• Thứ Ba, 13/12/2005 17:03 (GMT+7)

    Vòng chung kết Mobile Games 2005: Cuộc đổi ngôi ngoạn mục

    Trò chơi Đua Xe F0 đã "lật đổ” Little Soldiers ngay từ lần chấm điểm thứ 1 cho vòng chung kết. Còn E-map đã vượt lên hạng nhất chung cuộc từ vị trí thứ 3 trong bảng điểm chấm lần 1 nhờ phần trình bày tốt trong đêm chung kết tối 27/11/2005 tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM.

    Bảng Trò chơi: vòng nguyệt quế cho Đua Xe F0

    Sau buổi chấm điểm ngày 2/11/2005 và buổi bảo vệ mã nguồn ngày 5/11/2005, Hội Đồng Giám Khảo (HĐGK) đã có bảng điểm của 12 trò chơi và ứng dụng. Điểm này được chấm theo các tiêu chí đã công bố. Kết quả tổng hợp của hai ngày trên, cùng kết quả của đêm chung kết quyết định thứ hạng cuối cùng của các sản phẩm dự thi vòng chung kết Mobile Games (MBG) 2005.

    Có lẽ ai cũng nghĩ buổi chấm điểm trong đêm chung kết chỉ mang tính "thủ tục" nhưng thực tế nó có tính quyết định và kết quả đã có nhiều bất ngờ.

    Đua xe F0 đã chinh phục HĐGK ngay từ lần chấm điểm thứ nhất. Trò chơi thể hiện tính sáng tạo với nhiều nhân vật mang đặc thù riêng và cách chơi (gameplay) thú vị. Tác giả Huỳnh Nguyễn Huy Sinh cho biết: "Với cách cá nhân hóa, mỗi nhân vật có những đặc điểm riêng, có thể đua xe tốt ở địa hình này nhưng không tốt ở địa hình kia". Công sức Sinh bỏ ra cũng không ít: phải tạo ra đến 8 nhân vật mang phong cách khác nhau. Trò chơi còn có thể chạy ổn định trên nhiều đời máy cũ hơn Samsung E730. Phần trình bày của Sinh khá gãy gọn, đúng thời gian cho phép. Không có gì ngạc nhiên về việc Sinh "ẵm gọn" giải nhất bảng Trò chơi.

    Đáng tiếc trò chơi Lục Vân Tiên của nhóm ESDG. ESDG đã rất cố gắng trong việc Việt hóa trò chơi, bao gồm xây dựng hình ảnh nhân vật rất Việt Nam. Điểm chấm lần 1 của Lục Vân Tiên là 8, xếp dưới Little Soldiers (8,02) và Đua xe F0 (9,3). Tuy nhiên, do phần trình bày không thuyết phục bằng Lục Vân Tiên Truyền Kỳ nên đã rớt xuống giải khuyến khích.

    Kết quả bảng Trò chơi, giải nhất thuộc về đua xe F0; Little Soldiers giải nhì, Lục Vân Tiên Truyền Kỳ giải ba. Đồng giải khuyến khích: Lục Vân Tiên, Mùa Thu Câu Cá.

    Bảng Ứng dụng: E-map thành công vào phút chót

    Điểm lần 1 của E-map (7,30) chỉ xếp hạng 3, dưới Calculator (7,83) và HCMCMM (7,88). Tuy nhiên, với phần trình bày khá thuyết phục trong buổi chung kết, E-map đã vươn lên hạng nhất. Điểm đáng chú ý của tấm bản đồ điện tử E-map là đồ họa đẹp mắt và có thêm bản đồ Vũng Tàu.

    Calculator với khả năng xử lý số tốt, chạy ổn định, có lịch Vạn Niên, tính được ngày âm lịch (có Can, Chi), có lẽ do hơi "lố" thời gian trình bày sản phẩm nên không đủ điểm để chiếm giải nhất.

    Bảng Ứng dụng, giải nhất thuộc về E-map; Calculator giải nhì, VocaXP giải ba. Đồng giải khuyến khích: HCMCMM, Sổ tay du lịch, MoonChat.

    Bạn đọc có thể tải về và sử dụng các ứng dụng và trò chơi tại địa chỉ www.samsungmobilegames.com.vn.

     

    Bà Nguyễn Bạch Điệp,
    Phó Giám đốc công ty FPT Mobile: FPT quan tâm đến khả năng hướng tới thị trường của sản phẩm đoạt giải

    Cuộc thi Mobile Games 2005 đã khép lại với hai giải nhất thuộc về game "Đua xe F0" của thí sinh Huỳnh Nguyễn Huy Sinh và ứng dụng E-map của Nguyễn Văn Minh. Đây là lần thứ hai cuộc thi được FPT Mobile và Samsung đồng tổ chức. Mobile Games không đơn thuần là cuộc chơi của giới trẻ mà là một cuộc thử nghiệm về khả năng nắm bắt công nghệ mới một cách nhanh chóng, khả năng tư duy sáng tạo để có được các kịch bản trò chơi hấp dẫn và khả năng lập trình của giới trẻ Việt Nam. So với Mobile Games 2004, cuộc thi năm nay khởi sắc hơn với sản phẩm dự thi chất lượng cao hơn. Và như thế, Mobile Games đã thực sự trở thành một sân chơi hàng năm đầy trí tuệ nhưng không kém phần hấp dẫn của các lập trình viên chuyên nghiệp và cả không chuyên.
    Nhìn ở góc độ tổ chức, cuộc thi đã thành công nhưng vấn đề cần quan tâm là làm sao đưa được sản phẩm ra thị trường. Mỗi sản phẩm, không chỉ được đánh giá cao ở ý tưởng mà còn ở khả năng hướng đến thị trường và triển khai ra thị trường như thế nào.
    FPT Mobile đang xem xét để chọn mua và thương mại hóa các sản phẩm đạt chất lượng nhằm phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động Samsung do công ty phân phối. Hiện tại các trò chơi và ứng dụng đoạt giải có thể chạy ổn định trên máy Samsung các đời E730, D500, E640, E760, X700, D510... Quỹ Vườn Ươm FPT (xem TGVT A số tháng 11/2005, tr.128) sẽ hỗ trợ kinh phí phát triển thêm một số ứng dụng khác cho các cá nhân và nhóm thí sinh được chọn.
    Vấn đề còn lại hoàn toàn thuộc về các bạn trẻ của chúng ta. Các nhà đầu tư, các nhà tài trợ luôn sẵn lòng giúp đỡ, các bạn phải chứng tỏ được mục tiêu rõ ràng và khao khát thực hiện mục tiêu đó. Có ý tưởng là chuyện rất đáng khen nhưng điều quan trọng là phải định hướng được sản phẩm của mình, biết cách tự phát triển sản phẩm và biết cách làm cho chúng được thị trường chấp nhận. Cơ hội không tự đến, phải biết đón đầu thách thức, biến nó thành cơ hội của riêng mình. Biến được thách thức thành cơ hội hay không, điều đó còn tùy thuộc vào nỗ lực của mỗi cá nhân cũng như của các thí sinh không chỉ trong MBG 2005 mà còn trong các kỳ MBG tới.

    Ông Nguyễn Ngọc Minh, đại diện Java Việt Nam - đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho Mobile Games 2005: chất lượng các sản phẩm lọt vào vòng chung kết MBG 2005 đồng đều hơn
    So với năm 2004, MBG 2005 tỏ ra vượt trội về chất lượng sản phẩm. Nếu như ở MBG 2004 - lần tổ chức đầu tiên - có khá nhiều sản phẩm trùng lặp về nội dung, như có đến 3, 4 trò chơi Ô Ăn Quan, Rubic, Line thì năm nay số sản phẩm như vậy ít hơn. Các trò chơi dự thi năm ngoái đơn giản hơn, dễ chấm hơn, còn năm nay các trò chơi và ứng dụng làm mất khá nhiều thời gian và chất xám của ban giám khảo. Thí sinh cũng bỏ công sức để thiết kế âm thanh, nhạc nền và hình ảnh chứ không sử dụng nguyên xi hình ảnh hay nhạc nền có sẵn như năm ngoái.
    Chúng tôi đánh giá chất lượng các sản phẩm lọt vào vòng chung kết đồng đều hơn. Tuy nhiên, trong bảng "Ứng dụng", E-map và Calculator là hai sản phẩm vượt trội. Còn các trò chơi từ hạng nhất đến ba đều chuyên nghiệp; cá nhân tôi cho rằng các sản phẩm này có thể thương mại hóa.

     

    Phi Quân

    ID: A0512_28