• Thứ Bảy, 18/03/2006 08:01 (GMT+7)

    Đối thoại trực tuyến với dân: cầu nối hiệu quả

    Lần đầu tiên, một cơ quan Bộ tổ chức giao lưu và đối thoại với người dân thông qua mạng Internet. Buổi giao lưu đã để lại ấn tượng tốt đẹp về tác phong làm việc của một Bộ thời Internet, và hơn tất cả là cái Tâm của người đứng đầu trước bức xúc của dân.

     

    Nóng bỏng bàn phím

    Không khí sôi động như một tòa soạn báo điện tử, buổi giao lưu trực tuyến (GLTT) giữa các vị lãnh đạo cấp cao nhất của Bộ Tài Nguyên Môi Trường (TNMT), đứng đầu là Bộ trưởng, với dân đã diễn ra trong cả

    Bàn phím dưới tay Bộ trưởng Mai Ái Trực như nóng lên bởi các câu hỏi gửi về liên tiếp.
    ngày 16/3/2006. Số lượng câu hỏi gửi tới đạt con số khổng lồ với hơn 2000. Hơn 30 máy tính được huy động xếp thành từng vòng trong hội trường lớn của Bộ. Khoảng hơn 100 người, trong đó hầu hết là lãnh đạo các vụ, cục, chuyên viên đều được huy động tham gia để trực tiếp trả lời các câu hỏi gửi đến. Ông Phạm Khôi Nguyên, thứ trưởng thường trực cho biết, có rất nhiều cán bộ, tự ý thức tầm quan trọng của sự kiện này nên đã hủy các chuyến công tác nước ngoài hay các chương trình làm việc với địa phương để dành trọn ngày này.

    Trước khi diễn ra buổi GLTT, Bộ TNMT đã tổ chức một buổi tập dượt thử. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi, nhất là các vấn đề đất đai vẫn khiến các vị vụ trưởng, thứ trưởng phải toát mồ hôi để tra cứu tài liệu hay tham khảo ý kiến của lãnh đạo. Thậm chí, có vị còn phải nhấc điện thoại gọi về tận địa phương để xác minh sự việc nhằm có câu trả lời chính xác nhất. Theo thống kê, số lượng các câu hỏi về đất đai được người dân thắc mắc nhiều nhất, chiếm khoảng 2/3. Thời gian dường như không đủ để bộ trưởng Mai Ái Trực duyệt các câu trả lời. Bàn phím của Bộ trưởng như nóng lên trước lượng câu hỏi gửi đến liên tiếp. Tuy nhiên, theo quy trình, Bộ trưởng là người duyệt cuối cùng các câu trả lời trước khi đưa lên mạng nên ông vẫn cẩn thận xem kỹ từng câu để đảm bảo không có sai sót. Bộ trưởng Trực cho biết: “Để thực hiện buổi hôm nay, chúng tôi rất mệt nhưng rất vui. Mặc dù không thể trả lời được hết tất cả các câu hỏi vì quá nhiều. Nhưng chúng tôi sẽ trả lời tiếp trong những ngày tới.”

     

    Tốn công chứ không tồn tiền

    Nếu không hiểu, nhiều người sẽ nghĩ “GLTT” là thứ gì đó xa xỉ hay tốn kém. Tuy nhiên, theo ông Lại Minh Hiền, phó chánh văn phòng bộ thì

    chi phí cho buổi GLTT thực ra chẳng đáng kể. “Nếu là lần đầu tiên

     Bộ trưởng Mai Ái Trực “Qua buổi GLTT tôi thấy, người dân rất quan tâm tới các vấn đề do bộ quản lý và thấy rằng, Bộ phải có trách nhiệm NGHE nhiều hơn nữa.”
    tổ chức thì chắc sẽ phải mất chi phí đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, với Bộ TNMT thì buổi giao lưu này đã nằm trong kế hoạch từ trước. Ngay trong năm 2005, Bộ đã tiến hành ba cuộc giao lưu với Sở TNMT 64 tỉnh thành. Tất cả trang thiết bị phục vụ cho buổi giao lưu như máy tính, máy chủ, đường truyền… đều là các trang thiết bị có sẵn từ trước, thông qua chương trình 112 của Chính Phủ.” Mặc dù tại buổi giao lưu, nhiều vị lãnh đạo còn phải gõ máy tính theo kiểu “mổ cò” hay phải dùng bút giấy và nhờ thư ký soạn thảo trên máy tính giúp nhưng nhìn chung mọi người đều đã quen với không khí làm việc trực tuyến và say sưa trả lời.

    Được biết, ngay khi về đảm trách cương vị Bộ trưởng một bộ mới thành lập, Bộ trưởng Mai Ái Trực đã rất quan tâm đến vấn đề ứng dụng CNTT và khai thác tối ưu các lợi ích của CNTT để phục vụ công tác quản lý. Ông cũng là vị Bộ trưởng đầu tiên công khai địa chỉ e-mail của mình cho dân và xây dựng các đường dây nóng tại Bộ để thu nhận các ý kiến của dân nhằm quan tâm giải quyết.

     

    Thứ trưởng Đặng Hùng Võ: “Không thể tính được đã trả lời bao nhiêu câu hỏi, nhưng rất phấn khởi vì đã giúp dân giải đáp các vấn đề họ bức xúc.”

    Buổi GLTT với dân cũng xuất phát từ ý tưởng và sự chỉ đạo của ông Mai Ái Trực muốn có buổi làm việc trực tuyến giữa các cơ quan trực thuộc Bộ và với người dân. Chỉ trong 3 tháng, trung tâm tin học của Bộ đã hòan thành nhiệm vụ viết phần mềm phục vụ công tác GLTT.  

     

    Cầu nối với dân hiệu quả

    Thứ trưởng Nguyên khẳng định “GLTT với dân thực sự là một cầu nối hiệu quả. Qua buổi giao lưu có thể thấy dân rất quan tâm đến các vấn đề TNMT và bộ biết được nhiều bức xúc của dân về các hoạt động do Bộ quản lý. Trước đây, các vấn đề dân bức xúc có thể đi vòng vèo, nơi này, nơi kia, không được giải đáp. Còn qua GLTT họ được trả lời chính thống từ cấp cao nhất. Nhiều người sau khi nhận được câu trả lời đã phản hồi lại ngay. Họ rất cảm ơn vì đã được giải đáp thỏa đáng. Về phía Bộ, qua GLTT cũng thu nhận được nhiều ý kiến của dân đóng góp về vấn đề xây dựng thể chế.”

    Ông Nguyên nhận định, qua đây có thể thấy công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng là rất quan trọng. Và ông thẳng thắn nhìn nhận “Bộ đã làm chưa tốt khâu này. Vấn đề tuyên truyền cho người dân hiểu về pháp luật, thể chế đối với 6 lĩnh vực của bộ cần phải làm nhiều hơn nữa. Và GLTT chắc chắn à một kênh truyền thông mà bộ sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.” Theo ông Nguyên thì “GLTT là kênh thông tin nhanh nhất, trực tiếp nhất và trả lời được nhiều câu hỏi nhất giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, không phải tất cả người dân đều có cơ hội tiếp cận với Internet. Do vậy GLTT của Bộ cần kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí, các điểm văn hóa xã. Chúng tôi cũng đang làm việc với Đài Tiếng Nói Việt Nam để nhận và trả lời các câu hỏi của dân qua đài”.

    Được biết, sau buổi giao lưu này, bộ sẽ duy trì GLTT hàng tháng với các Sở TNMT và hàng quý với dân. Ông Hiền nhấn mạnh: “Mục tiêu hướng tới của Bộ là GLTT với dân hằng tháng. Đây là vấn đề tất yếu nên trong tương lai, nếu có thể sẽ không chỉ GLTT hằng tháng mà là hằng ngày.”

     

    Thu Hiền

    ID: O0603_1