Tại buổi gặp gỡ báo chí Hà Nội, phóng viên TGVT đã có cuộc trao đổi với ông Thân Trọng Phúc (TTP), tổng giám đốc công ty Intel VIệt Nam về những kế hoạch hoạt động của công ty này trong thời gian tới, đặc biệt kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip." /> Tại buổi gặp gỡ báo chí Hà Nội, phóng viên TGVT đã có cuộc trao đổi với ông Thân Trọng Phúc (TTP), tổng giám đốc công ty Intel VIệt Nam về những kế hoạch hoạt động của công ty này trong thời gian tới, đặc biệt kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip."/> Tại buổi gặp gỡ báo chí Hà Nội, phóng viên TGVT đã có cuộc trao đổi với ông Thân Trọng Phúc (TTP), tổng giám đốc công ty Intel VIệt Nam về những kế hoạch hoạt động của công ty này trong thời gian tới, đặc biệt kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip." />
  • Thứ Sáu, 20/01/2006 13:52 (GMT+7)

    Intel sẽ chú trọng thị trường MTXT

    Tại buổi gặp gỡ báo chí Hà Nội, phóng viên TGVT đã có cuộc trao đổi với ông Thân Trọng Phúc (TTP), tổng giám đốc công ty Intel VIệt Nam về những kế hoạch hoạt động của công ty này trong thời gian tới, đặc biệt kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip.

    PV: Năm 2005 được đánh giá là một năm rất thành công của Intel với nhiều chương trình như: “Máy tính thông minh doanh nghiệp thành đạt”, “Máy tính cho bước khởi đầu”… Vậy các chương trình tiếp theo nào sẽ là điểm nhấn trong kế hoạch hoạt động năm 2006 của Intel tại Việt Nam?

     

    Ông TTP: Trong năm 2006, Intel sẽ tiếp tục đẩy mạnh 4 nhóm hoạt động:

    Thứ nhất, nâng cao ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực, trong đó, tập trung vào 4 mảng: giáo dục, y tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ và phối hợp với Bộ BCVT (đặc biệt là Cục Ứng dụng CNTT) xây dựng chính sách, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức. Với giáo dục, Intel sẽ tiếp tục đưa ra chương trình giảm chi phí sở hữu máy tính như chương trình “Máy tính cho bước khởi đầu” (năm 2005) để tiếp tục tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh, giáo viên có thêm "cơ hội số".

    Với mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với VCCI trong chương trình 191 của Chính Phủ đưa ra các chương trình và giải pháp cho SME với quy mô tổng thể và rộng rãi hơn năm 2005. Riêng với mảng y tế, theo đánh giá của Intel, đây hiện là ngành đầu tư cho CNTT ít và sơ sài nhất. Do vậy, cơ hội và tiềm năng phát triển ứng dụng cho các bệnh viện, phòng khám, trạm xá là rất lớn. Hiện Intel đã kết hợp với Bộ Y Tế triển khai rộng rãi các ứng dụng với quy mô tập trung hơn.

    Thứ hai, xây dựng hạ tầng cơ sở: Giai đoạn 2005 – 2006, Intel tập trung vào mảng Wi-max. Intel đang làm việc với Bộ BCVT để có tần số cho mạng Wi-max và thí điểm Wi-max với các nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Dự kiến sẽ triển khai Wi-max cho một số thành phố và khu vực nông thôn ở xa. Phát triển Wi-max sẽ tạo điều kiện truy cập băng thông rộng không dây phổ biến, rộng rãi hơn, với chi phí rẻ hơn, tạo điều kiện cho nhiều người sử dụng.

    Thứ ba, hỗ trợ xây dựng công nghiệp máy tính trong nước. Trong năm qua, trên thế giới cũng như tại Việt Nam có một xu hướng đặc biệt, là ngày càng có nhiều người dùng máy tính xách tay (MTXT). Ở Mỹ, do MTXT rẻ nên số MTXT nhiều hơn máy để bàn. Ở VN, năm 2004 tỷ lệ MTXT tăng 10% và theo đà này cuối năm 2006 sẽ là 20%. Intel sẽ tập trung giúp cho các công ty trong nước phát triển mảng thị trường MTXT để tạo thêm điều kiện và sự lựa chọn cho nhiều đối tượng có khả năng sở hữu MTXT.

    Thứ tư, mảng giáo dục: Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Teach

     

    Nhân dịp đầu xuân, Intel đã có buổi gặp mặt các nhà báo TPHCM và Hà Nội. Tại đây, Intel đã giới thiệu với các nhà báo nhãn hiệu mới của tập đoàn Intel toàn cầu và khẳng định hơn nữa chiến lược của Intel trên con đường trở thành một công ty cung cấp giải pháp nền tảng.
    Intel đã và đang đẩy nhanh những chuyển đổi căn bản trong phương thức tiếp cận thị trường của mình, được bắt đầu bằng sự phát triển của nền tảng công nghệ di động Intel Centrino. Intel cũng cho biết họ đã tái cơ cấu hoạt động bằng việc sẽ tập trung vào bốn mảng thị trường chủ đạo là di động, ngôi nhà số, doanh nghiệp và y tế. Intel đồng thời đã công bố sẽ đưa ra nền tảng mới cho ngôi nhà số - công nghệ Intel Viiv - vào đầu năm 2006.

    NB.

    to the Future”, dự kiến sẽ triển khai đào tạo từ 3000 - 5000 giáo viên.

     

    PV: Với sự kiện thay đổi nhãn hiệu mới, Intel sẽ có kế hoạch tiếp thị như thế nào tại thị trường Việt Nam?

     

    Ông TTP: Chiến lược tiếp thị của Intel tại Việt Nam nằm trong chiến lược tiếp thị toàn cầu của công ty, tập trung vào 3 lĩnh vực: doanh nghiệp vừa và nhỏ; mô hình gia đình với "digital home" và MTXT với công nghệ di động Intel Centrino Duo được tăng cường sức mạnh với bộ vi xử lý Intel® Core™ Duo (mới). Các đại lý của Intel sẽ được tiếp tục hỗ trợ dùng logo mới và quảng cáo cho chiến dịch thay đổi logo này. Chi phí toàn cầu cho quảng cáo (trực tiếp từ Intel và hỗ trợ cho các đại lý) khoảng vài trăm triệu USD.

     

    PV: Có tin tập đoàn Intel đã chính thức gửi hồ sơ đăng ký tới Cục Đầu tư Nước Ngoài (Bộ KH-ĐT) về việc xây dựng nhà máy sản xuất chip và các linh kiện máy tính với tổng vốn 605 triệu USD, tại Khu Công Nghệ Cao TPHCM. Ông có thể xác nhận thông tin này?

     

    Ông TTP: Trước tiên phải khẳng định là tôi không thể có xác nhận hay trả lời chính thức gì về việc này. Tuy nhiên, có thể nói, việc đưa tin đồn về mở nhà máy sản xuất chip đã từng xảy ra ở 3 quốc gia khác trước đó (Ấn Độ, Israel, Trung Quốc). Với cả 3 quốc gia này tập đoàn Intel đều sớm có câu trả lời phủ định về tin đồn ngay khi nhận được. Còn đối với tin đồn ở Việt Nam thì chưa có ý kiến gì từ bên đó. Trong chiến lược của mình, Intel luôn xác định Việt Nam là một quốc gia quan trọng và dự định sẽ mở nhà máy sản xuất chip. Trong chuyến thăm VN của ông Paul Otelini thì quan điểm này đã được khẳng định.

     

    Thu Hiền

    ID: O0601_1