• Thứ Tư, 28/12/2005 11:38 (GMT+7)

    CLB Nhà Báo CNTT công bố 10 sự kiện ICT nổi bật 2005

    Là một hoạt động thường niên của CLB Nhà Báo CNTT Việt Nam, lễ công bố 10 sự kiện CNTT - viễn thông (ICT) nổi bật năm 2005 đã diễn ra tại Hà Nội, ngày 27/12/2005, với sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo cấp cao Bộ BCVT, các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và đại diện các báo, đài.

    Tại trung tâm Giao Dịch CNTT Hà Nội, CLB Nhà Báo CNTT Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức công bố 10 sự kiện CNTT - viễn thông nổi bật năm 2005 do các nhà báo chuyên trách lĩnh vực này bình chọn.

     

    Sau 4 năm thực hiện bình chọn, hoạt động này đã khẳng định được uy tín và nhận được sự cổ vũ của đông đảo chuyên gia và công chúng. Kết quả bình chọn được đề cử và chọn lọc từ hơn 30 phóng viên chuyên trách CNTT - viễn thông từ các báo, đài phát thanh, truyền hình trong cả nước. Tiêu chí bình chọn được xét theo: mức độ ảnh hưởng của sự kiện đến cộng đồng, xã hội và sự phát triển của ngành, và chấm điểm theo thứ tự xếp hạng của các nhà báo.

    Cũng tại lễ công bố, CLB đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 2 đơn vị là chương trình Cuộc Sống Số, Đài Truyền Hình Việt Nam và Trung Tâm Giao Dịch CNTT Hà Nội.

     

    10 sự kiện do ICT Press Club bình chọn

    TT

    Sự kiện

    1

    Vụ tranh chấp kết nối giữa VNPT và Viettel. Vụ tranh chấp được bắt đầu khi thuê bao di động của Viettel (098) khó gọi được sang thuê bao của VNPT(091 và 090). Tình trạng đó sẽ đẩy Viettel đứng trước nguy cơ phá sản do đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông. VNPT và Viettel đã liên tục đã ra các cáo buộc đổ lỗi cho nhau thu hút sự chú ý của dư luận và báo chí. Những vướng mắc giữa hai bên đã được đẩy lên Bộ BCVT và Chính Phủ để giải quyết. Bộ BCVT đã phải thành lập tổ chuyên trách về vấn đề kết nối để giải quyết tranh chấp giữa các bên. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2005, vấn đề tranh chấp giữa Viettel và VNPT lại tiếp tục bùng lên và Bộ BCVT một lần nữa phải vào cuộc.

     

    2

    Tăng trưởng đột biến của Internet băng rộng, cuộc chiến giảm giá và vấn đề chất lượng. Đến hết 2005, số thuê bao ADSL của VN là trên 200.000, gấp 4 lần so với con số năm 2004. Mặc dù thị trường đã có 5 nhà khai thác dịch vụ ADSL, nhưng vẫn luôn ở tình trạng “cầu vượt cung” ở một số địa phương. Để thu hút các thuê bao mới, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã lao vào cuộc đua giảm giá tới mức cước thuê bao tháng chỉ còn 18.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đi cùng với cuộc đua giảm giá, khách hàng đã phải chịu cảnh “băng rộng hoá thành băng hẹp” khi các nhà cung cấp dịch vụ đã không cung cấp dịch vụ đúng như tốc độ mà họ đã cam kết.

     

    3

    Bùng nổ Game Online và bài toán quản lý

    Năm 2005 chứng kiến sự “bùng nổ” của dịch vụ trò chơi trực tuyến (Game Online) tại Việt Nam. Sức hút của dịch vụ này mạnh đến nỗi đã xảy ra cuộc đua giành bản quyền game MU Online giữa hai nhà cung cấp dịch vụ VASC và FPT Internet làm “xao động” hàng trăm ngàn game thủ. Tuy nhiên, sự bùng nổ thực sự lại thể hiện ở sự xuất hiện của “Võ lâm truyền kỳ” đến từ nhà cung cấp Vina Games, đưa con số người chơi Game Online tại Việt Nam lên tới con số hàng triệu. Cũng từ đây, bài toán quản lý cấp thiết được đặt ra với các cơ quan chức năng, đòi hỏi quản lý phảI vừa đảm bảo yêu cầu của sự phát triển, vừa hạn chế được những mặt tiêu cực của Game Online. Câu chuyện này một lần nữa chứng minh hiện năng lực quản lý trong lĩnh vực ICT đang chưa theo kịp yêu cầu của sự phát triển.

     

    4

    Quốc Hội thông qua Luật Giao Dịch Điện Tử - đạo luật đầu tiên trong lĩnh vực CNTT.

    Năm 2005 được coi là năm đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý cho CNTT, với việc Quốc Hội khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua Luật Giao Dịch Điện Tử, thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật CNTT. Hàng loạt văn bản, chính sách về CNTT cũng được Chính Phủ phê duyệt như “Chiến lược phát triển CNTT-TT Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”; “Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Việt Nam giai đoạn 2006-2010”; “Đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển 191”... Việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, chính sách cho ứng dụng và phát triển CNTT có ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho sự phát triển trong giai đoạn tới.

     

    5

    100% số xã có điện thoại.

    Ngày 9/11, VNPT đã khánh thành trạm cổng VSAT- IP/IPSTAR Việt Nam để cung cấp dịch vụ VSAT băng rộng đa dịch vụ. Hệ thống thông tin vệ tinh VSAT- IP/IPSTAR được đánh giá là giải pháp băng rộng không dây hiện đại và hiệu quả nhất cho Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Với ưu thế của loại hình dịch vụ này có thể cung cấp dịch vụ tại các vùng xa xôi hẻo lánh với nhiều dịch vụ chất lượng tốt và giá cả phải chăng, VNPT đã đảm bảo hoàn thành mục tiêu 100% xã có điện thoại trong năm 2005.

     

    6

    Trào lưu tính cước 6 giây

    Với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ đã tìm cách đưa ra những phương thức tính cước có lợi nhất cho khách hàng. Đi đầu là Viettel, họ đã tạo một trào lưu tính cước blok 6 giây cho cả dịch vụ điện thoại di động và cố định khiến S-Fone từ block 10 giây đã hạ xuống thành 6 giây; Vinaphone và MobiFone cũng đã thực hiện tính cước theo block 6 giây sau block 30 giây đầu tiên. Ngoài ra, một số dịch vụ VoIPcũng đang thực hiện tính cước theo block 6 giây cho điện thoại đường dài liên tỉnh và quốc tế. Đây là hệ quả tất yếu của thị trường cạnh tranh và đem lại nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng.

     

    7

    Hiện tượng “Viettel Mobile”

    Năm 2005, thị trường đã chứng kiến sự bùng nổ của thuê bao di động với việc tăng trưởng đột biến của mạng Viettel Mobile và trở thành mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Chỉ sau hơn 1 năm chính thức cung cấp dịch vụ, Viettel Mobile đã cán đích với con số gần 2 triệu thuê bao, một con số mà các mạng di động khác phải mất 8 năm mới có được. So với năm 2004, năm 2005, số lượng thuê bao đã tăng gấp đôi với khoảng 4,5 triệu thuê bao mới. Điều này cho thấy thị trường thông tin di động Việt Nam đang đầy tiềm năng.

     

    8

    Các mạng di động liên tục nghẽn mạng ở diện rộng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thông tin liên lạc của người tiêu dùng

    Đầu năm 2005 hai mạng Vinaphone và MobiFone đã bị nghẽn mạc trầm trọng do không lường trước được nhu cầu tăng đột biến của khách hàng và do khó khăn trong đầu tư của hai mạng này. Tiếp đó đến việc nghẽn mạng của Viettel Mobile do đợt khuyến mại “miễn phí cuộc gọi nội mạng”. Liên tục trong năm, khách hàng của các mạng di động vẫn phàn nàn rất khó thực hiện các cuộc gọi.

    9

    Vụ bê bối trang vàng điện thoại liên quan đến nhiều bưu điện tỉnh thành của VNPT

    Vụ bê bối in ấn trang vàng có liên quan đến nhiều Bưu điện tỉnh, thành của VNPT với dấu hiệu tham nhũng có liên quan đến một số quan chức cấp cao của VNPT. Vụ bê bối này cũng cho thấy những lỗ hổng chết người trong hệ thống tài chính của VNPT và những hậu quả chưa thể lường hết theo cung cách quản lý theo kiểu cũ của doanh nghiệp này. Tiếp sau vụ bê bối, 28 bưu điện tỉnh thành của VNPT và một số quan chức của VNPT lại dính líu đến vụ bê bối nâng khống các thiết bị gấp tới 40 lần giá trị thực trong dịp SeaGames 22. 

     

    10

    Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm hình thành tập đoàn BCVT

    Ngày 23/3/2005, Chính Phủ đã ra Quyết Định số 58/2005 phê duyệt đề án thí điểm hình thành tập đoàn BCVT. Đây là cuộc cách mạng đối với VNPT chuyển đổi từ mô hình tập trung quản lý theo kiểu “xin – cho” sang mô hình “công ty mẹ - công ty con”. Với mô hình này, các đơn vị thành viên của VNPT sẽ được giao quyền chủ động trong sản xuất kinh doanh để sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính và tạo điều kiện để tập đoàn này tăng sức cạnh tranh.

     

    Tường Vy

    ID: O0512_1