua video, qua web, các phần mềm hỗ trợ soạn giáo án, Internet băng thông rộng… Vấn đề là ngành giáo dục phải đổi mới tư duy, phải có nỗi lo lạc hậu để từ đó chịu khó học hỏi, tiếp thu công nghệ.

    Cổng thông tin giáo dục điện tử đã chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 11 tại địa chỉ http://el.edu.net.vn với rất nhiều "cua" học mở đã được đưa lên. Theo TS.Quách Tuấn Ngọc thì đây là cơ hội rất tốt để giáo viên và giáo sinh có thể tải bài giảng, phần mềm phục vụ chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay các trường cao đẳng sư phạm vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa CNTT vào dạy và học. Hầu hết các trường đều có từ 1-2 máy chủ và một số lượng máy tính để bàn nhưng rất ít so với số lượng sinh viên; hơn nữa chúng đều được đặt trong phòng máy tính và dùng để phục vụ các giờ thực hành tin học. Đơn cử như trường CĐ Sư Phạm Hà Tây có 1.460 sinh viên nhưng chỉ có 37 máy tính ở cả hai cơ sở (thị xã Hà Đông và huyện Thường Tín) và hiện cơ sở ở Thường Tín vẫn chưa được nối mạng ADSL. Ngay các thiết bị như máy chiếu, đầu video, máy ảnh số cũng được tập trung tại phòng máy phục vụ sinh viên ngành tin học chứ các giáo sinh các khoa khác thì không có cơ hội được sử dụng. Mà nếu có cơ hội thì họ cũng không biết dùng vì chương trình chính khóa chỉ dạy các phần mềm tin học văn phòng; không dạy phần mềm phục vụ chuyên môn, hỗ trợ việc soạn bài, giảng bài. Nếu có muốn hỏi thì họ cũng chẳng biết hỏi ai vì cả trường chỉ có 3-5 giáo viên tin học để dạy cho sinh viên khoa tin học.

    Hiện mới chỉ có duy nhất trường CĐ Sư Phạm Hà Nội là có khoa Tin học, những trường còn lại đều chỉ có Tổ Tin học nằm trong khoa Khoa Học Tự Nhiên. Thầy Lê Văn Cường, giáo viên khoa Toán – Tin, trường CĐ Sư Phạm Hải Dương tâm sự: thiếu cơ hội tiếp cận với máy tính, giáo viên, giáo sinh sờ bàn phím như bắt chấy, làm sao mà ứng dụng CNTT tốt được!

    Một thực trạng cũng được nhắc tới tại hội thảo là đội ngũ giảng viên tại các trường sư phạm hiện nay đa phần đều đã cao tuổi, ít có điều kiện nâng cao trình độ. Phương pháp dạy của họ cũng chủ yếu là thuyết giảng mà không có trao đổi, thảo luận. Điều này cũng tác động lớn đến phương pháp dạy của các giáo sinh trẻ.

    Để ứng dụng CNTT trong dạy và học thành công, ngoài tiền, công nghệ, trí tuệ, theo thứ trưởng Bành Tiến Long, còn cần sự tâm huyết. Nếu có tất cả các yếu tố trên mà không có tâm huyết thì cũng không làm được gì cả. Ông cho biết tới đây Bộ sẽ tổ chức một cuộc thi tạo bài giảng điện tử trong phạm vi toàn quốc để nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên cũng như thúc đẩy sự đổi mới phương pháp dạy và học.

    Bằng Linh

    ID: O0511_1