• Thứ Sáu, 03/03/2006 10:22 (GMT+7)

    Viễn thông di động 2006: Hứa hẹn nhiều đột phá

    Theo công ty Nghiên Cứu Thị Trường GFK Việt Nam, thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) năm nay có thể đạt doanh số hơn 600 triệu USD, tăng 30-50% so với 2005 và hứa hẹn nhiều chuyển biến về dịch vụ viễn thông.
       

     

       
       

    Trong những ngày đầu của năm 2006, thị trường VN đã chứng kiến làn sóng ĐTDĐ cao cấp khi công ty TNHH Phân Phối FPT ký kết hợp tác với Vertu - hãng điện thoại thủ công cao cấp - để phân phối 3 dòng sản phẩm ĐTDĐ vận dụng nghệ thuật chế tác thủ công của hãng là Signature, Assent và Diamond. Trong đó, dòng Signature & Assent có giá từ 5.000 - 23.000 USD, riêng dòng Diamond có giá từ 50.000 - 70.000 USD, đắt hơn cả một chiếc ôtô Mercerdes! Nhiều người nghi ngờ khả năng tiêu thụ của các sản phẩm có giá này tại VN nhưng nhà phân phối FPT vẫn tự tin rằng sẽ tiêu thụ được 400 đến 500 chiếc điện thoại thương hiệu này trong năm 2006 và cho biết: Ngay khi có thông tin Vertu vào VN, đã có rất nhiều cuộc gọi đến đặt hàng!

     

    Theo công ty Nghiên Cứu Thị Trường GFK Việt Nam, thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) năm nay có thể đạt doanh số hơn 600 triệu USD, tăng 30-50% so với 2005 và hứa hẹn nhiều chuyển biến về dịch vụ viễn thông.

    Theo GFK, năm 2006, cạnh tranh về cước vẫn còn nhưng các nhà cung cấp sẽ hướng nhiều hơn đến công nghệ và các dịch vụ gia tăng. Nhận định chung của các chuyên gia viễn thông năm 2006, giá cước sẽ tiếp tục giảm mạnh và chất lượng hứa hẹn đảm bảo hơn khi thị trường có thêm hai nhà cung cấp dịch vụ mới là Hanoi Telecom và EVN Telecom.

    Sẽ có trên 4 triệu chiếc ĐTDĐ được bán ra

    GFK nhận định, với đà tăng trưởng hiện nay, số lượng thuê bao có thể đạt đến 15 triệu (tăng 5 triệu so với năm 2005) trong năm 2006. Tốc độ phát triển này đồng nghĩa với việc ĐTDĐ sẽ được tiêu thụ rất mạnh với tỷ lệ tăng trưởng từ 30% đến 50%, ước đạt trên 4 triệu chiếc, tương đương với 600 triệu USD doanh số. Tỷ lệ sở hữu điện thoại di động ước đạt 12-13% so với 2005 là 8-10%.

    Thị trường ĐTDĐ sẽ sôi động bởi nhiều yếu tố, đáng kể là sự giảm giá do thuế nhập khẩu được điều chỉnh theo lộ trình AFTA; sự gia nhập của một số nhãn hiệu điện thoại mới; thêm 2 nhà cung cấp dịch vụ mạng CDMA là Hanoi Telecom và EVN. Đặc biệt, khảo sát thị trường của GFK cho thấy những dấu hiệu lạc quan của các vùng nông thôn. Riêng trong tháng 12 -2005, lượng ĐTDĐ bán ra tại đại lý các tỉnh tăng trung bình khoảng 7% so với bình thường. Đây là con số khá ấn tượng. Một đại diện của công ty phân phối FPT cho biết sẽ phối hợp với các hãng đẩy mạnh chiến dịch cung cấp sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt cho thị trường nông thôn.

     

     

     

       
     

    Hiện nay mạng GSM đang thống trị thị trường viễn thông di động tại Việt Nam với hơn 97% thị phần. Trong khi mạng CDMA chỉ chiếm khoảng 2%. Vinaphone đang có trong tay 3,9 triệu thuê bao, MobiFone 3,7 triệu, Viettel khoảng 2,2 triệu và S-Fone với 400.000 thuê bao. Dự kiến 2006, thị trường viễn thông sẽ cân bằng quân số nhà cung cấp giữa hai mạng GSM và CDMA. 3 doanh nghiệp sử dụng công nghệ GSM là Vinaphone, MobiFone, Viettel và 3 nhà cung cấp sử dụng công nghệ CDMA gồm S-Fone, EVN Telecom và Hanoi Telecom.

     

     

    Hiện có hơn 20 hãng điện thoại đang nhắm đến thị trường VN. Nhưng Nokia tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán lẫn thị phần. Kết thúc năm, tổng sản phẩm bán ra của Nokia chiếm 54% và đạt gần 50% thị phần. Samsung tăng doanh số bán 47%, nhưng thị phần giảm 5% (còn chưa đầy 30%). Trong khi đó, theo GFK phân tích, đối thủ mới là Motorola đã đạt mức tăng cao nhất so với 2004 tính về số lượng, giành hơn 10% thị phần. Motorola kết thúc một năm kinh doanh ấn tượng với doanh số bán tăng 86,6% so với năm 2004 khi nhắm vào đối tượng có thu nhập thấp ở phân khúc thị trường dưới 1 triệu mà các nhãn hiệu khác bỏ qua.

    Theo ông Lê Quang Vinh, trưởng đại diện GFK Việt Nam tại Hà Nội thì một điểm đáng lưu ý trong năm 2005 và năm tới là thị trường ĐTDĐ sẽ cạnh tranh mạnh hơn ở các dòng trung bình và cấp thấp, thay vì tập trung ở trung và cao cấp như các năm trước. Nếu như năm 2004, ĐTDĐ bán chạy nhất là các dòng máy có mức giá từ 3 đến 4 triệu đồng thì năm 2005, dòng máy có mức giá từ 2 đến 3 triệu đồng bán chạy. Ông Vinh nhận định, với xu thế này, hàng "xách tay" sẽ mất dần chỗ đứng bởi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo giá điện thoại giảm làm cho khoảng cách về giá giữa ĐTDĐ "xách tay" và ĐTDĐ chính hãng thu hẹp dần. Chất lượng hàng chính hãng bảo đảm hơn nên chắc chắn người tiêu dùng sẽ mua ĐTDĐ chính hãng nhiều hơn so với các năm trước. Thống kê của GFK Việt Nam cho biết, giá trung bình một chiếc ĐTDĐ năm 2005 là 3.300.000 đồng, giảm 10% so với năm 2004.

        20 ĐTDĐ ưa chuộng nhất năm 2005 tại VN  
        Số TT     Nhãn hiệu     Model     Tỷ lệ (%)  
        1     Nokia     3120     5,59  
        2     Nokia     2600     4,50  
        3     Nokia     1100     3,71  
        4     Nokia     7260     3,55  
        5     Nokia     6030     3,46  
        6     Samsung     SGHX 460     2,97  
        7     Nokia     7610     2,71  
        8     Samsung     SGHX 430     2,59  
        9     Nokia     6020     2,42  
        10     Motorola     V3     2,32  
        11     Samsung     SGHE 330     2,05  
        12     Nokia     6610 I     2,00  
        13     Nokia     6100     1,96  
        14     Motorola     C115     1,95  
        15     Samsung     SGHX 480     1,82  
        16     Nokia     6230     1,70  
        17     Samsung     SGHD 500     1,69  
        18     Nokia     7270     1,62  
        19     Nokia     2300     1,55  
        20     Nokia     3230     1,49  

    Đa dịch vụ, đa nhà cung cấp

    Theo thứ trưởng Bộ Bưu Chính Viễn Thông (BCVT) Trần Đức Lai, năm 2006, Bộ BCVT sẽ quản lý chặt hơn giá cước và chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp bắt buộc phải niêm yết công khai chất lượng, đồng thời hàng tháng phải báo cáo Bộ về chất lượng mạng lưới. Với tuyên bố này, nhiều chuyên gia nhận định đây sẽ là những động thái tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường.

    Cạnh đó, các nhà cung cấp cũng đang nỗ lực mở rộng các dịch vụ gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng. Ngoài các tiện ích đàm thoại, nhắn tin, các nhà cung cấp đã không ngừng đưa ra các dịch vụ mới như: nhắn tin xem điểm thi đại học, kết quả xổ số, dự đoán kết quả bóng đá...

    Năm 2005, Vinaphone và MobiFone đã tiến hành thử nghiệm công nghệ thế hệ thứ 3 (3G) tại một số tỉnh và sẽ triển khai rộng trên toàn quốc trong năm nay. Đây là bước đi đầu tiên của các mạng GSM trong việc tiến lên 3G. Ngay trong năm nay, MobiFone và VinaPhone là 2 DN đầu tiên được phép mở kho số mới theo hình thức thêm 2-3 mã, tương đương 20-30 triệu thuê bao, nên chắc chắn thị trường sẽ chứng kiến những cuộc rượt đuổi để tăng lượng thuê bao giữa các nhà cung cấp.

    Đi cùng chuyển biến của thị trường năm 2006, không thể không nhắc đến các nhà cung cấp dịch vụ di động công nghệ CDMA. Mặc dù năm 2005, thị phần người dùng CDMA vốn lép vế với 2% thị phần do chỉ có một mình S-Telecom khai thác, nhưng năm 2006, chắc chắn cục diện giữa GSM và CDMA sẽ thay đổi nhờ sự tham gia của Hanoi Telecom và EVN Telecom. Với ưu thế của CDMA, người dùng sẽ có cơ hội tận hưởng các dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp trên nền băng thông rộng như dịch vụ xem video theo yêu cầu. Thậm chí, nhà cung cấp S-Fone còn tuyên bố năm 2006 sẽ phủ sóng toàn quốc và dự kiến áp dụng cách tính cước block 1 giây...

    Tường Vy - Minh Phi

    ID: B0603_13