• Thứ Sáu, 20/01/2006 14:14 (GMT+7)

    Giao lưu sinh viên và doanh nghiệp TMĐT

    Với tinh thần “nhà chính sách nói những gì mình biết, doanh nghiệp nói những gì mình làm”, buổi giao lưu với chủ đề “Sinh viên với các nhà quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh Thương Mại Điện Tử (TMĐT)” tại Đại Học Thương Mại chiều 19/1/2006 diễn ra trong không khí thân tình, cởi mở.

    Tố chất của doanh nhân TMĐT 
    Câu chuyện của luật sư Phạm Thành Long từ một người từng mất tiền oan cho cước điện thoại quốc tế để biết thế nào là TMĐT rồi trở thành nhà đầu tư sở hữu trên 1000 tên miền thực sự lôi cuốn các bạn sinh viên. Những tâm sự của anh Phí San Nam, một trong những người đầu tiên được nhận giải thưởng Sao Đỏ của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Trẻ về tấm gương tự học… Tất cả đều giúp các bạn sinh viên thấm thía về khả năng phải tự học. Không một trường đại học nào có thể cung cấp đủ cho các bạn kiến thức để trở thành một doanh nhân thành đạt. Con đường duy nhất là đam mê và tự học. Doanh nhân kinh doanh TMĐT không chỉ cần giỏi về quản lý mà còn cả về CNTT. Luật sư Long còn bổ sung, không giỏi ngoại ngữ thì không nên làm TMĐT.

    Các diễn giả tham gia buổi giao lưu cũng hướng dẫn các bạn sinh viên cách bắt đầu với TMĐT. Có ba hình thức để kinh doanh TMĐT: bán hàng hóa qua mạng, cung cấp dịch vụ trực tuyến và cung cấp dịch vụ nền tảng cho doanh nghiệp khác làm TMĐT. Đối với sinh viên, khởi đầu các bạn có thể tham gia một gian hàng ảo trên mạng, đăng ký một tên miền gắn với thương hiệu của mình… Thầy Bùi Xuân Nhàn, phó hiệu trưởng nhà trường hy vọng qua buổi giao lưu này sẽ nhen nhóm trong các bạn sinh viên những ý tưởng về kinh doanh TMĐT.

    Đào tạo chính quy về TMĐT: những bước đầu tiên
    Nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam vẫn chưa tiếp cận TMĐT mà một trong những khó khăn là do thiếu nguồn nhân lực chuyên trách. Theo ông Trần Thanh Hải, vụ phó Vụ TMĐT, Bộ Thương Mại thì dự án quan trọng nhất về TMĐT trong giai đoạn 2006 – 2010 chính là công tác đào tạo, bao gồm đào tạo cho doanh nghiệp, cho cán bộ quản lý cơ quan nhà nước, cho các cơ sở đào tạo và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Hiện đào tạo chính quy về TMĐT mới chỉ manh nha ở một số trường đại học thuộc khối kinh tế theo cơ cấu của một bộ môn chuyên ngành. ĐH Thương Mại là cơ sở đào tạo chính quy đầu tiên của cả nước về TMĐT. Để chuẩn bị cho khóa đầu tiên vừa được tuyển sinh vào tháng 9/2005, từ năm 2000, nhiều hội thảo về TMĐT đã được tổ chức. Nhà trường cũng đã cử 2 giáo viên trẻ ra nước ngoài tham gia những khóa đào tạo về TMĐT. Tuy nhiên, do là đơn vị đầu tiên của cả nước đào tạo chính quy về thương mại điện tử (TMĐT), thầy và trò khoa TMĐT, trường ĐH Thương Mại phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Nhu cầu xã hội thì lớn nhưng chất lượng nhân lực đào tạo phải bảo đảm đáp ứng được yêu cầu. Qua 4 tháng học tập trong trường, một số sinh viên vẫn còn mơ hồ về TMĐT. Buổi giao lưu là cơ hội tốt để các bạn tìm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa TMĐT và CNTT, các bước thành lập một doanh nghiệp TMĐT, môi trường pháp lý cho sự phát triển TMĐT ở Việt Nam… Cùng với sự hỗ trợ, động viên của các doanh nghiệp thông qua những buổi giao lưu, các suất học bổng, hy vọng các bạn sinh viên sẽ có những nguồn động viên để học tập tốt.

    Thu Nga

    ID: O0601_1