• Thứ Sáu, 03/03/2006 16:16 (GMT+7)

    Thị trường máy tính và máy in năm 2005

    2005 là năm các nhà sản xuất, bán lẻ nỗ lực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng và đầu tư mạnh cho việc tham gia triển lãm cũng như xây dựng các show room lớn... Từ đó tạo chuyển biến tích cực với người dùng.

    Tăng trưởng 22% so với năm 2004 là kết quả khảo sát của công ty Nghiên Cứu Thị Trường GFK về thị trường máy tính (MT) VN năm 2005. Theo đó, hơn 500 ngàn chiếc MT đã được tiêu thụ, đạt doanh số khoảng 370 triệu USD.

    2005 là năm các nhà sản xuất, bán lẻ nỗ lực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng và đầu tư mạnh cho việc tham gia triển lãm cũng như xây dựng các show room lớn... Từ đó tạo chuyển biến tích cực với người dùng. Giá bán lẻ trong năm biến động nhiều với xu hướng giá giảm dần, đặc biệt vào những tháng cuối năm hầu hết sản phẩm (SP) CNTT đều giảm từ 5-10 USD/SP. Có SP giảm từ 15-20 USD.

    MT lắp ráp "Shop brand" trụ hạng

    Chủ trương đưa tin học vào cộng đồng, tin học hóa bộ máy hành chính nhà nước; những ưu tiên, ưu đãi nhằm phát triển thị trường CNTT của Nhà Nước; cùng các chương trình MT trả góp, MT giá ưu đãi, sự bùng nổ của thị trường game online... là những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng thị trường MT. Số MT tiêu thụ trong năm 2005 ước tính khoảng 500 ngàn chiếc, trong đó, 63% tiêu thụ qua kênh bán lẻ, phần còn lại đi vào dự án và các kênh phân phối khác.

    Trong khi các thương hiệu MT VN như CMS, Elead vẫn duy trì mức tăng trưởng khá mạnh ở phân khúc người dùng trung và cao cấp thì MT giá rẻ "Shop Brand" (do các cửa hàng tự lắp ráp) lại là lựa chọn hàng đầu của giới sinh viên, học sinh với ưu thế giá. Năm 2005, giá linh kiện ráp máy ngày càng giảm, kể cả màn hình, nên chỉ cần 6 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu một MT để bàn (trong khi năm 2004, mức tối thiểu là 8 triệu đồng).

    Màn hình LCD lên ngôi

    Thị trường MT để bàn tăng trưởng kéo theo màn hình MT tăng trưởng. GFK VN cho biết, mức tiêu thụ màn hình MT năm 2005 tăng khoảng 20% so với năm 2004.

    Giá bán lẻ màn hình giảm nhiều so với năm 2004, nhiều model giảm từ 5-10 USD/cái. Tuy nhiên, người tiêu dùng năm 2005 không chỉ quan tâm tới giá mà còn quan tâm tới thương hiệu và công nghệ.

    Xu hướng tiêu dùng chủ yếu của năm 2005 là màn hình 17" và màn hình tinh thể lỏng (LCD). Trong đó, mức độ tiêu thụ SP LCD có phần vượt trội trong những tháng cuối năm. Dù chưa thể thay thế được SP CRT, nhưng dự báo màn hình LCD sẽ là SP chiếm ưu thế cạnh tranh trong thời gian tới. Các thương hiệu Samsung, LG, Viewsonic... được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Cũng trong năm, các thương hiệu của Đài Loan, Trung Quốc đã bắt đầu thâm nhập thị trường.

    Màn hình CRT phẳng (CRTF) và màn hình LCD trong năm 2005 chia sẻ khá nhiều thị phần màn hình CRT bình thường (CRTNF), khiến cho thị phần của CRTNF từ 61% (năm 2004) giảm còn 45% năm 2005 (Biểu đồ phân khúc thị trường màn hình).


    MTXT: nhiều cơ hội và thách thức


    Thị truờng MTXT năm 2005 tăng gần 38% so với 2004. Từ đầu năm, thị trường này đã phát triển mạnh, nhất là khi xuất hiện các dòng MTXT giá rẻ với cấu hình đáp ứng đủ nhu cầu học tập, làm việc. Hiện nay, hầu hết các nhãn hiệu đều có dòng MTXT giá rẻ, nên phân khúc thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt. Thương hiệu Acer, HP Compaq được tiêu thụ mạnh ở phân khúc giá rẻ còn ở phân khúc cao cấp thì IBM, Toshiba là 2 thương hiệu mạnh.

    Biều đồ của GFK cho thấy dòng máy dưới 18 triệu đồng chiếm tới 41% tổng thị trường. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm MTXT giá rẻ tăng đột biến vào những tháng cuối năm (10% đầu năm so với 41% cuối năm).

    Dự kiến, thị truờng MTXT năm 2006 sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 50%. Giá MTXT sẽ ngày càng rẻ dù cấu hình được nâng cao do công nghệ mới liên tục ra đời làm hạ giá công nghệ cũ. Nếu như năm 2005, MTXT chủ yếu dùng bộ vi xử lý Celeron M thì sang năm 2006 sẽ dùng bộ vi xử lý Pentium M.

    Cùng với sự xuất hiện của các thương hiệu mới tham gia thị trường là Nec, Asus, Gigabyte vào cuối năm 2005, GFK dự báo thị truờng MTXT năm 2006 sẽ rất sôi động và mức giá dưới 1000 USD sẽ chiếm ưu thế lớn trong phân khúc giá MTXT của năm.

    Thị trường máy in: Laser giá rẻ chiếm ưu thế

    Năm 2005, lượng máy in được tiêu thụ tại VN khoảng 180 ngàn cái với ưu thế thuộc về máy in laser (chiếm 78%).

    Thị trường lớn nhất vẫn là TP.HCM, chiếm khoảng 60% lượng tiêu thụ trên toàn quốc. 3 thương hiệu: HP, Canon va Epson vẫn là những đại gia trên thị trường máy in ở VN. Máy in có tốc độ cao được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Năm 2005, tốc độ trung bình của máy in laser là 15-20 trang/phút.

    Trong năm 2005, dòng máy in giá dưới 200 USD chiếm khoảng 60% tổng thị trường. Ước tính, mỗi nhà sản xuất tham gia vào thị trường VN đều có ít nhất 3 dòng SP có mức giá dưới 200 USD.


    Hạnh Lê
    (Theo GFK Asia Pte., Ltd)

    ID: B0603_10