• Thứ Ba, 17/01/2006 07:40 (GMT+7)

    Tập huấn sử dụng e-Store cho doanh nghiệp TCMN

    Nhiều chủ doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) cho biết webiste mà họ tự xây giống như một cái nhà trong ngõ ngách, chẳng ai biết đến. “Nếu có một chợ đầu mối trên mạng chắc chắn sẽ có nhiều người biết đến chúng tôi hơn”, cô Phạm Thị Dung, giám đốc công ty Sản Xuất & Thương Mại Quốc Tế Hoàng Gia tâm sự.

    Thời gian gần đây, mô hình gian hàng trực tuyến (e-Store) bắt đầu

    Doanh nghiệp TCMN đang làm quen với e-Store
    được nhiều người biết đến. E-Store là website cao cấp, một cửa hàng hoạt động trên mạng toàn cầu với quá trình giao dịch, kinh doanh hệt như thương mại truyền thống nhưng diễn ra trên môi trường Internet. Với lợi thế giao dịch nhanh, nhiều tiện ích, và luôn sẵn sàng cùng nội dung thông tin đầy đủ chi tiết, e-Store trở nên thiết yếu trong mọi hoạt động kinh doanh sản phẩm và dịch vụ cả trong và ngoài nước. Mới đây, Trung Tâm Khoa Học Công Nghệ và Môi Trường thuộc Liên Minh Hợp Tác Xã Việt Nam cũng đã hợp tác với công ty PeaceSoft tổ chức chương trình "Ứng dụng thương mại điện tử" dành cho các doanh nghiệp ngành TCMN thông qua việc đào tạo kiến thức về TMĐT trên thế giới và Việt Nam cùng với việc thực hành khởi tạo và tự quản trị e-Store, dùng thử e-Store miễn phí. Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình đã chia sẻ những khó khăn khi xây dựng một website đơn lẻ  và rất hứng thú với mô hình mới.

    Khó khăn khi làm TMĐT đơn lẻ
    Thời gian qua, đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện xây dựng trang web riêng giới thiệu về công ty và sản phẩm của mình. Không thể phủ nhận mặt tích cực của website trong việc quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu xây dựng website chỉ để giới thiệu thì doanh nghiệp chưa tận dụng được hết tiện ích của Internet để kinh doanh TMĐT. Còn nếu làm một website TMĐT đơn lẻ, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Các khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải như: chi phí cao để đầu tư xây dựng website với các chức năng giao dịch thương mại và quản lý. Nếu không đủ khả năng xây dựng các tính năng quản lý, việc quản lý thủ công bất tiện và không hiệu quả. Doanh nghiệp cũng sẽ phải mất nhiều nguồn lực để nâng cấp xây dựng những tính năng đột phá hay cung cấp các dịch vụ gia tăng kèm theo.

    Một điều mà doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đó là từ việc xây dựng thành công một website đến việc quảng bá nó để nhiều người biết đến đòi hỏi doanh nghiệp có một chiến lược bài bản và một sự đầu tư xứng đáng. Ngay cả khi doanh nghiệp đủ tiềm lực về vốn để thực hiện các chương trình quảng bá, tiếp thị thì họ cũng chỉ thu hút được đối tượng khách quan tâm viếng thăm mà không tiếp cận được một lượng lớn những đối tượng tiềm năng. Anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ doanh nghiệp Phúc Tín cho biết: Từ năm 2000, Phúc Tín cũng đã đầu tư trên 10 triệu đồng để xây dựng một website nhưng hiệu quả không cao. Bất tiện nhất là mỗi lần thay đổi lại phải gọi công ty thiết kế website đến và mỗi lần sửa đổi là một lần phải trả thêm phí. Cô Phạm Thị Dung, giám đốc công ty Sản Xuất và Thương Mại Quốc Tế Hoàng Gia (chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thêu) tâm sự: Nếu thuê mặt bằng để giới thiệu sản phẩm thì rất tốn kém. Mình là công ty nhỏ nên cũng muốn tìm cách nào đó để tìm kiếm đối tác nhưng với chi phí tiết kiệm. Công ty cũng có một trang web nhưng không sinh động và không hiệu quả vì có rất ít người biết đến.

    Lợi thế của e-Store
    Câu nói được đúc kết “Buôn có bạn, bán có phường” dù trong thời đại nào cũng vẫn đúng. Tham gia một cổng TMĐT chung giống như chodientu.com sẽ có nhiều người ghé thăm và biết đến mình hơn”, anh Dũng đã đưa ra nhận xét này sau khi được làm quen và thực hành việc tự quản trị e-Store. Còn cô Dung thì dùng cách so sánh rất hình ảnh: “Trang web của mình chỉ là cái nhà trong ngõ, trong ngách, không dễ gì để mọi người biết tới. Còn khi tham gia chodientu.com thì giống như thuê một gian hàng trong một tòa nhà ở ngã ba, ngã tư đường. Tòa nhà đó có to, đẹp, nhiều người biết đến thì sẽ có nhiều người tò mò muốn xem và như thế, họ cũng sẽ biết đến mình. Thế thì tại sao lại không vào?”

    Việt Nam hiện có một số doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ nền tảng cho TMĐT mà cụ thể là cho thuê gian hàng trực tuyến như chodientu.com (công ty PeaceSoft), vdcsieuthi.vnn.vn (Công ty Điện Toán và Truyền Số Liệu), vietco.com (công ty SGC)… Theo anh Nguyễn Tuấn Minh, giám đốc kinh doanh công ty PeaceSoft, kinh doanh trên e-Store ngoài những lợi ích như các doanh nghiệp đã nói ở trên, doanh nghiệp còn cắt giảm được tới 70% chi phí so với kinh doanh truyền thống, tận dụng được lượng khách hàng sẵn có của cộng đồng các doanh nghiệp cùng tham gia trên cổng TMĐT đó. Chẳng hạn như với chodientu.com, lượng truy cập mỗi ngày dao động từ 30.000 – 50.000 lượt, khi cao điểm lên tới 70.000 lượt  với dữ liệu sẵn có là hàng chục ngàn thông tin mua bán trao đổi. Ngoài ra, một số cổng TMĐT như chodientu.com còn tích hợp công cụ hỗ trợ việc lập báo cáo kinh doanh, kế toán cùng các tính năng quản trị tiện dụng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản trị thông tin, cập nhật hàng hóa.

    Hiện công ty PeaceSoft cũng đang có chương trình dùng thử e-Store miễn phí trong vòng 3 tháng. Đăng ký qua số điện thoại (04).2512484 hoặc email sales@chodientu.com.

    Bằng Linh

    ID: O0601_1