• Thứ Ba, 21/02/2006 07:12 (GMT+7)

    Hợp tác xúc tiến thương mại giữa Hà Nội và Fukuoka, Nhật Bản

    Sáng 20/2/2006, đoàn doanh nghiệp tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) gồm các tổng giám đốc, giám đốc điều hành 15 công ty lớn của tỉnh trong ngành CNTT đã đến thăm và làm việc với một số doanh nghiệp CNTT của Hà Nội.

    Ảnh: Đoàn doanh nghiệp tỉnh Fukuoka
    Đoàn doanh nghiệp tỉnh Fukuoka sang Hà Nội lần này nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa chính quyền và doanh nghiệp của hai bên; tìm hiểu tình hình phát triển của ngành CNTT-VT Việt Nam nói chung cũng như của thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là hoạt động gia công, xuất khẩu PM của các doanh nghiệp Việt Nam, khảo sát và tìm kiếm đối tác.

    Đại diện các doanh nghiệp PM Việt Nam, ông Phạm Tấn Công, tổng thư ký Hiệp Hội Doanh Nghiệp PM Việt Nam (VINASA) đã nêu ra 4 chiến lược của VINASA trong giai đoạn tới, trong đó có một mục tiêu về thị trường. Cụ thể, VINASA sẽ tập trung công nghệ sản xuất PM nhúng; phát triển thị trường và cung cấp các giải pháp ERP cho thị trường trong nước; hình thành và xây dựng ngành công nghiệp game của Việt Nam và đẩy mạnh hợp tác với thị trường Nhật Bản.

    Phía Nhật Bản cũng đánh giá cao cơ hội đầu tư với Việt Nam. Ông Morimoto Hideki, đại diện Tổ Chức Xúc Tiến Thương Mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đánh giá cao lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á trong việc hợp tác với Nhật Bản. Theo ông, Việt Nam là quốc gia có đội ngũ kỹ sư cần cù, chịu khó, có khả năng cạnh tranh về giá; môi trường chính trị ổn định. Hơn thế, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ tương hỗ hết sức đặc biệt. Nhật Bản là một xã hội của những người cao tuổi dày dạn kinh nghiệm, trong khi đó Việt Nam có đến 75% dân số dưới 35 tuổi với sức trẻ và đam mê kỹ thuật. Được biết, Nhật Bản hiện là nước có doanh thu PM lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 45%/năm. Các công ty Nhật Bản ngày càng đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực trầm trọng nên việc chuyển hướng sáng thuê gia công PM ngày càng được chú trọng.

    Ở trong nước, FPT hiện là đơn vị đi đầu trong làm ăn hợp tác với Nhật

    Ảnh: Các doanh nghiệp tranh thủ dịp này để tìm hiểu đối tác và xây dựng quan hệ
    Bản. Tập đoàn này đã thành lập công ty PM tại Tokyo (công ty FPT Software Japan) vào tháng 11/2005. Đồng thời, FPT cũng đã hợp tác với công ty HitachiSoftware xây dựng trung tâm phát triển PM Hitachi – FPT. Theo ông Phạm Tấn Công, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn thấy ở Nhật Bản những cơ hội hợp tác rất lớn. Cả hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, chiến lược phát triển. Hiện tại, VINASA đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao năng lực cho hội viên để sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản như thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp PM Việt Nam, mở các khóa đào tạo tiếng Nhật cho các kỹ sư PM, đẩy mạnh chương trình sát hạch kỹ sư CNTT theo chuẩn của Nhật Bản. VINASA cũng đang đặt kế hoạch xây dựng một trung tâm xúc tiến PM thương mại Việt Nam tại Nhật Bản. Hy vọng đến năm 2007 sẽ có văn phòng đại diện của DNPMVN tại Nhật Bản.

    Cũng trong chương trình sáng 20/2, đoàn đã tham quan và làm việc với một số doanh nghiệp CNTT đóng tại Trung Tâm Giao Dịch CNTT Hà Nội như Vietsoftware, RUN System. Buổi chiều, đoàn doanh nghiệp tỉnh Fukuoka sang thăm Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc và một số công ty phần mềm tiêu biểu khác. Đại diện một doanh nghiệp PM đánh giá cao việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại này và cho rằng những hoạt động như thế sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, nhiều thị trường lớn cho các doanh nghiệp trong nước.

    Bằng Linh

    ID: O0602_1